Cập nhật tin tức nóng hổi

Nhiều người có tên trong danh sách nhận chế độ nhưng bị người khác nhận tiền thay, xã bảo…không biết

Từng tham gia làm dân công hỏa tuyến phục vụ chiến tranh, nhiều người làm đơn để hưởng chế độ nhưng nhiều năm qua không được ai trả lời, một số có tên nhưng đã bị người khác hưởng.
Nhiều người có tên trong danh sách nhận chế độ nhưng bị người khác nhận tiền thay, xã bảo…không biết

Nhiều năm làm đơn hưởng chế độ không được cơ quan nào trả lời

Những ngày qua, nhiều hộ dân ở xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai, Nghệ An) đã làm đơn gửi cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí nhờ vào cuộc làm rõ về việc người dân làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp cho dân công hỏa tuyến từng phục vụ chiến tranh bảo vệ tổ quốc nhiều năm qua vẫn không được ai trả lời.

Một số người trong đó có tên trong danh sách nhận tiền thì lại có người khác nhận thay khiến người dân ở xã Quỳnh Vinh bất bình, bức xúc trước cách làm việc của chính quyền xã.

Trong đơn thư gửi cơ quan chức năng, ông Trần Tứ Lự (SN 1950, trú xóm 3, xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai) trình bày, năm 1967-1969, ông được UBND huyện Quỳnh Lưu (lúc chưa tách TX. Hoàng Mai ra khỏi huyện Quỳnh Lưu) điều động đi làm dân công hỏa tuyến phục vụ chiến tranh.
Nhiều người có tên trong danh sách nhận chế độ nhưng bị người khác nhận tiền thay, xã bảo…không biết
Hàng loạt đơn thư của người dân xã Quỳnh Vinh gửi đến các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí đề nghị vào cuộc làm rõ về việc họ không được nhận chế độ trợ cấp chính sách cho dân công hỏa tuyến.

Cụ thể, nhiệm vụ của ông Lự là vận chuyển lương thực hàng quốc phòng từ ga Hoàng Mai vào các huyện gồm thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu), huyện Yên Thành, Đô Lương.

“Tôi làm nhiệm vụ từ năm 1967-1969 thì tôi được nghỉ. Khi về thì chẳng được hưởng chế độ gì. Mãi đến năm 2015, chúng tôi biết được Chính phủ có chế độ 49 để trợ cấp cho những người từng làm dân công hỏa tuyến phục vụ chiến tranh nên tôi đã làm đơn gửi lên xã.

Nhưng tôi làm đơn gửi chính quyền xã nhiều năm nay nhưng không thấy họ trả lời gì cho tôi”, ông Lự chia sẻ.
Nhiều người có tên trong danh sách nhận chế độ nhưng bị người khác nhận tiền thay, xã bảo…không biết
Ông Lự trình bày quá trình làm nhiệm vụ dân công hỏa tuyến phục vụ chiến tranh những năm 1967-1969.

Theo ông Lự, khoảng 1 tháng trước, ông thấy nhiều người từng đi làm nhiệm vụ cùng ông đã được nhận tiền của chế độ. Tuy nhiên, với trường hợp của ông vẫn không được cơ quan chức năng nào trả lời.

“Anh trai tôi và nhiều người bạn cũng đi làm nhiệm vụ như tôi thì đã được hưởng chế độ rồi.

Hôm cháu tôi lên xã nhận chế độ thì xem danh sách nhận tiền có tên tôi và có chữ ký của tôi nhận tiền rồi. Nhưng tôi chưa biết mình có tên trong danh sách đó, chắc chắn tiền của tôi đã bị người khác hưởng mất”, ông Lự trình bày thêm.
Nhiều người có tên trong danh sách nhận chế độ nhưng bị người khác nhận tiền thay, xã bảo…không biết
Ngoài ông Lự thì vợ ông cũng tham gia dân công hỏa tuyến phục vụ chiến tranh. Nhưng khi Chính phủ có tiền trợ cấp, ông Lự có tên trong danh sách nhận chế độ thì đã có người khác nhận thay mình.

Cũng tương tự như ông Lự, vợ của ông là bà Nguyễn Thị Cửu (SN 1957) cũng có tham gia nhiều ngày làm nhiệm vụ dân công hỏa tuyến. Khi nghe tin chế độ, bà Cửu đã làm đơn cùng chồng để xin hưởng chế độ nhưng cũng không được cơ quan chức năng nào trả lời.

Tại xã Quỳnh Vinh còn rất nhiều trường hợp tương tự như vợ chồng ông Lự cũng từng tham gia nhiều năm làm nhiệm vụ dân công hỏa tuyến phục vụ chiến tranh bảo vệ tổ quốc nhưng cũng chưa được nhận chế độ chính sách.

