Cập nhật tin tức nóng hổi

Quá oan cho Nhà hát giao hưởng nhạc và vũ kịch!

Không ai phản đối Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch. Mà chỉ phản đối: Thời điểm xây dựng, giá trị xây dựng, vị trí xây dựng, phương cách tiến hành quyết định xây dựng, và mục đích che đậy.
Quá oan cho Nhà hát giao hưởng nhạc và vũ kịch!
Thời điểm là hoàn toàn không hợp lý. Dẫu có biện hộ rằng kế hoạch đã ấp ủ từ hơn 20 năm. Đơn giản bởi nguồn tài chính thì hạn hẹp mà quốc gia còn nhiều việc cấp bách cần phải làm hơn. Trong khi đó thì TP HCM đã có Nhà hát lớn 500 chỗ ngồi chưa khai thác hết công suất.

Không riêng TP HCM, mà cả ba nhà hát lớn Hà Nội, Hải phòng và TP HCM đều ban ngày hầu như thường xuyên đóng cửa, ban đêm không ít đêm đèn không sáng, lúc đèn sáng ít khi kín chỗ ngồi, khi kín chỗ ngồi không phải lúc nào cũng là Giao hưởng và Vũ kịch. Bởi thế, một số lần không đủ chỗ, hay không đủ điều kiện cho đoàn nước ngoài một năm đến một hai lần biểu diễn, không thể là lý do cấp thiết.

Tin liên quan: Vượng Râu nói về xây dựng nhà hát 1500 tỉ khiến nhiều người “giật mình”

Giá trị xây dựng thì bị vẽ lên đến phi lý khủng khiếp, những 1508 tỷ đồng. Nguồn tiền này đủ cấp gạo nuôi cả tỉnh Kon Tum với dân số 508 000 người trong 18 tháng (11000đ/kg, 15 kg/người/tháng). Đó là chưa nói đến phát sinh đội giá.
Trong khi đó theo dự toán của tư nhân, một nguồn kinh phí 300 – 400 tỷ đồng là quá thừa đủ để xây dựng một Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch hoành tráng lộng lẫy (như diện tích thiết kế của HĐND TP HCM). Tự bỏ tiền mình ra mà xây dựng thì sẽ khắc thấy điều này hoàn toàn chính xác.

Có thể xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch, nhưng không phải lúc này tại Thủ Thiêm. Xây Nhà hát trên đất bị cướp chưa trả của người dân Thủ Thiêm là vô lương tâm. Còn triệu tập một cuộc họp bất thường của HĐND TP để giải quyết một việc 10 năm sau nữa giải quyết cũng không sao, trong khi oan trái gần 20 năm khiếu kiện của người dân lại chưa giải quyết, thì đó là điều ngu xuẩn.

Vô lương tâm và ngu xuẩn xuất hiện là do mục đích xấu xa phải che đậy. Che đậy sự tham nhũng. Che đậy sự sai trái. Nên phải phẫn nộ bởi vô lương tâm núp bóng lương tâm “ nhu cầu dân thành phố”. Nên càng căm phẫn vì sự ngu xuẩn để lại “công trình thế kỷ” bằng hoang phí ngàn tỷ tiền bạc của dân.

Vì tham lam mà Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ Kịch bị lợi dụng.

Vì vô lương tâm và ngu xuẩn mà Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ Kịch bỗng dưng bị oan uổng réo tên.

Thứ chúng tôi muốn thấy ở những lãnh đạo thành phố là sự bản lĩnh. Không thể mãi dĩ hòa vi quý để cho điều ác lộng hành. Không sợ quyền lực. Càng không sợ mất quyền lực.

Không phải chỉ các ca sĩ mới yêu, mới biết thưởng thức Giao hưởng và Vũ Kịch. Trong số những người phản đối gay gắt xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ Kịch tại Thủ Thiêm vào thời điểm này, có nhiều người đã từng ngồi không chỉ một lần trong các nhà hát Oprera nổi tiếng thế giới ở Vienna, Praha, Odessa, Matxcova, Milan, Paris, Sydney…

Chính vì yêu Giao hưởng và Vũ kịch nên mới phải can ngăn. Bởi sự tham lam, vô lương tâm, và ngu dốt của các nhóm lợi ích đang rắc nhơ bẩn lên thánh thiện cao sang của Giao hưởng và Vũ kịch.

Nguồn Nguyễn Ngọc Chu
, ,

No comments:

Post a Comment