Cập nhật tin tức nóng hổi

Án phí ly hôn của vợ chồng 'Trung Nguyên' hơn 8 tỷ đồng

Chiều 5/12, TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên án ly hôn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Theo bản tuyên của tòa án, án phí mà bà Thảo và ông Vũ phải nộp cho tòa án là hơn 8 tỷ đồng. Cụ thể, bà Thảo phải chịu án phí dân sự ly hôn 300.000 đồng; án phí cho phần tài sản hơn 3,4 tỷ. Ông Vũ phải nộp án phí dân sự phúc thẩm là 300.000 đồng; án phí cho phần tài sản hơn 4,8 tỷ đồng.

Trước đó, cả ông Vũ và bà Thảo đều tạm ứng trước số tiền án phí. Khấu trừ vào tiền tạm ứng đã nộp, ông phải nộp thêm hơn 3,5 tỷ đồng, bà Thảo hơn 2,3 tỷ đồng. Tổng cộng hai người phải nộp thêm hơn 5,8 tỷ đồng.

Án phí được quy định theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14. Theo đó, với tranh chấp tài sản trong vụ án dân sự có giá trị tài sản trên 4 tỷ đồng, mỗi bên đương sự sẽ phải nộp tiền án phí cho nhà nước 112 triệu đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản được hưởng vượt 4 tỷ đồng.
Án phí ly hôn của vợ chồng 'Trung Nguyên' hơn 8 tỷ đồng
Ông Vũ mỉm cười khi bước xuống xe khi đến tòa. Ảnh: Hữu Khoa.

Trong phiên phúc thẩm chiều nay, tòa bác kháng cáo của cả ông Vũ và bà Thảo; ghi nhận sự tự nguyện của ông Đặng Lê Nguyên Vũ không tranh chấp tài sản tại công ty Trung Nguyên International (TNI) ở Singapore; giữ nguyên bản án sơ thẩm ngày 27/3/2019 về sự thỏa thuận của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo về quan hệ hôn nhân, cấp dưỡng nuôi con và số tài sản chung.

Theo đó, HĐXX tuyên cho hai vợ chồng ly hôn, giao bà Thảo nuôi 4 con chung và ông Vũ cấp dưỡng cho 4 con chung mỗi người 2,5 tỷ đồng/năm tính từ 2013 đến khi học xong đại học.

Về bất động sản, ông Vũ sở hữu 6 bất động sản trị giá 350 tỷ đồng và bà Thảo sở hữu 7 bất động sản trị giá 375 tỷ đồng. Bà Thảo có nghĩa vụ thối lại cho ông Vũ số tiền chênh lệch của khối bất động sản này.

Về số tài sản tranh chấp tòa tuyên giao ông Vũ sở hữu toàn bộ số cổ phần trong các công ty của Tập đoàn Trung Nguyên tương đương 5.625 tỷ đồng và được quyền điều hành tập đoàn Trung Nguyên. Phía bà Thảo được sở hữu số tài sản hơn 1.764 tỷ đồng là tiền, vàng, ngoại tệ tại ngân hàng và ông Vũ trả lại cho bà số tiền chênh lệch 1.510 tỷ đồng tương đương với số cổ phần của bà tại Trung Nguyên.

Theo bà Lê Thị Hoài Giang, luật sư của bà Thảo cho biết bà không đến phiên toà vì "dự đoán được kịch bản này". Luật sư Giang cho biết thêm có thể bà Thảo sẽ kháng cáo lên cấp giám đốc thẩm vụ án này. Trong khi đó ông Vũ tỏ ra trầm ngầm sau khi nhận kết quả tuyên án. Ông cho biết mong sớm ổn định tình hình hoạt động tại tập đoàn.
Án phí ly hôn của vợ chồng 'Trung Nguyên' hơn 8 tỷ đồng
Bà Thảo đến tòa vào ngày thứ 3 xử phúc thẩm, hôm 4/12. Ảnh: Sơn Nam.

Bà Thảo và ông Vũ kết hôn hơn 20 năm trước, có 4 con chung. Cả hai cùng xây dựng và phát triển Trung Nguyên từ những năm cuối thập niên 1990. Tuy nhiên sau thời gian dài xảy ra nhiều mâu thuẫn, năm 2015 bà Thảo đơn phương ly hôn, đề nghị được nuôi các con.

Hồi cuối tháng 3, TAND TP HCM tuyên cho bà Thảo ly hôn ông Vũ, ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên về việc chia bất động sản, cấp dưỡng cho bốn người con chung mỗi người 2,5 tỷ/năm cho đến khi "tự lao động độc lập". Đối với tài sản còn lại, tòa tuyên ông Vũ được sở hữu 60%, bà Thảo 40%. Ông Vũ được nắm quyền điều hành Trung Nguyên và có nghĩa vụ trả lại bà Thảo bằng tiền tương ứng với số cổ phần bà sở hữu.

Tuy nhiên các bên đều không đồng tình với phán quyết của tòa sơ thẩm và nộp đơn kháng cáo. Bà Thảo kháng cáo toàn bộ bản án, ông Vũ kháng cáo một phần bản án về việc đề nghị phân chia khối tài sản chung theo tỉ lệ 7:3 thay vì 6:4 như tòa tuyên. Sau 4 ngày mở phiên phúc thẩm, tòa vẫn tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sơn Nam
, , ,

No comments:

Post a Comment