Cập nhật tin tức nóng hổi

Công ty Công Lý vừa có Phó Tổng giám đốc bị bắt “tiếng tăm” thế nào?

Phó Tổng giám đốc Công ty Công Lý – ông Tô Công Lý vừa bị cơ quan công an bắt điều tra hành vi lừa đảo. Xung quanh công ty này đã từng xảy ra nhiều vụ “nổi tiếng” ở Cà Mau như tặng xe tiền tỷ, thua kiện công nhân,…

Vào năm 2017, dư luận tỉnh Cà Mau xôn xao về việc xuất hiện 2 xe Lexus GX460 biển số xanh mà tỉnh Cà Mau sử dụng, với mỗi chiếc có giá hơn 3 tỷ đồng.

Đây là 2 chiếc xe do Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) tặng cho tỉnh Cà Mau vào tháng 3/2016. Trong đó, một chiếc do Tỉnh ủy Cà Mau và một chiếc do UBND tỉnh Cà Mau quản lý, sử dụng.

Thời điểm đó, phía công ty tặng xe cho rằng việc tặng là không vụ lợi, còn phía lãnh đạo tỉnh Cà Mau khẳng định tiếp nhận xe tặng đúng quy định.

Tuy nhiên, sau khi báo chí đưa tin và có ý kiến của lãnh đạo Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã trả lại 2 chiếc xe này cho Công ty Công Lý.
Công ty Công Lý vừa có Phó Tổng giám đốc bị bắt “tiếng tăm” thế nào?
Công ty Công Lý là một trong những doanh nghiệp có “tiếng tăm” ở khu vực ĐBSCL, trong đó nổi bật ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… với nhiều dự án “khủng”.

Thua kiện công nhân 

Đúng 5 năm trước, vào tháng 8/2014, nữ công nhân Phạm Tuyết Mai trong lúc làm việc phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Công ty Công Lý làm chủ đầu tư) đã nhặt được nữ trang với tổng giá trị gần 5 lượng vàng.

Lãnh đạo nhà máy xử lý rác yêu cầu chị Mai nộp số vàng nói trên nhưng chị Mai không đồng ý. Chị Mai bị quy kết đã vi phạm quy định về việc kiểm soát ra, vào cổng và chống trộm cắp, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và lợi ích công ty,… Sau đó, chị Mai bị Công ty Công Lý cho thôi việc.

Cho rằng công ty cho thôi việc không đúng quy định nên chị Mai khởi kiện ra tòa. Tòa án nhận định Công ty Công Lý dựa vào quy định của công ty để chấm dứt hợp đồng lao động với chị Mai là chưa đủ căn cứ, vi phạm quy định pháp luật.

Tòa án đã tuyên hủy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của công ty, buộc nhận chị Mai trở lại làm việc; trả tiền lương và một số chế độ khác cho chị Mai.
Công ty Công Lý vừa có Phó Tổng giám đốc bị bắt “tiếng tăm” thế nào?
Công nhân nhà máy rác từng thắng kiện Công ty Công Lý vụ nhặt được vàng cách đây 5 năm trước.

Gần đây nhất, vào tháng 4/2019, Công ty Công Lý có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tính từ khi Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay, đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi lẫn trong rác. Công ty đã thực hiện việc mua quan và tiến hành chôn cất các thai nhi ngay trong khuôn viên nhà máy.

Công ty này cho rằng, quỹ đất không còn chỗ để tiếp tục chôn cất thai nhi, trong khi nếu hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí. Do đó, Công ty Công Lý trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét có hướng giải quyết cấp đất, hỗ trợ chi phí chôn cất cho các thai nhi.

Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – ông Nguyễn Tiến Hải cho rằng, khi phát hiện xác thai nhi, nhà máy phải báo với chính quyền địa phương. Từ đó, sẽ có cơ quan chức năng vào kiểm tra xem như thế nào, chứ không phải nói phát hiện xác thai nhi trong đó rồi mang đi chôn là đúng.

Sau đó, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản yêu cầu Công ty Công Lý nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay việc cung cấp thông tin không chính xác về số lượng 300 thai nhi bị bỏ rơi nằm lẫn trong lượng rác đưa về Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau; không để xảy ra trường hợp cung cấp thông tin không chính xác trong thời gian tới.
Công ty Công Lý vừa có Phó Tổng giám đốc bị bắt “tiếng tăm” thế nào?
Công ty Công Lý mới đây gây xôn xao với thông tin phát hiện khoảng 300 xác thai nhi lẫn trong rác.

Đáng chú ý, Công ty Công Lý cũng từng gửi nhiều văn bản đến cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau, của Trung ương phản ứng một số thông tin của báo chí khi viết về hoạt động kinh doanh của công ty này. Tuy nhiên, một số thông tin báo chí nêu đều có cơ sở.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên trang website của Công ty Công Lý (thông tin từ năm 2014) cho biết công ty này được thành lập từ năm 2000, với số vốn 700 tỷ đồng, do ông Tô Hoài Dân làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc. Công ty đăng ký hoạt động nhiều ngành nghề kinh doanh, như: Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, đầu tư khu du lịch sinh thái, đầu tư điện gió, xử lý rác thải,…

Trong đó, một số dự án “tầm cỡ” khu vực đã hoàn thành và hoạt động, như: Nhà máy điện gió Bạc Liêu hơn 5.000 tỷ đồng; Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau hơn 300 tỷ đồng; Khu du lịch Khai Long hơn 50 tỷ đồng,…

Phó Tổng giám đốc Công ty Công Lý – ông Tô Công Lý, người vừa bị công an bắt chính là con trai của ông Tô Hoài Dân. Ông Lý thường được thấy đi xe sang, xài hàng hiệu,… và là một “thiếu gia” có tiếng của ông chủ điện gió.

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 18/8, lực lượng chức năng của Bộ Công an đã bắt ông Tô Công Lý (35 tuổi)- Phó Tổng giám đốc Công ty Công Lý, để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét tại trụ sở Công ty Công Lý ở phường 8, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

H. Hải (Theo Dân Trí) , ,

No comments:

Post a Comment