Cập nhật tin tức nóng hổi

Bài học từ phiên tòa Cảnh sát giao thông kiện Chủ tịch xã

Diễn biến của phiên tòa Thượng úy Cảnh sát giao thông kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đã để lại nhiều suy ngẫm.

Ngày 30/11/2018, Tòa án nhân dân huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh) tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ kiện đòi bồi thường ngoài hợp đồng đối với nguyên đơn là Thượng úy Nguyễn Thanh Phương – Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành và bị đơn là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi).

Tại phiên tòa, thượng úy Phương cho rằng, năm 2017, thượng úy Phương thực hiện theo chủ trương của Ban Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh về việc lấy ý kiến đóng góp và nhận xét của địa phương nơi cư trú đối với cán bộ chiến sĩ đang công tác trong Công an Thành phố.

Thượng úy Phương đã nộp Phiếu góp ý kiến cho địa phương nơi cư trú nhận xét.

Người thân trong gia đình chưa tốt là bản thân chiến sĩ Cảnh sát… không tốt

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, với cương vị Tổ trưởng Tổ 9 đã nhận xét, đánh giá thượng úy Phương: “Bản thân ông Phương không tham gia sinh hoạt tổ nhân dân, có thái độ hách dịch ỷ quyền, xem thường mọi người xung quanh”.

Trong Phiếu góp ý kiến, bà Loan còn đánh dấu vào các mục: Bản thân và gia đình chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước tại địa phương “Chưa tốt”; Thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt cuộc sống nhất là trong tiệc cưới, việc tang, sinh nhật, tân gia “Lãng phí”; Quan h-..ệ với quần chúng nơi cư trú “Chưa tốt”; Bản thân, gia đình tham gia sinh hoạt tổ dân phố “Không”…
Đơn khởi kiện và Phiếu góp ý kiến
Đơn khởi kiện và Phiếu góp ý kiến. (Ảnh: Đan Quỳnh)

Phiếu góp ý đã được bà Đỗ Thị Thanh Thúy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Mỹ xác nhận và đóng dấu. Thượng úy Phương khẳng định, Phiếu góp ý là không đúng sự thật.

Bản thân thượng úy Nguyễn Thanh Phương còn độc thân, trong năm 2017 gia đình thượng úy Phương vẫn bình an, không tổ chức tiệc… nhưng vẫn bị nhận xét là sinh hoạt cuộc sống trong việc cưới, việc tang, sinh nhật, tân gia là “Lãng phí”.

Việc tham gia tổ nhân dân do cha thượng úy Phương làm đại diện hộ gia đình và luôn dự các cuộc họp, có sự xác nhận của bà Loan vào giấy xác nhận.

Trong quá trình sinh sống, gia đình thượng úy Phương cũng không bị chính quyền địa phương, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Công an xã Bình Mỹ nhắc nhở hay có văn bản đối với việc chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Tại phiên tòa, bà Loan nói việc ghi nhận trong Phiếu góp ý kiến cho địa phương nơi cư trú nhận xét là lấy ý kiến chung của người dân. Bà Loan không có thẩm quyền nên lấy ý kiến xong nộp lại trong ban nhân dân ấp để bổ sung, góp ý.

Bà Loan nhận phiếu trực tiếp từ Ủy ban nhân dân xã gửi về.

Bà Thúy khẳng định, cô Loan (tổ dân phố) được quyền thay mặt cho nhân dân nhận xét trong phiếu đóng góp ý kiến và không đồng ý công khai xin lỗi thượng úy Phương.

Qua phiên tòa, bà Thúy cũng thấy được công tác điều hành tại Ủy ban nhân xã còn có những thiếu sót trong vấn đề họp tổ nhân dân như: Chưa phát hành thư mời cụ thể, chủ yếu nói miệng, việc ghi nhận biên bản chưa đầy đủ. Bà Thúy ghi nhận những ý kiến tại phiên tòa.

Phiếu nhận xét cũng đã được ban hành rồi nên bà Thúy không rút lại và do tổ nhân dân quyết định.

Ông Hồ Văn Tám – Tổ phó tổ dân phố 9 thừa nhận, ban đầu có đánh giá tốt vào Phiếu đóng góp ý kiến cho thượng úy Phương. Do ông mới về làm 3 tháng nên không biết gia đình thượng úy Phương có người nhà “xấu” nên thay đổi lại phiếu đánh giá.

