Cập nhật tin tức nóng hổi

Thông tin nóng trước phiên xử gian lận điểm thi Sơn La

Theo LS Nguyễn Thanh Sơn, thân chủ của ông không tâm tư gì, “tòa xét xử thế nào thì chấp nhận như vậy”.

Không tâm tư gì

Ngày 16/9, TAND tỉnh Sơn La sẽ xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại địa phương này.

8 bị cáo phải hầu tòa vì đã có hành vi rút bài thi trắc nghiệm để sửa nâng điểm cho 44 thí sinh.

Trao đổi với Đất Việt ngày 15/9, LS Nguyễn Thanh Sơn, người bào chữa cho bị can Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) cho biết, trước phiên tòa xét xử, thân chủ của ông hoàn toàn khỏe mạnh.

Cũng theo LS Sơn, thân chủ của ông không tâm tư gì.

“Bị cáo đã thành khẩn khai báo tất cả, tòa xét xử thế nào thì chấp nhận như vậy”, LS Nguyễn Thanh Sơn cho biết.
Thông tin nóng trước phiên xử gian lận điểm thi Sơn La
TAND tỉnh Sơn La, nơi diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận điểm thi. Ảnh: VOV

Các bị cáo hầu tòa trong vụ án này ngoài Lò Văn Huỳnh, còn có Trần Xuân Yến, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT; Cầm Bun Sọn; Nguyễn Thị Hồng Nga- cựu trưởng, phó phòng và chuyên viên Phòng khảo thí; Phòng chính trị Sở GD-ĐT; Đặng Văn Thủy, cựu Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Đinh Hải Sơn, cựu thiếu tá công an tỉnh Sơn La bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 2, Điều 356 BLHS với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.

Cùng tội danh, Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó Phòng khảo thí và Đỗ Khắc Hưng, cựu trung tá Công an tỉnh Sơn La bị truy tố theo khoản 1, với khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù.

Hội đồng xét xử gồm 5 người do thẩm phán Quản Hữu Chiến là chủ tọa. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa là 2 kiểm sát viên Lê Thị Thu Hà và Nguyễn Văn Thành. Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, gồm các ông: Bùi Việt Anh, Nguyễn Hồng Bách, Nguyễn Văn Thái, Đỗ Mạnh Linh, Nguyễn Thanh Sơn, Lê Trọng Minh, Nguyễn Thị Kim Thanh và Phạm Văn Hiển.

‘Chỉ nhờ xem điểm thi’

Theo thông tin trên báo Bảo vệ pháp luật, cơ quan của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, căn cứ tài liệu thập được, Công an tỉnh Sơn La đã triệu tập, xác minh với 18 đối tượng trung gian và làm việc với 42 trường hợp là cha mẹ, người thân của 44 thí sinh trong danh sách được nâng điểm.

Đáng lưu ý, trong danh sách các phụ huynh có con được các đối tượng của vụ án khai nhận nâng điểm thi hoặc bị hạ điểm sau khi chấm thẩm định có Phó Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh Sơn La và 2 Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La.

Liên quan đến Phó giám đốc Sở GD – ĐT Sơn La, ông Nguyễn Duy Hoàng (bố của thí sinh Nguyễn H.C.) khai: Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Hoàng có con gái là Nguyễn H.C. tham dự kỳ thi, nguyện vọng thí xét tuyển vào trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội.

Trước thời gian chấm thi (khoảng ngày 28/6/2015) ông Hoàng đến phòng làm việc của Nguyễn Thị Hồng Nga (Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý  chất lượng giáo dục) cung cấp thông tin cá nhân của Nguyễn H.C. để nhờ Nga giúp xem điểm thi.

Về động cơ, mục đích ông Hoàng khai chỉ nhờ Nguyễn Thị Hồng Nga “xem điểm thi” cho thí sinh Nguyễn H.C., không bàn bạc, trao đổi gì về lợi ích vật chất gì.

Trường hợp thứ 2 là ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La.

Theo kết luận điều tra, ông Bình khai, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, ông Bình có con trai Lê T.T tham gia dự thi, nguyện vọng thi xét tuyển vào trường Học viện An ninh nhân dân.

Ngày 26/6/2018, ông Bình có đến gặp Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Ngọc Hà trao đổi và cung cấp thông tin cá nhân của thí sinh Lê T.T., nhờ giúp xem trước điểm thi.

Về động cơ, mục đích, ông Bình khai cung cấp thông tin Lê TT. chỉ để nhờ ông Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Ngọc Hà giúp xem điểm thi, ngoài ra không có mục đích gì khác; không trao đổi, thỏa thuận về lợi ích vật chất trong vấn đề này!?.

Trường hợp thứ 3 được Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Sơn La lấy lời khai là ông Đào Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La.

Theo kết luận điều tra, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, ông Quang có con gái là Đào T.N.K., tham dự kỳ thi, nguyện vọng xét tuyển vào trường Học viện Kỹ thuật quân sự – Bộ Quốc phòng.

Trong quá trình dự thi và chấm thi, ông Quang khai không được cung cấp thông tin con gái là thí sinh Đào T.N.K cho bất kỳ ai để giúp tác động nâng điểm thi hay xem điểm thi!?.

Lời khai của 2 vị Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La mẫu thuẫn với lời khai của các bị can và tài liệu thu được trong vụ án. Cơ quan an ninh điều tra đã đề nghị Bộ GD-ĐT chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm kết quả có thí sinh Lê T.T, con của Phó Chủ tịch Lê Trọng Bình bị hạ 7,8 điểm ở 2 môn Toán và tiếng Anh; thí sinh Đào T.N.K – con gái của Phó Chủ tịch Đào Văn Quang bị hạ 4,45 điểm ở 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học.

Minh Thái/ Đất Việt
, ,

No comments:

Post a Comment