Cập nhật tin tức nóng hổi

Những sai phạm của TPHCM tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Sửa sai thế nào?

Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Mai Phương, số tiền hơn 26.000 tỷ đồng tạm ứng mà TTCP yêu cầu thu hồi hoàn trả ngân sách là tiền chi trả kinh phí bồi thường hỗ trợ và tạo quỹ nhả đất tái định cư. Muốn thu hồi, TPHCM phải thực hiện quyết toán và việc này đang gặp khó khăn. Mới đây, UBND TPHCM đã có kiến nghị Thủ tướng cho TPHCM tiếp tục thực hiện chế độ bồi thường và nếu được chấp thuận sẽ đưa vào các dự án trung – dài hạn.
Những sai phạm của TPHCM tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Sửa sai thế nào?
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM trả lời báo chí vào chiều 14/8

Liên quan số tiền trên, ông Võ Văn Hoan cho hay: TPHCM có 2 điểm sai khi ban hành hai quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư với tổng kinh phí hơn 38.000 tỷ. Thứ nhất, TPHCM không có thẩm quyền để ban hành.

Điểm sai thứ hai là 38.000 tỷ ban đầu đi vay ngân hàng nhưng bồi thường giải tỏa kéo dài, không theo kế hoạch nên thành phố phải trả lãi. Sau này, khi ngân sách có điều kiện, TPHCM mới tạm ứng 26.000 tỷ đồng.

“Tạm ứng mà không tất toán hàng năm là vi phạm Luật Ngân sách nhưng thực tế việc tạm ứng trên là để giảm tiền lãi vay. Vì vậy TTCP xác định TPHCM sai và về nguyên tắc phải thu hồi. TPHCM đã xin ý kiến đưa bồi thường giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập 38.000 tỷ đồng và nếu xác định số tiền này chi cho bồi thường giải tỏa tái định cư thì có thể tất toán được”, ông Hoan khẳng định.

Nói về chi phí đầu tư bình quân trên 1 m2 đất ở Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan nói, quá trình xác định kéo dài và năm 2011 đã xác định là từ 45 -50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, suốt thời gian dài không kêu gọi được nhà đầu tư nào nên lãnh đạo UBND TPHCM lúc đó xem xét lại theo hướng khấu trừ bớt những dự án đầu tư công như trường học, công viên (ngân sách lo), các dự án cầu đường kết nối Thủ Thiêm với các khu vực khác… để giảm chi phí đầu tư bình quân, làm cơ sở để xác định giá thuê đất, nộp tiền sử dụng đất…
Những sai phạm của TPHCM tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Sửa sai thế nào?
Khu nhà tái định cư của dự án khu ĐTM Thủ Thiêm quy mô hàng nghìn căn hộ đang bỏ hoang

Nhờ vậy mà TPHCM mới thu hút được nhà đầu tư. “Chúng tôi đang cùng Bộ Tài chính xem xét những dự án nào cần bỏ thêm vào, bỏ bớt ra. Cái gì trực tiếp với Thủ Thiêm thì đưa vào, còn kết nối, liên vùng thì bỏ ra. Chi phí đầu tư bình quân chỉ là chi phí ban đầu còn giá khởi điểm lệ thuộc chỉ tiêu quy hoạch, lợi thế thương mại,… Chúng tôi đang khẩn trương làm để đấu giá 55 lô đất thành phố đang quản lý để thu hồi dòng tiền”, ông Hoan cho hay.

Về việc cho doanh nghiệp (DN) “chiếm dụng” 1.800 tỷ đồng ngân sách, lãnh đạo UBND TPHCM giải thích là sai sót của thành phố. Khi DN đã triển khai xong dự án thì còn 1.800 tỷ trả ngân sách nhưng để DN “giữ giùm” như là khoản tiền gối đầu để tiếp tục thực hiện thêm một số đầu việc. “TTCP xác định thành phố sai và chúng tôi cũng thấy. Lẽ ra phải thu hồi về ngân sách”, ông Hoan nói.

Chỉ định thầu sai

Trả lời báo chí, Trưởng Ban Quản lý dự án khu ĐTM Thủ Thiêm Nguyễn Thế Minh thừa nhận, có 4 dự án lớn chỉ định thầu, không qua đấu thầu như Khu phức hợp tháp quan sát (11,5 ha); khu Sóng Việt (4,8 ha). Cả hai dự án trên đã đóng tiền sử dụng đất. Riêng hai dự án còn lại chưa nộp tiền sử dụng đất gồm dự án của tập đoàn Lotte (5 ha) và dự án khu phức hợp giải trí 20 ha. Quá trình thanh tra, cả hai dự án trên đã tạm ngưng.

“Hai dự án đã nộp tiền tiền, TTCP yêu cầu tính toán lại tiền sử dụng đất và cho tiếp tục thực hiện. 2 dự án còn lại sẽ xem xét, có thể sẽ thu hồi đấu giá cùng với 55 lô đất. BQL đang tham mưu giao dự án cho Lotte vì họ quyết tâm và có thỏa thuận của 2 chính phủ”, ông Minh cho hay.

“TPHCM đã vận dụng có lợi cho DN hơn là cho thành phố. Mình ký hợp đồng BT và hợp đồng thanh toán BT bằng quỹ đất cùng một thời điểm. Đây là cái sai rất lớn. Khi họ mở đường thì giá đất tăng hàng chục lần. Mình làm như vậy nên có những lợi ích lẽ ra được hưởng thì TPHCM lại không được hưởng”.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Huy Thịnh/Tiền Phong , ,

No comments:

Post a Comment