Cập nhật tin tức nóng hổi

Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và biên giới Ấn Độ bị Mỹ đưa vào “tầm ngắm”

Một chuyên gia Mỹ nhận định, tham vọng bành trướng chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và khu vực giáp biên giới với Ấn Độ nên được xem là trọng tâm trong những nỗ lực duy trì an ninh của Mỹ.
Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và biên giới Ấn Độ bị Mỹ đưa vào “tầm ngắm”
Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và biên giới Ấn Độ bị Mỹ đưa vào “tầm ngắm”

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen thường niên diễn ra ở thành phố Colorado, ông John Rood, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc đứng đầu danh sách các mối đe dọa an ninh đối với Mỹ và có khả năng thay đổi trật tự thế giới.

“Trung Quốc là đất nước rộng lớn, có khả năng thay đổi lối sống của chúng ta ở Mỹ và thay đổi trật tự thế giới theo chiều hướng tốt lên hoặc xấu đi”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Rood.

Diễn đàn An ninh Aspen thường niên diễn ra trong 4 ngày và kết thúc hôm 20/7 ở thành phố Colorado với sự tham dự của các quan chức hàng đầu về chính sách của Mỹ đã đề cập nhiều vấn đề liên quan tới Trung Quốc.

Tướng Tony Thomas đã nghỉ hưu cho rằng, Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, đang đặt ra những thách thức lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ mà Mỹ chứng kiến trong gần 20 năm qua.

“Đây là lĩnh vực mà chúng ta từng chứng kiện sự thiếu sự cạnh tranh, nếu nói về mức độ cạnh tranh ngang hàng”, ông Thomas nhận định.

Cũng theo ông Thomas, Bắc Kinh đã buộc Mỹ phải ưu tiên cách tiếp cận toàn diện đối với ứng dụng 5G trong quân sự cũng như ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Trong khi đó, cựu Giám đốc Ủy ban Quân vụ thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ Chris Brose cho hay, những tham vọng bành trướng chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và tại khu vực biên giới với Ấn Độ nên được xem là vấn đề trọng tâm trong nỗ lực duy trì an ninh của Mỹ.

“Tôi vô cùng quan ngại về sự bành trướng mà tôi không biết đến đâu mới chấm dứt. Tôi cho rằng, đó là vấn đề trên hết mà Mỹ cần tập trung và cần có khả năng răn đe các hành động bành trướng và hung hăng từ phía Trung Quốc”, ông Brose nói.

Ông Brose cũng cho rằng, Mỹ có nguy cơ mất đi vị trí thống trị lâu nay trước Trung Quốc nếu như Washington không có phản ứng trước làn sóng đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực công nghệ của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Brose nhấn mạnh Trung Quốc chưa đạt đến mức đe dọa toàn diện trong lĩnh vực công nghệ.

Hôm 20/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đưa ra tuyên bố quan ngại trước những thông tin cho thấy Trung Quốc đang cản trở hoạt động khí đốt trên Biển Đông, trong đó có hoạt động thăm dò và khai thác lâu dài của Việt Nam.

“Những hành động gây hấn liên tục của Trung Quốc nhằm vào hoạt động khai thác dầu mỏ và khí đốt ngoài biển của các nước lân cận đang đe dọa đến an ninh năng lượng và cản trở tiến trình xây dựng một thị trường châu Á – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Trước đó, ngày 19/7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/7 liên quan diễn biến ở khu vực Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Việt Nam tiếp xúc nhiều lần với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực.
Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và biên giới Ấn Độ bị Mỹ đưa vào “tầm ngắm”
Mỹ xem Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu sau những hành động bành trướng chủ quyền ở Biển Đông và biên giới Ấn Độ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho hay, các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam.

Lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 trước bất cứ hành vi nào xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

“Duy trì trật tự, hòa bình, an ninh ở khu vực Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Do đó, Việt Nam mong muốn các nước liên quan và cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực đóng góp nhằm bảo vệ và duy trì lợi ích chung này”, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

(Theo Infonet) ,

No comments:

Post a Comment