Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ phá hàng ngàn cây keo: người dân bức xức vì mức đền bù

Các hộ dân có 3.000 cây keo lá tràm bị chính quyền xã Tam Xuân 2 chặt, nhổ đã phản đối việc xã này đền bù mức 4.000 đồng/cây.
Vụ phá hàng ngàn cây keo: người dân bức xức vì mức đền bù
Ông Doãn Bá Ba bên rừng keo lá tràm bị chính quyền xã nhổ bỏ. (Ảnh chụp từ clip)

Ngày 2/10, UBND xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) tổ chức họp với 4 hộ dân có 3.000 cây keo lá tràm bị chính quyền địa phương chặt, nhổ vào sáng ngày 24/9.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Tấn Đồng – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết khu đất mà 4 hộ dân trồng keo trước đây thuộc quyền quản lý của Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam. Đến năm 2009, Nhà nước giao cho xã quản lý.

3 năm sau, UBND huyện quy hoạch khu đất trên để xây dựng nghĩa địa gò Núi Tre. Do nguồn kinh phí chưa có nên đến đầu năm 2019, dự án mới được triển khai và xã đã gửi thông báo đến bà con thông tin quy hoạch này.

Theo ông Đồng, việc người dân trồng cây trên đất của xã không đúng về mặt pháp lý khi không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh đó là đất của dân.

Về mức đền bù, ông Đồng cho biết quy định của UBND tỉnh Quảng Nam về việc hỗ trợ cây trồng trên đất của người dân đối với cây dưới một năm là 4.000 đồng/cây. Do đó, mức hỗ trợ tối đa với 3.000 cây keo của người dân bị chặt hạ là 12 triệu đồng.

Sau khi ông Đồng đưa ra mức giá đền bù, ông Doãn Bá Ba – hộ dân bị thiệt hại nhiều nhất phản đối, cho rằng mức đền bù như trên là không thể chấp nhận, ông Ba muốn mức giá đền bù là 35.000 đồng/cây.

“Chúng tôi bỏ hàng chục triệu đồng ra mua cây giống, rồi thuê công nhân trồng, chăm sóc, bón phân. Đến nay, cây đã hơn 7 tháng, cao gần bằng đầu người mà đền bù 4.000 đồng là không được. Tôi muốn mức giá 35.000 đồng/cây” – ông Ba bức xúc nói.

Lý giải về mức giá đền bù thấp, ông Trần Thanh Xuân – Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho rằng trước khi nhổ cây, chính quyền đã tính toán và đó cũng là mức giá Nhà nước đưa ra.

“Đây là mức quy định của nhà nước, trước khi thực hiện dự án nghĩa trang, chính quyền đã tính hỗ trợ cây trồng cho người dân chứ không phải sau khi nhổ cây mới tính hỗ trợ”, ông Xuân nói và mong muốn người dân chia sẻ.

Tuy nhiên, các hộ dân vẫn không đồng tình. Buổi họp kết thúc mà không tìm được tiếng nói chung giữa chính quyền địa phương và người dân.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment