Cập nhật tin tức nóng hổi

Danh sách các nhà thầu tham gia xây dựng dự án đầu tiên trong tuyến cao tốc Bắc – Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay đã phát lệnh khởi công dự án Cam Lộ – La Sơn dài gần 100km đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành vào năm 2021. 

Căn cứ dựa theo tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vừa đủ tiềm lực tài chính vừa có kinh nghiệm và nhất là thi công bảo đảm chất lượng tuyến cao tốc rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội cũng như quốc phòng – an ninh của đất nước. Đặc biệt, như chủ trương của Bộ Chính trị “ưu tiên tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt tham gia vào dự án huyết mạch này”, tai buổi lễ khởi công danh sách nhà thầu của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn cũng được công bố gồm: liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 703, Tổng công ty Thành An và liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần xây dựng dịch vụ và thương mại 68, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Việt Nam. Vì vậy, hoàn toàn không có chuyện không công bố đơn vị trúng thầu dự án như một số thông tin đồn đoán gây hoang mang dư luận như trên mạng xã hội.

Dù tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn không dài, chỉ hơn 98 km, song có ý nghĩa khá quan trọng trong việc hướng tới nối liền đường cao tốc Bắc – Nam, bởi đây là dự án đầu tiên được khởi công sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2017.

“Hồi xưa có câu ‘Thương anh em cũng muốn vô/Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang’ nhưng công trình này hoàn thành thì đi từ Quảng Trị vào phá Tam Giang chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ. Nói vậy để mọi người thấy ý nghĩa, giá trị của tuyến đường”, Thủ tướng so sánh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan thực hiện dự án đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn nhận thức đầy đủ tầm vóc của dự án để đảm bảo chất lượng, tiến độ, chống tiêu cực, tham nhũng, bớt xén vật tư, vật liệu, giảm định mức làm công trình kém chất lượng như một số công trình xây dựng cơ bản trong thời gian qua.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh ngăn chặn tình trạng “bán thầu đến B phẩy, B 3 phẩy” để ngăn ngừa những đơn vị kém năng lực vào thi công dự án dẫn đến công trình kém chất lượng.

“Phải ngăn chặn tình trạng các đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thông đồng, mua chuộc chủ đầu tư làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi hoàn thành. Những điều đó làm công trình kém chất lượng, khai thác ít năm đã hỏng, có ổ gà, ổ trâu. Làm như vậy là có lỗi với nhân dân, làm mất niềm tin của người dân, mất tiền thuế của Nhà nước, của nhân dân là tội lỗi rất lớn”, Thủ tướng lưu ý.
Danh sách các nhà thầu tham gia xây dựng dự án đầu tiên trong tuyến cao tốc Bắc – Nam
Phác thảo điểm đầu cao tốc Cam Lộ – La Sơn – Nguồn: Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, nối thông với cao tốc La Sơn – Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn – Túy Loan, đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1 khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, tạo động lực phát triển cho cả miền Trung.

Hà Nhiên 
, ,

No comments:

Post a Comment