Cập nhật tin tức nóng hổi

Tiết lộ nguyên nhân nghi ngờ Tổng tham mưu trưởng thiệt mạng do TQ ‘nhúng tay’

Ông Thẩm Nhất Minh được đánh giá là người có kinh nghiệm dày dặn và nổi bật nhất của quân đội Đài Loan hiện nay.
Tiết lộ nguyên nhân nghi ngờ Tổng tham mưu trưởng thiệt mạng do TQ ‘nhúng tay’
Tổng tham mưu trưởng thiệt mạng: Đài Loan mất tướng lĩnh ưu tú, hiểu rõ nhất về tác chiến với TQ

Vào sáng sớm ngày thứ hai của năm mới 2020, trực thăng Black Hawk đã rơi tại Đài Loan, khiến một số tướng lĩnh cấp cao của lực lượng quân sự đảo này thiệt mạng; bao gồm Tổng tham mưu trưởng Thẩm Nhất Minh. Ông Thẩm là nạn nhân có chức vụ cao nhất trong số những người thiệt mạng ở sự cố này.

Ông Thẩm Nhất Minh sinh năm 1957, là một tướng cấp hai trong Không quân Đài Loan, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong lực lượng quân sự Đài Loan như “Thứ trưởng”, “Tư lệnh không quân”, “Sĩ quan chỉ huy Bộ chỉ huy tác chiến không quân” v.v…

Năm 1979, ông tốt nghiệp tại Trường Sĩ quan Không quân Đài Loan, lấy bằng Thạc sĩ về chiến lược của Trường Đại học Chiến tranh Không quân Mỹ.

Vào những năm 1980, một cuộc nội chiến đã nổ ra giữa Bắc và Nam Yemen. Ông Thẩm đã tham gia vào “Kế hoạch sa mạc”, thực hiện các nhiệm vụ bay bí mật tại đây. Ông là người duy nhất trong quân đội Đài Loan hiện nay tham gia hoạt động này.

Ngoài ra, ông cũng là hạt giống sĩ quan huấn luyện về loạt chiến đấu cơ Mirage 2000 đầu tiên của Đài Loan. Ông Thẩm từng được huấn luyện ở Pháp, Mỹ, từng điều khiển ba loại chiến đấu cơ chủ lực.

Ông cũng nhiều lần thực hiện các hoạt động hộ tống các nhà lãnh đạo Đài Loan, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng Eo biển Đài Loan năm 1996 và 1999.

Sau khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền, ông Thẩm Nhất Minh trở thành “người tiên phong cải cách quân đội” của chính quyền đương nhiệm.

Vào ngày 29/5/2016, bà Thái Văn Anh đã tới thị sát căn cứ Không quân Hoa Liên và căn cứ Giai Sơn. Đó là chuyến thị sát quân đội đầu tiên của bà Thái kể từ khi nhậm chức. Ông Thẩm đã tham gia tháp tùng nhà lãnh đạo Đài Loan thời điểm đó với vai trò Tư lệnh không quân.

Điều quan trọng là, những đơn vị quân sự được các nhà lãnh đạo Đài Loan lần đầu tiên đến thăm sau khi nhậm chức đều mang tính tượng trưng. Ví dụ, trong chuyến thị sát quân đội đầu Tiên, ông Mã Anh Cửu đã chọn trường sĩ quan lục quân tại Phượng Sơn, Cao Hùng, còn Trần Thủy Biển lại đến Nhà tưởng niệm Tưởng Giới Thạch.

Khác với những người tiền nhiệm, bà Thái đã chọn lực lượng Không quân.

Vào ngày 27/6/2019, ông Thẩm được bổ nhiệm vào vị trí Tổng tham mưu trưởng. Người tiền nhiệm của ông là Lý Hỷ Minh, xuất thân từ lực lượng Hải quân. Tổng tham mưu trưởng xuất thân từ lực lượng Không quân gần đây nhất là vào năm 2013. Theo đánh giá, khi ông Thẩm nhậm chức, hầu hết các quan chức cấp cao của quân đội Đài Loan đều thuộc Không quân.

Vào ngày 1/7, khi chủ trì lễ thăng chức cho các cán bộ cấp cao quan trọng, bà Thái đã đưa ra ba yêu cầu cho ông Thẩm. Thứ nhất, thực hiện ý tưởng phòng thủ chung và huấn luyện chiến đấu; thứ hai, bồi dưỡng nhân tài tương lai, đặt nền tảng cho tiến trình cải cách quân sự đổi mới; thứ ba, hoàn thành trách nhiệm về duy trì hòa bình, an ninh và ổn định khu vực.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 2/1/2020, nhận xét về các tướng lĩnh thiệt mạng trong sự cố trực thăng Black Hawk, bà Thái khẳng định họ đều là những nhân vật ưu tú nhất, đặc biệt là Tổng tham mưu trưởng và đây cũng là Tổng tham mưu trưởng nhận được nhiều sự yêu mến nhất.

Theo Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc), ông Thẩm Nhất Minh là người có thực quyền trong quân đội Đài Loan và có ý kiến cho rằng, ông có thể là một trong số các tướng lĩnh đương nhiệm hiểu rõ nhất về tác chiến với Trung Quốc Đại lục.

Khi ông là Tư lệnh Không quân Đài Loan, một trong những vai trò quan trọng của ông là tăng cường trao đổi, liên lạc với Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ.

Một chuyên gia quân sự nhận định, mục tiêu giả tượng chính của quân đội Đài Loan là quân đội Trung Quốc. Các binh sĩ Đài Loan luôn “canh cánh” vấn đề này nên việc ông Thẩm nắm giữ vị trí hiện nay có thể chứng tỏ sự nổi bật của ông trong quân đội Đài Loan. Tuy nhiên, cái chết của ông sẽ gây ra tổn thất lớn cho việc huấn luyện tác chiến của quân đội Đài Loan.

Theo Soha
, ,

No comments:

Post a Comment