Cập nhật tin tức nóng hổi

Vì sao Trung Quốc im lặng khi pháo đài bay B-52 liên tiếp bay qua Biển Đông?

Pháo đài bay B-52 của Mỹ đã tiến hành luyện tập trên Biển Đông 2 lần trong tuần, Trung Quốc vẫn mặc nhiên im lặng, không hề “chỉ trích” các chuyến bay này.

Không quân Hoa Kỳ đã cử các máy bay ném bom tầm xa hạng nặng B-52 bay qua biển Đông 2 lần trong tuần này, dù có chủ ý hay không thì cũng đã gửi 1 thông điệp tới những kẻ thách thức trong khu vực, theo Business Insider.

Tin liên quan: Mỹ đưa máy bay ném b0m B-52 đến biển Đông, biển Hoa Đông, Trung Quốc run sợ

Máy bay ném bom có tên Pháo đài B-52 được giao nhiệm vụ cho Phi đội ném bom viễn chinh 96 tiến hành luyện tập tại Biển Đông và Ấn Độ Dương vào Chủ nhật (23/9), tin tức được Lực lượng Không quân Thái Bình Dương (PACAF) cho biết với tờ Business Insider (BI) hôm thứ Tư (26/9). Hai ngày sau, một chiếc máy bay ném bom B-52 khác đã tiến hành một nhiệm vụ tập luyện trên Biển Đông.
Máy bay ném bom hạng nặng
Máy bay ném bom hạng nặng có biệt danh Pháo đài bay B-52 đã bay trên bầu trời biển Đông 2 lần trong tuần này.

“Hoạt động hiện diện bom mìn liên tục của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (CBP) đã được tiến hành kể từ tháng 3/2004”, PACAF cho biết, và bổ sung rằng, những nhiệm vụ gần đây của họ “phù hợp với luật pháp quốc tế và chính sách tự do điều hướng có từ lâu và nổi tiếng của Hoa Kỳ.

“Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sải cánh và hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép tại thời gian và địa điểm mà chúng tôi chọn lựa”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Trung tá Dave Eastburn trả lời tờ Business Insider hôm thứ Ba.

Trong khi Bắc Kinh vẫn chưa chỉ trích các chuyến bay ném bom, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nhấn mạnh hôm thứ Tư, rằng nếu Trung Quốc cảm thấy có vấn đề với các chuyến bay này, đó là vì Trung Quốc đã làm cho nó trở thành một vấn đề thông qua hoạt động của họ tại các vùng biển đang tranh chấp.

“Nếu thời điểm này là 20 năm trước và [Trung Quốc] không quân sự hóa [Biển Đông], thì đây chỉ [đơn giản] là một máy bay ném bom trên đường đến Diego Garcia hoặc nơi nào đó. Không có gì khác thường [trong hoạt động] nào cả”, ông Mattis cho biết.
Máy bay B-52
Máy bay B-52 của Không quân Mỹ trong một nhiệm vụ đào tạo tại không phận vũ trụ của Anh Quốc.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã cử B-52 qua Biển Đông 4 lần, hồi tháng Tư và tháng Sáu, Mỹ cũng cử B-52 bay qua Biển Đông, khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ “làm loạn” trong khu vực.

Các chuyến bay mới nhất diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Mỹ và Trung Quốc đang trong một cuộc chiến thương mại leo thang và tăng cường liên quan tới thuế quan áp với hàng trăm tỷ USD hàng hoá, kéo theo các mối quan hệ quân sự đối quân sự cũng xấu đi.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã áp lệnh trừng phạt đối với cơ quan mua sắm thiết bị quân sự của quân đội Trung Quốc vì đã mua các vũ khí quốc phòng của Nga, hành động này đã vi phạm các biện pháp trừng phạt. Ngay sau đó, đột nhiên Trung Quốc huỷ cuộc họp giữa Phó đô đốc Shen Jinlong và đồng cấp Hoa Kỳ John Richardson. Tiếp theo, Bắc Kinh từ chối yêu cầu cập cảng tàu USS Wasp của Hải Quân Hoa Kỳ tại Hồng Kông.

Nguồn DKN ,

No comments:

Post a Comment