Cập nhật tin tức nóng hổi

Ninh Thuận: Xô xát với lực lượng chức năng để giữ đất, một phụ nữ bị thương

Áp giá đền bù đất đai quá thấp, người dân quyết không giao đất, chính quyền ở tỉnh Ninh Thuận đã sử dụng lực lượng chức năng đến khống chế người dân đặng lấy đất giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Mỹ Sơn…

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB), chị Nguyễn Thị Thọ ở xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận cho biết bản thân gia đình chị có hơn 03 mẫu đất dính vào dự án dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Mỹ Sơn do Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn (gọi tắt là Công ty Hoàng Sơn) làm chủ đầu tư.

Vào ngày 3/11/2018 vừa qua, gần 20 công an và các thành phần lực lượng chức năng khác đến khu đất của gia đình chị Thọ thông báo là bảo vệ hiện trường, cưỡng đoạt đất để giao cho nhà đầu tư. Lực lượng chức năng nói với chị Thọ rằng đây là khu đất đã được tỉnh ký duyệt để làm dự án, chị Thọ vừa giữa đất vừa bác bỏ thông báo này.“Vụ việc mấy ngày trước là chúng tôi có xuống giữ đất mà họ lẫn cả bên công an tới bảo vệ hiện trường nói là đất này do tỉnh ký duyệt. Tôi mới nói là tỉnh ký duyệt mà có bao giờ đi họp dân hay không mà đã có một chữ ký của tỉnh là sao? Có bao giờ đi gặp dân để báo cho tụi tôi biết là đất này đã thu hồi này nọ hay không mà vào đòi cưỡng chế đất của tôi.”

Căng thẳng bị đẩy lên cao và xô xát diễn ra vào lúc chị Thọ quyết giữ đất, còn phía lực lượng chức năng giúp đỡ cho nhà đầu tư quyết lấy đất của người dân. Theo chị Thọ, tình trạng này diễn ra đã hai, ba lần nhưng lần vào ngày 3/11 là căng nhất vì chị bị đánh dẫn đến thương tích.

“Tôi nói với mấy anh công an là bây giờ việc của mấy anh là đi bảo vệ an ninh trật tự, không phải nhiệm vụ của mấy anh là vào bảo vệ đất. Xong rồi họ cứ xô đẩy tôi, đuổi tôi ra khỏi đất. Mấy lần rồi nhưng vụ việc xảy ra vào ngày 3/11 xô xát, đánh đập tôi là nhiều nhất, còn mấy lần trước cứ lôi kéo tôi giống như xúc vật. Tôi là chủ đất, mà họ đối xử tôi không có ra gì hết”

Nguồn gốc đất của gia đình chị Thọ là đất của gia đình làm ăn, sinh sống ở đây đã mấy chục năm rồi, từ thời ông cha để lại. Từ hồi đó đến nay gia đình không thấy ai vào nói tranh chấp. Đến năm 2012, chính quyền tới xác minh đất của gia đình chị Thọ không phải là đất rừng.

Tuy nhiên năm 2017, đất của gia đình chị Thọ dính vào dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Mỹ Sơn. Chính quyền đến thông báo cho gia đình chị Thọ cùng với những hộ dân trúng vào dự án là hơn 30 hộ và đã có mười mấy hộ chấp nhận giao đất. Còn mười mấy hộ còn lại trong đó có hộ gia đình chị Thọ thì không giao đất.

Chị Thọ cho biết, việc áp giá đền bù quá thấp là nguyên nhân chính dẫn đến việc chị và người dân quyết giữ đất. Chính quyền ở tỉnh Ninh Thuận nói thay cho Công ty Hoàng Sơn là áp giá đền bù 7000VND/m2 đất, tức thu hồi một sào đất người dân được đền bù khoảng 70 triệu đồng.

“Nhưng mà rút cuộc, không ngờ là mười mấy hộ chúng tôi quyết không giao đất cho họ. Thử hỏi 7000VND/m2 đất là thì làm sao mà giao, tính ra một mẫu có bảy chục triệu đồng. Chúng tôi nói để đất cho chúng tôi làm ăn, giao đất chẳng lẽ chúng tôi ra đường xin ăn hả?”

Báo chí Việt Nam cho biết Dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời Mỹ Sơn có công suất 50 MW, diện tích chiếm đất 80 ha, tổng vốn 1.362 tỷ đồng. Khởi công tháng 5/2018 và dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 12/2018. Dự án cũng được đặt tại xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn.

Người dân tố cáo, đến nay Công ty Hoàng Sơn đã thu hồi hơn 82ha đất, tức là vượt qua mức quy định diện tích dự án nhưng vẫn tiếp tục thu hồi đất của dân. Ngoài ra có nguồn thông tin chưa kiểm chứng đã cho VNTB biết là việc nhiều cán bộ tỉnh Ninh Thuận đã mắc rất nhiều sai phạm trong việc thực hiện thu hồi đất của dân để giao cho Công ty Hoàng Sơn thực hiện Dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời Mỹ Sơn. Đây là một vụ án nghiêm trọng đang được Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận thụ lý giải quyết; một số cán bộ đã bị bắt tạm giam để điều tra. Chị Thọ chia sẻ:

“Trong khi đó dự án chỉ lấy 80ha mà nhưng họ đã lấy hơn 82000m2 đất, dư ra. Dân yêu cầu đo lại, nộp đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền giờ lòi ra vụ ăn gian đất của dân.”

Đáng nói đây là dự án thuộc diện thỏa thuận giữ người dân với chủ đầu tư nhưng người dân cho biết từ trước giờ đa phần cán bộ chính quyền ra mặt làm đại diện cho công ty Hoàng Sơn đi đối thoại với người dân, người dân có đồng tình hay không đồng tình thì vẫn cứ cho xe vào ủi phá cây hoa màu của người dân. Người dân khiếu nại thì các cấp chính quyền đùn đẩy, từ chối giải quyết. Người dân quyết giữ đất thì bị bắt bỏ tù điển hình trường hợp của chị Nguyễn Thị Như Hoà đại diện cho các hộ dân giữ đất đã bị công an tỉnh Ninh Thuận bắt với tội danh” Gây rối mất trật tự nơi công cộng “ và sau đó bị giam 9 tháng tù.

Và hiện tại là trường hợp của chị Thọ. Sau vụ xô xát hôm ngày 3/11, chị Thọ đã bị thương nhưng may mắn là không nguy hiểm đến tính mạng.

Được biết, tỉnh Ninh Thuận được xem là địa phương có nhiều dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời nhất Việt Nam. Hiện tại toàn tỉnh Ninh Thuận đã khởi công 11 dự án và 12 dự án chuẩn bị khởi công./.

Nguồn Tổng hợp
, ,

No comments:

Post a Comment