Cập nhật tin tức nóng hổi

Vì sao người dân căm ghét Nguyễn Hữu Linh đến tột độ?

Thật ra đó không phải là sự bức xúc do hành vi mà Nguyễn Hữu Linh gây ra. Có biết bao vụ án tàn nhẫn hơn nhiều nhưng chưa ai bị đối xử tới mức như vậy, không bị một cái nhìn quá ghẻ lạnh của công chúng như Linh.
Vì sao người dân căm ghét Nguyễn Hữu Linh đến tột độ?
Vì sao lại như vậy?

Một điều đơn giản, hung thủ của các vụ án khác không phải là viên chức và ngồi ở một vị trí thực thi pháp luật.

Và vì người ta quá căm ghét một số quan chức tham nhũng nên người ta trút sự căm ghét ấy lên những con người cụ thể như Linh.

Hay nói một cách khác, đổ sự căm ghét lên Linh chính là biểu thị thái độ đối với một số quan chức đương thời.

Tôi giả sử nhà nước này có một cơ quan nghiên cứu về sự ủng hộ của nhân dân chỉ cần theo dõi vụ án Nguyễn Hữu Linh là có thể đo lường được tình cảm của nhân dân như thế nào.

Đó là bản chất của câu chuyện Nguyễn Hữu Linh, giải thích vì sao người ta “truy cùng diệt tận” con người này.

Và cũng cần lưu ý, không chỉ khi những cán bộ như vậy gây án thì người dân mới biểu thị thái độ. Sự biểu thị thái độ còn xảy ra ở những trường hợp khi con cái của các quan chức gặp rủi ro bị tử vong thì người ta vẫn hả hê, như trường hợp tử vong của hai cô gái trên một chiếc xe ô tô bị rơi xuống sông vào hồi năm ngoái. Ban đầu thì nhiều người xót thương nhưng khi biết gốc gác là con của một cán bộ viện kiểm sát tối cao thì nhiều người đổi thái độ từ thương xót qua dè bỉu.

Có hai điều cần lưu ý

Thứ nhất là sự căm ghét đến một cách tự nhiên chứ không phải do truyền thông báo chí hay mạng xã hội kích động. Nếu hiểu như vậy là sai.

Thứ hai là không phải quan chức nào cũng bị như vậy.

Đối với ông Nguyễn Hữu Linh, một mặt ông ta đang được coi là kẻ gây án nhưng mặt khác ông ấy cũng là một nạn nhân. Là bởi vì do người dân căm ghét một số quan chức nên đã căm ghét ông ấy nhiều hơn. Mong là các quan hãy rút kinh nghiệm, để dân tin yêu hơn. Lo cho dân thì được dân yêu thương quý trọng lập đền thờ, mà để dân ghét thì dù có chết dân đái cho ngập mồ thối xương.

Theo FB Trần Đình Thu
, ,

No comments:

Post a Comment