Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ 2 cựu Bộ trưởng được “cảm ơn bằng vật chất” 3,2 triệu USD: Hy sinh đời bố?

Dư luận từ đêm qua lại sục sôi về vụ MobiFone mua AVG khi đọc tận mắt số tiền nhận hối lộ của 2 quan chức cấp Bộ trưởng.

Cụ thể, sau khi hoàn thành dự án Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của ông Nguyễn Bắc Son tại số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đưa cho ông Son 3 triệu USD. Thể theo dung tích 1 samsonite chứa được 1 triệu USD thì 3 triệu cần ít nhất 3 cái samsonite chật cứng đô la.

Ngoài ra, ông Son còn thừa nhận vào dịp lễ, tết đã nhận tiền của thuộc cấp. Ví như, nhận của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone số tiền 200 triệu đồng dịp 30-4-2015 và 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone dịp tết âm lịch 2016 (ông Trà thì khai, dịp Tết âm lịch 2016 đã biếu ông Nguyễn Bắc Son số tiền 700k USD, trong đó có 500k USD nhận từ AVG và 200k chắc là “tình cảm anh em”).
Vụ 2 cựu Bộ trưởng được “cảm ơn bằng vật chất” 3,2 triệu USD: Hy sinh đời bố?
Đệ của ông Son, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thừa nhận, sau khi hoàn thành dự án, ông Vũ đã đến phòng làm việc riêng của ông Tuấn đưa số tiền 200k USD.

Những khoản tiền nhiều số 0 (nếu quy ra đồng tiền của đất nước nơi ông Son, ông Tuấn đang sinh sống) được đưa ra trong KLĐT quả là kinh hoàng so với đông đảo người dân đang hùng hục làm việc. GDP đầu người Việt Nam đang ở mức chưa tới 2.600 USD/năm. Tuy nhiên, con số này sẽ thay đổi trong thời gian tới, đạt khoảng 3.000 USD theo cách tính mới của Tổng cục Thống kê.

3k USD/ năm và 3 triệu USD một lần ngoạm. Tức là một lần cầm phong bì nhẹ nhàng của một Bộ trưởng bằng đúng 1.000 đồng bào làm việc cật lực “theo cách tính mới” trong vòng 1 năm.

Như vậy, số tiền ông Son nhận hối lộ vào khoảng gần 75 tỷ đồng, ông Tuấn khoảng 4,6 tỷ. Và 2 cựu Bộ trưởng rất thành khẩn “khắc phục hậu quả”: Ông Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân để khắc phục hậu quả. Ông Tuấn xin nộp 2,12 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Số tiền còn lại đi đâu. Không thấy báo chí nhắc đến lời khai của ông Tuấn (chắc do số tiền quá bé) nhưng ông Son thì khai đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H., khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300-400k USD.

Và đây không phải là những khoản tiền hối lộ duy nhất của các quan tham nói chung hay ông Son, ông Tuấn nói riêng. Phần lớn số tiền hay theo cách gọi của KLĐT là “cảm ơn bằng vật chất” đã được quan tham quy đổi ra tài sản ở trời Tây, nơi hậu duệ của họ đã hoặc đang học tập, làm việc. Không biết có bao nhiêu quan chức từ cấp phòng trở lên đã mua nhà ở nước ngoài? Bao nhiêu trong số họ thập thò thẻ xanh hay rập rình quy chế PR nước bạn?

Chưa có thống kê nào cả vì không ai dại khoe của như con gái ông Sông Đà 7. Chỉ biết là cứ mỗi dịp được phát ngôn thì các quan chức không hề ngại/ngượng khi nói về đạo đức sáng ngời của mình.

“Tôi có thể khẳng định Tết này tôi không nhận bất cứ món quà nào, của bất kỳ một ai đem tặng. Tôi cũng yêu cầu bảo vệ là không tiếp khách dịp Tết, yêu cầu không cho ai lên chúc Tết lãnh đạo Bộ”.

Đây là phát ngôn của ông Trương Minh Tuấn vào ngày 3/2/2017, tức là một năm sau khi ông Tuấn nhận 200k USD vì ông Tuấn “có tham gia dự án, ký quyết định 236”.

Những món quà “cảm ơn bằng vật chất” này sẽ bằng cách này cách khác xuất ngoại. Ở lại đất nước chỉ còn toàn dân đen với thu nhập 3k USD/ năm “theo cách tính mới” và những tuyên ngôn kiểu “tôi không nhận bất kỳ món quà nào”.

Thực ra, cacc ạ, tôi nghĩ rằng họ không nói dối: 200k hay 3 triệu USD không phải “món quà” mà là “sự trả công”. Công tham gia dự án và ký một quyết định sai trái “nguy cơ thiệt hại vốn nhà nước tại MobiFone hơn 7.000 tỷ đồng”.

Chính ra, nếu so 7.000 tỷ đồng với vài triệu USD thì có vẻ “công” của các quan tham chưa được trả đúng giá. Dân gian tức là bọn 3k/năm gọi đó là: Đen thôi đỏ quên đê!

Theo FB Dương Tiêu , ,

No comments:

Post a Comment