Cập nhật tin tức nóng hổi

Cháy nhà máy Rạng Đông để xây chung cư cao tầng trên khu đất Rạng Đông?

Một hành động đúng đắn, một việc làm vì dân, nói không với dự án bất động sản tại khu vực này, thay vào đó là công trình công cộng sẽ thiết thực hơn nghìn lời nói và khẩu hiệu.
Cháy nhà máy Rạng Đông để xây chung cư cao tầng trên khu đất Rạng Đông?

Quy hoạch “bỏ ngỏ” khu đất của Rạng Đông

Ngày 28/8, vụ cháy đã thiêu rụi khoảng 6.000 m2 nhà kho của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Sau sự cố, việc di dời nhà máy Rạng Đông, sau đó lô đất 5,7 ha này được sử dụng vào mục đích gì khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi ô đất vừa bị cháy của Rạng Đông từ lâu được đánh giá là đất vàng, khi nằm ở một trong những khu vực phát triển nóng bất động sản thời gian qua.

Theo Quyết định số 6665/QĐ-UBND do UBND Thành phố Hà Nội ban hành ngày 3/12/2015 về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 thuộc các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Khu đất quanh nhà máy Rạng Đông, phường Thanh Xuân Trung – nơi vừa xảy ra vụ cháy, nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H2-3.

Khu đất quanh nhà máy Rạng Đông gồm các nhóm đất: 1 ô đất công cộng (kí hiệu CC), 1 ô đất cây xanh (kí hiệu CX), 2 ô đất trường học (1 trường trung học phổ thông, 1 trường tiểu học, kí hiệu TH), 1 ô đất hỗn hợp (kí hiệu HH) và 1 ô đất trống (chưa được quy hoạch làm gì).

Do quy hoạch không chỉ định rõ nên có thể xảy ra hai trường hợp: Nếu di dời nhà máy Rạng Đông sẽ được quy hoạch đất làm công cộng, cây xanh, trường học. Trường hợp khác là Rạng Đông có thể hợp tác đầu tư với một doanh nghiệp bất động sản khác để phát triển dự án quy hoạch xây toà nhà hỗn hợp, văn phòng, thương mại hoặc chung cư nếu được cấp phép.

Tuy nhiên, một bất ngờ khác khiến dư luận băn khoăn đó là liên quan đến việc chuyển đổi khu đất vàng này, Công ty Rạng Đông cũng từng có kế hoạch chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Cụ thể: Tháng 5/2017, Công ty Rạng Đông đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho phép được lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại số 87 – 89 Hạ Đình (hiện đang là trụ sở nhà máy Rạng Đông) và muốn di dời cơ sở sản xuất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhà máy Rạng Đông và lập Quy hoạch phân khu đô thị H2-3. Tháng 9/2018, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông còn xin bổ sung ngành nghề là kinh doanh bất động sản bao gồm: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Nếu được chấp thuận, nhà máy Rạng Đông đã có đủ điều kiện để phát triển dự án bất động sản.

Cần nói không với chung cư cao tầng trên khu đất Rạng Đông!

Theo nhiều chuyên gia đô thị, khu vực đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân nói riêng, khu vực nội đô Hà Nội nói chung không thiếu chung cư cao tằng sau thời gian dài bùng nổ các dự án bất động sản tại đây. Ở nơi này cái đang thiếu là thiếu môi trường sống trong lành, thiếu những diện tích sử dụng vào mục đích công cộng như là vườn hoa, công viên, khu vui chơi trẻ em.

Thực tế những ai đi trên con đường Nguyễn Trãi, Trung Hòa, Lê Văn Lương hàng ngày sẽ cảm nhận được sự bức bách ở đây khi ùn tắc mọi ngả đường và mọi giờ. Dòng người và phương tiện luôn trật như nêm, đó là hệ quả của việc xuất hiện hàng loạt cao ốc chọc trời, trong khi đường xá thì không thể phình ra, khiến hạ tầng luôn phải quá tải, tạo ra những hệ lụy như kẹt xe, ô nhiễm môi trường. Nay nếu xây thêm tổ hợp cao ốc hàng nghìn căn hộ, với hàng chục nghìn hộ dân ở đây nữa, trong khi hạ tầng đang quá tải trầm trọng, thì điều gì sẽ xảy ra, có lẽ ai cũng đoán định được.

Một thành phố văn minh, hiện đại thì không thể chấp nhận nạn kẹt xe và ùn tắc thường xuyên. Một thành phố thanh bình, thân thiện, đáng sống, thành phố xanh thì không thể chấp nhận chỉ có diện tích đất dành cho cây xanh ở mức thấp xa dưới chuẩn hơn 2 mét vuông một người (bằng 1/10 chỉ tiêu cây xanh của các thành phố trên thế giới). Đó là còn chưa kể, nhiều thành phố văn minh, tiên tiến, đang hướng tới sống xanh, hiện thực hóa mục rừng trong thành phố và thành phố ở giữa rừng.

Có thể không xây thêm một dự án khu đô thị này thay vào đó là một công viên, một quần thể trường học. Công viên cây xanh ở lô đất Rạng Đông chưa thể giải quyết triệt để những điều vừa nêu. Song hành động đó mang nhiều thông điệp và ý nghĩa tới người dân Thủ đô.

Thêm một công viên, thành phố sẽ thêm một lá phổi xanh cho không khí bởt ngột ngạt. Thêm một trường học sẽ giúp học sinh không phải chịu cảnh nhồi nhét, 45 em đến 50 em trong một lớp học. Bớt đi một dự án chưng cư cao tầng trong nội đô là giảm đi nhiều áp lực về hạ tầng, là không tăng thêm mật độ dân số đang ở mức rất cao như hiện nay.

Vụ cháy và sự cố môi trường xảy ra ở nhà máy Rạng Đông là điều không ai mong muốn. Song qua đây người dân thành phố và người dân cả nước đang dõi theo cách điều hành và chỉ đạo của chính quyền thành phố. Công khai, minh bạch về thông tin quá trình tẩy độc, làm sạch khu vực xung quanh nhà máy và quyết tâm dành phần đất này làm công cây xanh, công trình công cộng sẽ là điểm cộng cho chính quyền Thủ đô.

Nguồn Tổng hợp
,

No comments:

Post a Comment