Cập nhật tin tức nóng hổi

Mức án “khủng khiếp” cho tội đưa hối lộ 7000 tỷ của Phạm Nhật Vũ

Cùng với việc đề nghị mức án tử hình cho ông Nguyễn Bắc Son, và mức tù cho các bị cáo còn lại, tại phiên tòa xét xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG sáng 20-12, đại diện VKS đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt ông Phạm Nhật Vũ mức án lên đến…3-4 năm tù. Nghĩ cũng lạ thật, nhận hối lộ 3 triệu USD thì tử hình, còn tội đưa hối lộ và âm mưu cướp tiền của dân lên đến hàng nghìn tỷ thì mức án nhẹ hều, chẳng bằng cái thằng dân ăn cắp ổ bánh mì vì đói quá, hay bắt con vịt nướng nhậu chơi mà phải đi tù mút chỉ cà tha 7 năm.

Đau đớn khi biết rằng, nếu trót lọt phi vụ AVG, ông Phạm Nhật Vũ – bào đệ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ ung dung ẵm gọn 7.000 tỷ đồng (hơn 300 triệu USD) tiền thuế của dân. Vũ chỉ chi lại cho bộ trưởng Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà và Ceo MobiFone Cao Duy Hải 3 triệu USD. Riêng bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ nhận được 200.000 USD của Phạm Nhật Vũ để bán đứng 7.000 tỷ quốc khố. Quả thật, nếu chỉ vậy thì tham không ra tham, mà ngu thì giành hết phần ngu của thiên hạ. Giờ vì 3 triệu USD mà đối diện với án tử hình, còn cái thằng đáng lẽ ăn được 7.000 tỷ thì ngồi tù cho cán bộ “hầu hạ” 2 – 3 năm rồi lại ra tiếp tục những phi vụ tiếp theo. Thế khác nào khuyến khích đưa hối lộ, mở đường cho việc đưa hối lộ, làm giàu cho giới quan chức. “Nén bạc đâm toạc tờ giấy”, quả thật không sai chút nào.
Mức án “khủng khiếp” cho tội đưa hối lộ 7000 tỷ của Phạm Nhật Vũ
Theo bản luận tội của VKS, trước khi vụ án bị khởi tố, ông Vũ đã chủ động tích cực khắc phục toàn bộ, tích cực phối hợp cung cấp tài liệu với cơ quan điều tra và đã nhận thức được hành vi của mình. Ông Vũ có nhiều hoạt động từ thiện, đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được đích thân Giáo hội ra văn bản đề nghị xem xét nhẹ tội. Từ đó, VKS cho rằng cần áp dụng triệt để các quy định của pháp luật giảm nhẹ đáng kể cho bị cáo Phạm Nhật Vũ, mức án 3-4 năm tù về tội đưa hối lộ là phù hợp (?!)

Rõ ràng, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, nhưng sẽ có một số người đứng trên cả đầu pháp luật. Chắc chúng ta đều biết câu chuyện 2 thằng bé ăn cắp bánh mì vì đói quá mà phải ngồi tù 1 năm trời, rồi thằng dân bắt trộm vịt về nhậu phải trả giá 7 năm tù thì giờ trước mức án mà ông Vũ được đề nghị, chắc hẳn nhiều người cười ra nước mắt.

Tại sao trong một nước mà có lắm thứ luật cho từng loại người? Luật cho dân đen, luật cho cán bộ đương chức, luật cho lãnh đạo về hưu, luật cho doanh nhân lắm tiền nhiều của… Thử hỏi một thể chế như vậy mà khiến dân tình không xáo xào, không uất ức mới lạ? Cán bộ lãnh đạo cứ ung dung sử dụng quyền lực của mình cho đầy túi tham, doanh nhân cứ chi tiền hối lộ để thu lại lợi nhuận gấp trăm nghìn lần, sau đó đã có luật pháp che chở, thế thì chống tham nhũng chỉ là chuyện nói cho vui hay sao?

Chỉ với một chữ ký mua vài chục tỷ, ông Phạm Nhật Vũ ẵm gọn 7.000 tỷ tiền thuế của dân. Làm giàu kiểu này thì cướp ngân hàng hay buôn heroin phải gọi bằng cụ.

Thật sự rùng mình khi biết người ta bỏ túi gọn gàng hơn 7.000 tỷ tiền thuế của dân, nếu đem so sánh với mức lương công nhân 5 triệu đồng/tháng, thì không rùng mình mới là lạ.

Thật sự rùng mình khi biết pháp luật của Việt Nam rẻ rúng và yếu hèn trước đồng tiền đến như thế. Của dân thì dù là vài chục nghìn đồng cũng đủ đi tù, còn kẻ đứng ở tầng cao thì dù là 7.000 tỷ cho một phi vụ cũng chỉ 2 – 3 năm cho có lệ, chứ nếu dân câm họng hết thì có khi tha bổng, tặng giấy khen vì đã đóng góp cho công cuộc chống tham nhũng cũng nên.
, ,

No comments:

Post a Comment