Cập nhật tin tức nóng hổi

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu: Trung Quốc tàn phá đất nước Việt Nam..., chúng ta có thể kiện TQ về Biển Đông

Trong báo cáo của TT Chính Phủ có nhắc đến hai vấn đề mà cử tri rất quan tâm, bức xúc trong thời gian vừa qua đó là vấn đề môi trường và tình hình biển Đông.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu: Trung Quốc tàn phá đất nước Việt Nam..., chúng ta có thể kiện TQ về Biển Đông
Trong thời gian gần đây rất nhiều các vụ việc gây tàn phá môi trường đã bị dư luận lên án. Cả môi trường không khí, nguồn nước và núi rừng đều bị xâm phạm nghiêm trọng gây nên sự bất an trong người dân.

Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc trong tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo. Tuy nhiên, điều này cũng đi cùng với suy thoái môi trường, suy yếu tiềm năng phát triển bền vững kinh tế xã hội, tác động tiêu cực đến nhóm thu nhập thấp. Tình hình ô nhiễm không khí đặc biệt là ở các thành phố lớn đã lên mức báo động đỏ.

Không như chúng ta thường nghĩ, nguồn khí thải độc hại không phải chủ yếu từ các phương tiện giao thông đường bộ mà chiếm tới 75% là từ các nguồn thải khác (nguồn thải công nghiệp: công nghiệp năng lượng, công nghiệp sản xuất hoá chất, phân bón, luyện kim, xi măng, đốt rơm rạ…). Chính vì vậy, việc can thiệp của chính sách, sự phối hợp của nhiều ban ngành, địa phương mới có khả năng khắc phục được vấn đề này. Không thể cải tạo môi trường khí chỉ bằng những biện pháp đơn lẻ, những giải pháp che giấu kết quả quan trắc, hay xử phạt vi phạm… mà cần sự vào cuộc thực sự của các cơ quan chức năng và toàn xã hội.

Chúng ta đã có quỹ bảo vệ môi trường chống ô nhiễm khí thải (chủ yếu từ thuế xăng, dầu) nhưng hoạt động của quỹ này vẫn còn là dấu hỏi lớn cho cử tri. Liệu chúng ta có thể đưa ra tiêu chí rất cụ thể là cải thiện chất lượng không khí năm sau ít nhất không xấu hơn năm trước. Chỉ cần theo dõi chỉ số bụi mịn (PM 2.5) biến động theo thời gian đã là một tiêu chí rất tốt để đánh giá chất lượng không khí nói riêng và môi trường sống nói chung.

Nói đến việc tham lam, khai thác cạn kiệt tài nguyên, tàn phá môi trường không thể không nhắc đến ví dụ nước láng giềng Trung Quốc. Đây là một ví dụ mà chúng ta cần nghiên cứu để rút kinh nghiệm, không đi theo lối mòn nguy hiểm ấy.

Khi họ khai thác cạn kiệt tài nguyên từ biển của họ, họ sẽ vươn “vòi bạch tuộc” sang các vùng biển lân cận và thậm chí xa hơn nữa.

Trên Biển đông, Trung quốc ngày càng chủ động trong tuyên truyền và phản tuyên truyền, trên thực địa thì đã chuyển từ giai đoạn xây dựng bồi đắp sang giai đoạn quân sự hóa và khai thác sử dụng.

Chúng ta cần công khai cập nhật chi tiết các hoạt động lấn chiếm biển đảo, vi phạm luật pháp Quốc tế của họ để dư luận tiến bộ ở Việt Nam và trên toàn thế giới bao gồm cả nhân dân Trung Quốc được biết.
Các phương pháp được chúng ta sử dụng trong thời gian qua với phương châm vừa hợp tác, vừa đấu tranh kiên quyết, kiên trì xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình không làm giảm đi lòng tham của họ với bằng chứng là Trung Quốc ngày càng lấn tới.

Cần thêm những biện pháp mới với nguyên tắc mà Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng Chính Phủ đã khẳng định bất di bất dịch là không bao giờ nhân nhượng những gì thuộc về độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Rất nhiều ý kiến của cử tri đề nghị kiện Trung Quốc ra toà án Quốc Tế nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu kiện Bãi Tư Chính – nơi thuộc chủ quyền Việt Nam là không bàn cãi sẽ làm dư luận hiểu rằng đây là vị trí tranh chấp, vùng chống lấn. Tuy nhiên theo tôi, chúng ta không chỉ kiện vụ việc Trung Quốc xâm phạm Bãi Tư Chính mà chúng ta kiện toàn bộ các hoạt động của Trung quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam, xây dựng trái phép, quân sự hóa nhiều đảo, bãi đá tại Biển Đông trong suốt thời gian qua. Khi có chính nghĩa, dư luận quốc tế và ngay bản thân nhân dân Trung Hoa sẽ hiểu sự phi lý của chính quyền Trung Quốc. Không chính phủ nào có thế phớt lờ lẽ phải hiển nhiên được cộng đồng quốc tế công nhận.

Đồng thời, chúng ta cũng cần có các kế hoạch để chuẩn bị nhưng sức ép về mặt kinh tế làm mất ổn định sự phát triển của đất nước. Những hình ảnh từng đoàn xe bị chặn xuất hàng hóa sang Trung Quốc cùng với con số thống kê 8 tháng đầu năm chúng ta nhập siêu từ Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm 2018 là những dấu hiệu cảnh báo mà các Bộ, Ban, Ngành chức năng cần hết sức lưu ý tránh các kịch bản xấu hơn có thể xảy ra.

Kính thưa Quốc hội,

Còn nhiều vấn đề cần đề cập trong phát triển KTXH thời gian qua nhưng tôi rất mong Đảng và Nhà Nước tập trung vào hai vấn đề trên, giúp người dân yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo, bảo đảm sự phát triển ổn định bền vững của Việt Nam.
Xin cảm ơn sự lắng nghe của Quốc Hội.

Fb Nguyễn Lân Hiếu , , ,

No comments:

Post a Comment