Cập nhật tin tức nóng hổi

‘Bố già Sài Gòn’ gần vòng lao lý hơn bao giờ hết!

Ngay sau khi cựu phó chủ tịch thành phố Nguyễn Hữu Tín bị đưa vào vòng tố tụng hình sự với hai động tác đầu tiên là khởi tố và khám xét nhà – do Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành vào ngày 18/9/2018 – vì liên quan vụ Vũ ‘Nhôm’, tờ Giáo Dục Việt Namđã giật tít: ‘Ai là cấp trên trực tiếp khi ông Tín làm Phó Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh?’.

Hỏi cũng là trả lời: “Ông Nguyễn Hữu Tín làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tương ứng với thời điểm ông Lê Thanh Hải làm Bí thư Thành ủy” – cũng tờ báo trên vạch ra.

Giáo Dục Việt Nam là một trong những tờ báo xung kích để cổ súy cho chiến dịch ‘đốt lò’ của Tổng bí thư Trọng. Trong vụ khiếu nại tố cáo ở Thủ Thiêm, tờ báo này cũng đã không dưới một lần đề cập vừa trực tiếp vừa gián tiếp đến một số quan chức chóp bu của Thành ủy TP.HCM có dính dáng về trách nhiệm như Lê Thanh Hải, Nguyễn Văn Đua, Lê Hoàng Quân, Tất Thành Cang…

Kể từ thời làm mưa làm gió ở Sài Gòn nhiều năm trước, số phận cựu Bí thư thành ủy – cựu Ủy viên bộ chính trị Lê Thanh Hải chưa bao giờ mành chỉ treo chuông như lúc này.

Nếu trong vụ Thủ Thiêm, những tờ báo có vẻ còn e ngại khi nhắc đến tên ông Lê Thanh Hải mà chỉ chủ yếu quy trách nhiệm cho một số quan chức khối chính quyền TP.HCM, thì đến vụ Nguyễn Hữu Tín, chỉ dấu khá rõ ràng là báo đang muốn móc xích quan chức này với ông Lê Thanh Hải.
Bố già Sài Gòn
Ông Lê Thanh Hải từng tại vị như một ‘bố già’ ở đất Sài Gòn.
Vì sao thế?

Phần lớn thời gian công tác của ông Nguyễn Hữu Tín là trên cương vị phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố TP.HCM, trong đó có phụ trách về mảng nhà đất – địa chỉ mà đã sinh sôi nảy nở những mối quan hệ đen tối với Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ và công ty bình phong của Vũ mà đã góp công giải tán luôn cả Tổng cục tình báo của Bộ Công an vào năm 2018.

‘Điểm sáng’ rõ nhất của ông Nguyễn Hữu Tín có lẽ là giai đoạn ‘trưởng thành cách mạng’ suốt từ những năm 2000 đến năm 2015 trùng với thời kỳ ngự trị của ‘Anh Hai’ Lê Thanh Hải ở Sài Gòn.

Xem thêm: Hải quan Tân Sơn Nhất bắt giữ lô hàng hơn 250 iPhone XS Max, trị giá gần 7 tỷ đồng

Nếu trước khi trở thành chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố, ông Lê Thanh Hải từng là bí thư quận 5 – một quận giàu có với nhiều người Hoa sinh sống và làm ăn, thì Nguyễn Hữu Tín cũng có thời được đưa về làm bí thư quận 5.

Từ khi ông Lê Thanh Hải còn tại vị như một ‘bố già’ ở Sài Gòn và kể cả sau khi ‘Anh Hai’ mất chức bí thư thành ủy TP.HCM vào cuối năm 2015, Nguyễn Hữu Tín được rất nhiều dư luận xem là ‘đệ ruột’ của ông Hải, và tuy không được đánh giá có tài sản cá nhân ‘mập’ như Lê Thanh Hải, nhưng Nguyễn Hữu Tín cũng được xem là một trong những quan chức giàu có đến độ có thể chẳng nhớ nổi nhà đất và kim ngân của mình tích góp hay vơ vét được từ những phi vụ nào.

Nước cờ mà Nguyễn Phú Trọng đang đi trên bàn cờ ‘mặt trận TP.HCM’ có vẻ không khác mấy so với cách chơi cờ của ông Trọng vào cuối năm 2017 tại ‘mặt trận Đà Nẵng’ – đánh từ vòng ngoài vào trong và khiến đối phương, đặc biệt những kẻ chưa biết khi nào mình bị bắt, rơi vào tâm trạng khủng hoảng tâm lý. Trước tết nguyên đán năm 2018, đã râm ran tin đồn ‘sẽ bắt hai nguyên chủ tịch Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến’. Sau tết là bắt thật.

Vụ khởi tố đối với Nguyễn Hữu Tín, cựu chức chứ không phải đương chức, có thể xem là ‘đánh vòng ngoài’ ở TP.HCM.

Từ trước ngày quốc khánh 2/9 năm 2018, đã râm ran tin đồn về ‘Bộ Công an đang điều tra Tất Thanh Cang’ và ‘có thể bắt Cang’, bất chấp khi đó có một luồng dư luận ngược lại – có thể do nhóm của ông Cang chủ động tung ra – về việc ‘Tất Thành Cang đã thoát’.

Cũng như Nguyễn Hữu Tín, Tất Thành Cang cũng được xem là một ‘đệ ruột’ của ông Lê Thanh Hải. Vào thời còn là bí thư quận 2, Cang đã giúp rất nhiều cho Lê Thanh Hải trong nhiều vụ việc mà bị hàng ngàn dân oan Thủ Thiêm tố cáo là cướp đất. Sau khi được Lê Thanh Hải nâng lên vị trí Phó chủ tịch thành phố và sau đó là Phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM, Tất Thành Cang vẫn còn làm thêm nhiều việc để giúp ‘Anh Hai’ không những khỏa lấp các vụ khiếu nại tố cáo của dân oan Thủ Thiêm mà còn che chắn cho ‘Anh Hai’ trước búa rìu dư luận và ‘lò’ của ông Nguyễn Phú Trọng.

Một khi những ‘đệ ruột’ gần gũi nhất của ông Lê Thanh Hải như Tất Thành Cang, Nguyễn hữu Tín… rơi vào vòng lao lý, liệu số phận ông Lê Thanh Hải còn giữ được uy danh ‘bố già’ trên đất Sài Gòn?

Nguồn Datviet ,

No comments:

Post a Comment