Đơn cử như trường hợp ông Lê Sỹ Hiển (SN 1953, trú xóm 4), ông Nguyễn Hữu Hương (SN 1952), ông Lê Văn Công và con trai là Lê Văn Chánh (trú xóm 2, xã Quỳnh Vinh), Lê Xuân Tính (SN 1952).

Anh Lê Văn Thịnh có bố là Lê Văn Công và anh trai Lê Văn Chánh từng tham gia làm nhiệm vụ dân công hỏa tuyến trình bày: “Năm 2015 chúng tôi biết được có chế độ chính sách hỗ trợ nên bố tôi là Lê Văn Công đã đi xin chữ ký của những người từng tham gia cùng bố để làm đơn gửi lên xã hưởng chế độ nhưng rồi họ cũng không trả lời gì.
Nhiều người có tên trong danh sách nhận chế độ nhưng bị người khác nhận tiền thay, xã bảo…không biết
Anh trai tôi là Lê Văn Chánh cũng bị bom đánh tử vong trong quá trình làm nhiệm vụ đứng bảo vệ người dân cấy lúa cho hợp tác xã lúc bấy giờ thì làm đơn lên 2 lần nhưng cán bộ xã trả lời đơn sai. Khi làm lại rồi nhưng cũng không thấy họ trả lời gì nữa”.

Ông Lê Sỹ Hiển (trú xóm 4, xã Quỳnh Vinh) cho biết, ông đi hơn 1 năm làm nhiệm vụ dân công hỏa tuyến. Nhiều năm qua ông làm đơn xin hưởng trợ cấp theo quyết định 49 của Chính phủ nhưng không được cơ quan nào trả lời. Trong khi những người đi công tác cùng ông đã được hưởng.

Xã thừa nhận có người bị người khác nhận tiền thay nhưng không biết

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, ông Vũ Lê Hùng – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai) xác nhận có nhận được một số thông tin phản ánh về việc người dân chưa được hưởng chế độ theo quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ cho những người từng là dân công hỏa tuyến.

Ông Hùng cho biết thêm, nhiệm vụ này được giao cho ông Trần Văn Triển – Xã đội trưởng trực tiếp nhận đơn và giải quyết chế độ cho người dân.

Theo đó, từ năm 2015-2018, xã nhận đơn khoảng 1.200 người. Đến năm 2018 đã có quyết định hưởng chế độ cho hơn 1.090 người. Một số hồ sơ của người dân trong đó chưa có quyết định nhận tiền.

Mới đây sau khi có thông tin phản ánh của người dân, Chủ tịch xã Quỳnh Vinh đã cho thành lập tổ công tác trực tiếp xuống thôn xóm và nhà dân để rà soát và tiếp tục bổ sung hồ sơ cho những trường hợp còn thiếu sót, những trường hợp đã làm hồ sơ nhưng chưa được hưởng chế độ.
Nhiều người có tên trong danh sách nhận chế độ nhưng bị người khác nhận tiền thay, xã bảo…không biết
Anh Nguyễn Hữu Liêm (SN 1980, trú xóm 4, Quỳnh Vinh) có bố là Nguyễn Hữu Hương từng tham gia nhiệm vụ dân công hỏa tuyến nên đã làm đơn gửi các cấp xem xét nhiều năm qua vẫn không được ai trả lời.

Về thông tin có nhiều người đã có tên và ký nhận trong danh sách nhận tiền nhưng thực chất những người này chưa được nhận, ông Hùng xác nhận là có tình trạng này do có một số người nhận thay.

“Đối với những hồ sơ chưa có quyết định được hưởng tiền thì chúng tôi đang rà soát và bổ sung hồ sơ để tiếp tục làm cho họ. Còn những hồ sơ đã có quyết định nhận tiền thì rà soát lại xem người ký nhận tiền có đúng hay chưa.

Xã chưa nhận được đơn thư phản ánh nào của người dân nhưng nhận thông tin từ quá trình rà soát”, ông Hùng nói và cho biết, mấy ngày hôm nay xã đội trường đã cùng xóm trưởng xuống trực tiếp nhà dân để chi trả tiền chế độ cho một số người.

Ông Hùng thừa nhận có việc sai sót trong quá trình chi trả khi có người nhận thay nhưng chính người được hưởng chế độ lại không hề hay biết.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về những trường hợp nhận thay người dân là ai, là người nào trực tiếp cho phép nhận thay người dân thì ông Hùng không trả lời.

Để có thêm thông tin về vụ việc, PV tìm gặp ông Trần Văn Triển (Xã Đội trưởng xã Quỳnh Vinh) tuy nhiên người này không có mặt tại phòng làm việc.

Theo Tổ Quốc , ,

No comments:

Post a Comment