Cập nhật tin tức nóng hổi

Cảnh giác người Trung Quốc thao túng đất đai và phạm tội (luật dẫn độ) trên đất nước Việt Nam

Dưới hình thức góp vốn cổ phần, công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế Silver Shores Hoàng Đạt chung vốn với ông Sui Gui Nan quốc tịch Trung Quốc có trụ sở công ty TNHH Silver Shores (Công ty cổ phần Hoàng Đạt góp 10% vốn, công ty TNHH Silver Shores góp 90% vốn). Công ty liên doanh này được Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng cho thuê 20 ha đất đến năm 2056 (tức thuê đất 50 năm) tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.
Cảnh giác người Trung Quốc thao túng đất đai và phạm tội (luật dẫn độ) trên đất nước Việt Nam
Người Trung Quốc núp sau các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thâu tóm đất ven biển

Thêm một trường hợp khác doanh nghiệp Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài là công ty TNHH Thương mại Du lịch và Dịch vụ V.N.Holiday nhận chuyển nhượng 20 lô đất được cấp giấy chứng nhận tại Vệt khai thác quỹ đất 25m dọc sân bay Nước mặn từ năm 2013 đến 2015.

Trường hợp này theo thông cáo của Sở TN&MT TP Đà Nẵng là đúng quy định pháp luật. Vì tại khoản 4 Điểu 29 Luật Đầu tư năm 2005 nêu trường hợp nhà đầu tư Việt Nam có sở hữu 51% vốn điều lệ doanh nghiệp cổ phần trở lên thì nhà đầu tư nước ngoài được áp dụng điều kiện đầu tư như nhà đầu tư trong nước. Chính vì thế mà hoạt động nhận chuyển nhượng của V.N.Holiday đúng theo Luật Đầu tư 2014 và có quyền được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013.
Cảnh giác người Trung Quốc thao túng đất đai và phạm tội (luật dẫn độ) trên đất nước Việt Nam 1
Ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng

Như vậy, thông tin về việc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan đến yếu tố nước ngoài là có thực. Ngày 20/9/2019 sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã phát đi Thông cáo báo chí số 412/TB-STNMT với tinh thần nội dung chính: Sở TN&MT TP Đà Nẵng thông tin cá nhân nước ngoài có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa chính xác. Với các cá nhân là người nước ngoài chính quyền không thực hiện việc ấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất trong khu quy hoạch dân cư.
Cảnh giác người Trung Quốc thao túng đất đai và phạm tội (luật dẫn độ) trên đất nước Việt Nam 2
Thông cáo báo chí của Sở TM&MT TP Đà Nẵng về việc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến yếu tố nước ngoài

Yếu tố nước ngoài có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đây liên quan đến hình thức công ty liên doanh, công ty cổ phần có vốn nước ngoài dưới tư cách pháp nhân chứ không phải cá nhân.

Lợi dụng kẽ hở pháp lý trong Luật đầu tư, luật Đất đai các công ty nước ngoài góp vốn dưới tư cách pháp nhân được thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức cá nhân trong nước một cách khéo léo. Đây là một hình thức dùng kinh tế để xâm nhập từng bước một cách hết sức tinh vi cần đề cao cảnh giác.

Giải pháp nào cho hiện tượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có yếu tố nước ngoài?

Trước sự bức xúc và lên tiếng mạnh mẽ của dư luận các cơ quan chức năng nên tiến hành thanh tra kiểm tra ngay lập tức các công ty góp vốn cổ phần có yếu tố nước ngoài đang thông qua người Việt để gián tiếp sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi phát hiện ra các công ty nước ngoài (Trung Quốc) thuê người Việt Nam mua đất, dùng vốn đầu tư để thuê đất cần có biện pháp hủy hợp đồng trả lại đất theo đúng quy định của pháp luật.
Cảnh giác người Trung Quốc thao túng đất đai và phạm tội (luật dẫn độ) trên đất nước Việt Nam 3
Cử tri lo ngại trước thông tin người Trung Quốc có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Nếu một doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài lách luật để có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các vị trí trọng yếu thông qua người Việt thì rất có thể có nhiều doanh nghiệp khác tiếp bước theo sau. Hậu quả khôn lường khi người nước ngoài sở hữu đất đai tại Việt Nam một các trực tiếp hay gián tiếp.

Người Trung Quốc xấu xí

Gần đây tình hình người Trung Quốc lộng hành tại Việt Nam ngày càng nhiều tạo nên bộ mặt “xấu xí”. 3 người Trung Quốc đánh cắp dữ liệu thẻ ATM của hàng trăm khách hàng tại Nghệ An bị công an bắt giữ.

Hàng trăm người Trung Quốc với các thiết bị máy tính viễn thông vận hành hệ thống đánh bạc lên đến 12.000 tỉ đồng bị phát hiện tại TP Hải Phòng hồi tháng 7 vừa qua.
Cảnh giác người Trung Quốc thao túng đất đai và phạm tội (luật dẫn độ) trên đất nước Việt Nam 4
Bắt giữ nhóm đối tượng người Trung Quốc tổ chức đánh bạc công nghệ cao

Bộ Công an bắt giữ 08 đối tượng có hành vi sản xuất ma túy tại Kon Tum ngày 9/9, thu giữ 20 tấn máy móc thiết bị sản xuất ma túy, hàng chục tấn hóa chất, tiền chất ma túy.
Cảnh giác người Trung Quốc thao túng đất đai và phạm tội (luật dẫn độ) trên đất nước Việt Nam 5
Triệt phá xưởng xản xuất ma tuy của người Trung Quốc tại Kon Tum

Mới đây nhất cộng đồng phẫn nộ trước tin nhóm người Trung Quốc lôi kéo trẻ em Việt “đóng phim người lớn”. Cơ quan Cảnh sát điều tra Đà Nẵng đã bắt tạm giam nhóm 5 người Trung Quốc để điều tra vào ngày 17/9/2019.

Với người Trung Quốc trên đất nước Việt Nam cảnh giác là chưa đủ. Ngoài các hình thức tệ nạn trực tiếp tại Việt Nam, họ còn có những phương thức xâm lấn mềm vô cùng tinh vi gây bất ổn và tiềm tàng nhiều nguy cơ cho an ninh quốc gia.

Han Cao , , , ,

No comments:

Post a Comment