Cập nhật tin tức nóng hổi

Bầu cử Đài Loan: Bà Thái Anh Văn tái đắc cử đánh bại ứng cử thân Bắc Kinh

Bà Thái Anh Văn đã tái đắc cử vị trí người đứng đầu chính quy.ền Đài Loan ngày 11-1, sau khi đánh bại ứng viên có xu hướng thân Bắc Kinh Hàn Quốc Du.

Theo báo South China Morning Post, bà Thái Anh Văn đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan ngày 11-1 và sẽ trở thành người đứng đầu chính quyền Đài Loan cho nhiệm kỳ tới.

Dù kết quả chính thức chưa được công bố, song kết quả kiể.m phiếu sơ bộ với 99% số phiếu cho thấy bà Thái giành được hơn 7 triệu phiếu bầu, tương đương với 57% số phiếu. Trong khi đó, đối thủ gần nhất là ông Hàn Quốc Du của Quốc dân đảng chi giành được 38% tổng phiếu bầu.
Bầu cử Đài Loan: Bà Thái Anh Văn tái đắc cử đánh bại ứng cử thân Bắc Kinh
Bà Thái Anh Văn và ông Hàn Quốc Du – hai ứng viên nặng ký nhất của cuộc bầu cử Đài Loan. Ảnh: AFP

Bà Thái Anh Văn là thành viên của đảng Dân tiến và có chính sách cứng r.ắn với Trung Quốc. Bà phản đối quan điểm chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc và tự nhận mình là người “bảo vệ Đài Loan” trước ảnh hưởng ngày càng tăng từ phía đại lục.

Ngược lại, đối thủ của bà Thái, ông Hàn Quốc Du của Quốc dân đảng, mong muốn có quan hệ thân thiết hơn với Bắc Kinh. Theo ông Du, điều này sẽ ma.ng lại sự ổn định và phát triển kinh tế, song không làm ảnh hưởng đến quyền dân chủ tại hòn đảo này.

Việc bà Thái Anh Văn tái đắc cử có khả năng làm leo thang căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc, khi quan hệ chính thức giữa hai bên đã bị đình trệ từ khi bà nhậm ch.ức nhiệm kỳ đầu vào năm 2016, cũng như vì chính sách cứng rắn của bà đối với phía Bắc Kinh.
Bầu cử Đài Loan: Bà Thái Anh Văn tái đắc cử đánh bại ứng cử thân Bắc Kinh
Trước đó, các điểm bầu cử chính quyền Đài Loan đã mở cửa vào lúc 8 giờ sáng ngày 11-1 (giờ địa phương – 7 giờ theo giờ Hà Nội) và đóng cửa vào 16 giờ cùng ngày. Theo hãng tin AFP, có khoảng 19,3 triệu cử tri Đài Loan đã đi bỏ phi.ếu chọn người lãnh đạo của mình.

Sau khi hoàn thành việc bỏ phiếu tại một điểm bầu cử thuộc TP Đài Bắc, bà Thái đã phát biểu trước báo chí rằng bà mong mọi cử tri sẽ thực hiện quy.ền bầu cử và mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Bà cũng cho rằng chỉ người Đài Loan mới có quy.ền lựa chọn tương lai của họ, và lên án việc Bắc Kinh sử dụng thông tin giả cũng như áp lực quân sự để gây ảnh hướng đến cuộc bỏ phiếu.

Theo plo ,

No comments:

Post a Comment