Cập nhật tin tức nóng hổi

Bức xúc việc người Trung Quốc đứng tên đất ven biển

Cử tri cho rằng người Trung Quốc đứng tên đất ven biển tại Đà Nẵng là một thực trạng rất đáng lo ngại.
Bức xúc việc người Trung Quốc đứng tên đất ven biển
Cử tri cho rằng người Trung Quốc đứng tên đất ven biển Đà Nẵng là một thực trạng rất đáng lo ngại. (Ảnh: Văn Đông)

Ngày 19/9, Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang.

Tại buổi tiếp xúc, đề cập đến tình trạng người Trung Quốc đứng tên đất ven biển, cử tri Ngô Minh Hồng (xã Hòa Châu) cho rằng đây là một thực trạng rất đáng lo ngại.

“Người Trung Quốc rót tiền mua đất là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng sốt đất, khiến nhiều người dân làm việc cả đời cũng không mua được một lô đất. Một tỷ đồng không mua được, họ sẽ bỏ ra 2 tỷ, 3 tỷ để mua đất thông qua người Việt mình” – ông Hồng nói và đề nghị chính quyền cần quan tâm đến vấn đề này.

Các cử tri cũng đề nghị làm rõ hiện đất ven biển Đà Nẵng thuộc quận Ngũ Hành Sơn có bao nhiêu lô đất do người Trung Quốc đứng tên.

Trả lời, ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu vực Sân bay Nước Mặn có 246 lô đất. Trong số này, có 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“21 trường hợp này trước kia được cấp giấy quyền sử dụng đất cho người Việt Nam, nhưng sau thời gian sử dụng thì người ta đã dùng hình thức mua cổ phần hoặc góp vốn rồi chuyển sang cho người Trung Quốc đứng tên. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Còn về việc người Trung Quốc có núp bóng mua đất hay không thì thuộc về chức năng của cơ quan điều tra” – ông Hùng thông tin.

Cũng theo cử tri Hồng, thời gian gần đây, số người Trung Quốc đến Việt Nam du lịch, làm ăn kéo theo đó là tình trạng người Trung Quốc vi phạm pháp luật như: tổ chức đánh bạc ở Đà Nẵng, Hải Phòng; buôn bán, sản xuất ma túy ở Tây Nguyên và đặc biệt là vụ tổ chức sản xuất phim khiêu dâm tại Đà Nẵng vừa bị Công an TP. Đà Nẵng phát hiện.

“Họ vi phạm pháp luật. Mình lại còn tốn tiền lo chi phí cho họ về nước bằng xe du lịch rất sang trọng” – ông Hồng bức xúc nói và có ý kiến Quốc hội nên quan tâm nghiên cứu hơn về tình hình phạm tội của người nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Trương Quang Nghĩa – Trưởng đoàn ĐBQH, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết đã ghi nhận ý kiến của cử tri, sẽ báo cáo với Quốc hội và các cơ quan chức năng của Chính phủ xem xét.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment