Cập nhật tin tức nóng hổi

Xe đi lùi trên cao tốc - 3 tội ác trên phiên tòa ở Thái Nguyên

Xe đi lùi trên cao tốc - 3 tội ác trên phiên tòa ở Thái Nguyên
Đối với những người cầm cán cân công lý ở một quốc gia mà đất nước thụt lùi, tư duy thụt lùi thì chiếc xe INNOVA đi lùi trên cao tốc có lẽ là điều không mấy lạ lẫm với họ.

Do quen với những sự đi lùi ấy nên họ xử tài xế xe container với mức án 6 năm tù. Mặc dù, tài xế container đi đúng làn, đúng tuyến, đúng tốc độ (65/80) và hoàn toàn không quá tải (26/36).
Hành vi đi ngược chiều trên cao tốc của chiếc xe INNOVA là một tội ác. Lái xe INNOVA uống rượu, chở quá số người cho phép lại là tội ác thứ hai. Thảm hoạ này hoàn toàn do tài xế của xe INNOVA gây nên và không thể đổ lỗi cho ai được.

Khi xử tài xế xe container, toà Thái Nguyên đã hiểu sai về quy định trong điều 12 luật giao thông đường bộ. Quy định giữ khoảng cách tối thiểu là quy định đối với các xe đi cùng chiều, nhằm giảm thiểu va chạm cùng chiều.

Đi ngược chiều trên đường bộ, nhất là trên cao tốc là điều mà luật giao thông cấm tuyệt đối. Chưa thấy ai giữ được khoảng cách tối thiểu đối với xe đi ngược chiều. Quy định “Giữ khoảng cách” không có giá trị với xe đi ngược chiều, cũng không thể áp dụng khi có xe vượt hoặc chuyển làn đúng luật.

Tòa hiểu sai dẫn tới xử tài xế container tù oan. Đây là tội ác thứ 3.

Nói là tội ác thứ 3 bởi tài xế container đã có một quyết định hết sức nhân văn và dũng cảm. 10 bó thép dài 11m7 trên sơ-mi phía sau, nếu phanh gấp, khả năng nguy hiểm đến tính mạng của mình sẽ tới 90%. Các bó thép ấy theo quán tính sẽ lao thẳng lên và san phẳng cabin. Ai lái xe contaner hoặc tải nặng (Fc hoặc C) khi chở hàng nặng, đều nắm rõ điều này.

Là tôi cầm lái Container, chắc tôi sẽ không phanh gấp. Bảo vệ tính mạng của mình trước đã. Mọi việc, muốn ra sao thì ra.

Nếu lúc ấy, anh tài xế cotainer cũng nghĩ như vậy, có thể số người chết sẽ còn nhiều hơn thế.

Một toà án công tâm thì các thẩm phán phải có sự hiểu biết rộng rãi nhiều lĩnh vực, phải hiểu và đặt mình vào hoàn cảnh của những người trong vụ việc thì mới có thể giữ được cân bằng cán cân công lý. Đặc biệt, còn góp phần bổ sung, xây dựng và hoàn thiện hệ thống luật vốn đã cũ kỹ của nước nhà.

Nên hiểu rằng, pháp luật là để bảo vệ con người, không phải dùng để trừng phạt nhau. Có cơ hội bảo vệ một tài xế, nâng cao ý thức giao thông trên đường cao tốc, sao lại không làm? Cần tập thói quen cho các lái xe đi trên cao tốc, một loại hình đường giao thông đặc biệt mà văn hoá giao thông ở ta vẫn chưa đáp ứng được cho đến giờ này.

Xử anh tài xế xe container có tội không những tạo tiền lệ xấu cho việc đi ngược chiều, đi vô tội vạ, vi phạm an toàn giao thông mà còn không mang được tính công bằng của luật pháp khi không bảo vệ được một hành động nhân văn.

Đất nước cần nhiều con đường cao tốc hơn. Nhưng, không thể nhiều cao tốc hơn thì có nhiều xe đi ngược chiều hơn và càng không thể có nhiều hơn những phiên toà vô lý như vậy.

Ta sẽ không bao giờ có đường cao tốc theo đúng nghĩa của nó khi chạy trên đó mà không có gì bảo vệ mình. Nó sẽ thành đường làng và trên đó chỉ toàn những con bò kéo xe theo đúng nghĩa đen của nó mà thôi.

Nguồn CHẤT LƯỢNG SỐNG
, ,

No comments:

Post a Comment