Theo bà Loan và bà Thúy thì việc đánh giá vào Phiếu góp ý kiến cho địa phương nơi cư trú nhận xét là do người khác nói lại và cũng không cung cấp được chứng cứ nào cho Hội đồng xét xử.

Tòa án làm thay việc của bị đơn

Luật sư Hồ Nguyên Lễ – Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thượng úy Phương đưa ra luận cứ: Ngày 27/8/2018, Tòa án nhân dân huyện Củ Chi tiến hành lập biên cuộc họp Tổ 9, ấp 4A, xã Bình Mỹ.

Tại cuộc họp, Tòa án đã ghi nhận ý kiến của các hộ dân sinh sống tại ấp 4A về tác phong đạo đức lối sống của ông Phương.

Luật sư Lễ lập luận, Tòa án tiến hành cuộc họp Tổ 9 (lần 2 ) xác minh về nhân thân của ông Phương là không phù hợp, bởi, ông Phương kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Mỹ và bà Loan tổ trưởng tổ 9 ấp 4A có nhận xét sai sự thật về cá nhân ông Phương trong Phiếu góp ý nên mới khởi kiện.

Vì lẽ trên, các bị đơn phải có nghĩa vụ chứng minh những nhận xét đó là đúng sự thật. Tòa án không được làm thay việc của Ủy ban nhân dân xã Bình Mỹ.

Như việc, Tòa án nhân dân huyện Củ Chi tổ chức thêm một lần nữa để nhiều người tận dụng cơ hội để có thái độ không tốt đối với cá nhân ông Phương và gia đình ông Phương.

Luật sư Lễ nói, nếu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Mỹ và bà Loan tổ trưởng tổ 9 ấp 4A cho rằng có nhiều người biết việc hoặc có quyền lợi nghĩa vụ liên quan về đánh giá nhận xét ông Phương thì cung cấp thông tin về những người biết việc, liên quan đó cho Tòa.

Sau đó, bà Thúy và bà Loan phải yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Củ Chi triệu tập người biết việc tham gia cung cấp lời khai, đối chất theo qui định pháp luật tố tụng. Do đó, biên bản Tòa án lập ngày 27/8/2018 không được xem là chứng cứ thu thập đúng qui định pháp luật.

Ngoài ra, tại tòa bên phía bị đơn có nêu thêm nhiều người dân muốn tham gia phiên tòa để nói về nhận xét của Tổ 9 về gia đình ông Phương nhưng khi xét hỏi thì chỉ có duy nhất ông Hồ Văn Tám là người cùng Tổ 9 với ông Phương.

Những người còn lại là ở các tổ khác nên khi nhận xét về ông Phương là không được khách quan.

Việc nhận xét của địa phương chủ yếu là nhằm để cơ quan quản lý ông Phương hiểu biết thêm về cá nhân cán bộ của mình quản lý.

Nhưng trong nhận xét của địa phương tính luôn những người thân khác chưa tốt rồi đánh đồng luôn người cán bộ đó “là chưa tốt” là có phần ảnh hưởng đến nhân thân anh Phương.

Luật sư Lễ nhận định, anh Phương khởi kiện là có cơ sở.

Tòa án thừa nhận đã vi phạm tố tụng

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa cũng đưa ra quan điểm, Hội đồng xét xử có vi phạm tố tụng. Đại diện Viện Kiểm sát lập luận, thượng úy Phương chưa có thiệt hại về vật chất do chưa bị giảm thu nhập và phiếu đánh giá cũng chưa làm thượng úy Phương hạ thi đua trong năm 2017.

Viện Kiểm sát đề nghị không chấp nhận toàn bộ đơn khởi kiện của nguyên đơn.

Sau nghị án, Hội đồng xét xử tuyên án.

Hội đồng xét xử thừa nhận có vi phạm về mặt tố tụng. Hội đồng xét xử đồng quan điểm với vị đại diện Viện Kiểm sát và cho rằng, thượng úy Phương chưa có thiệt hại về vật chất là chưa bị giảm thu nhập.

Đơn vị nơi công tác của thượng úy Phương có xác nhận chưa đánh giá xếp loại thi đua cho thượng úy Phương năm 2017 chứ không phải bị hạ bậc thi đua.

Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên bác toàn bộ nội dung đơn khởi kiện của thượng úy Phương.

Nguồn http://giaoduc.net.vn/gdvn-post193391.gd
,

No comments:

Post a Comment