Cập nhật tin tức nóng hổi

Virus corona – chủng virus mới gây bệnh viêm phổi cấp

Bệnh viêm phổi cấp khởi phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) nhanh chóng lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, số ca nhiễm bệnh, các trường hợp bị cách ly nghi nhiễm vẫn đang tăng từng ngày cùng với điều kiện thời tiết lạnh, mưa nhiều là điều kiện cho virus sinh sôi nảy nở khiến người dân vô cùng hoang mang. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về virus corona nên biết để chủ động phòng tránh cho bản thân và gia đình.

Virus corona là gì?

Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch, virus corona là một họ lớn gồm nhiều chủng virus khác nhau thường gặp trong động vật. Ở một số trường hợp hiếm hoi chúng có thể lây nhiễm từ vật sang người. Một số chủng corona có thể kể đến: SARS, MERS, nCoV,…
Virus corona – chủng virus mới gây bệnh viêm phổi cấp
Hình ảnh mô phỏng virus corona

Nếu so sánh với hội chứng viêm đường hô hấp cấp do virus Sars năm 2003 và virus gây hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) năm 2012 thì tình trạng các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới được gọi tắt là 2019-nCoV ít nguy hiểm hơn. Tính đến ngày 1/2/2020, tỷ lệ tử vong do chủng nCoV là chưa đến 5%. 

Các triệu chứng khi nhiễm virus corona

Triệu chứng thường gặp

Thực tế, các chủng virus corona thường gây bệnh liên quan đến đường hô hấp trên ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ tới trung bình. Nó tương tự như chứng cảm lạnh thông thường. Cụ thể, người bệnh sẽ có các biểu hiện chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu, sốt, thậm chí cả tiêu chảy. Các triệu chứng này thường kéo dài trong 7 ngày hoặc lâu hơn.

Với những người có hệ miễn dịch yếu, người mắc các bệnh tiềm ẩn, người cao tuổi và trẻ em, virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi, nguy hiểm đến tính mạng.

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc cũng cho biết, một số triệu chứng của virus corona chủng mới giống với chủng corona gây bệnh SARS. Theo đó, tất cả các nạn nhân đều bị viêm phổi, hầu hết bị sốt, 75% bị ho và hơn 50% cảm thấy khó thở. Số liệu này dựa trên việc phân tích dữ liệu của 41 trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona mới.

Con đường lây truyền

Ở người, virus lây từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.Trong vòng 2m, nếu người xung quanh hít phải nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Virus này cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ.
Virus corona – chủng virus mới gây bệnh viêm phổi cấp
Đeo khẩu trang là biện pháp cần thiết giúp phòng tránh dịch bệnh do virus corona.

Virus không chỉ được bài tiết qua dịch tiết đường hô hấp mà còn trong phân của người bệnh. Do đó việc không rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh có thể là nguồn lây truyền virus. Người chăm sóc bệnh nhân đôi khi cũng bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Mỹ), gọi tắt CDC. 

Nói về virus corona chủng mới 2019-nCoV, thời gian ủ bệnh tối đa 2 tuần. Trong thời gian này, người bệnh đã có thể lây lan virus cho những người khỏe mạnh.

Điều trị virus corona thế nào?

Hiện vẫn chưa có cách điều trị cụ thể hội chứng viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng bệnh sẽ tự hết. Bác sĩ sẽ điều trị giảm nhẹ các triệu chứng này bằng cách kê thuốc giảm đau hay giảm sốt. Còn theo CDC, việc ở phòng có độ ẩm đủ hoặc tắm nước nóng cũng sẽ giúp giảm đau họng và ho.

Phòng bệnh do virus corona gây ra

Hiện chưa có vắc xin phòng ngừa virus corona. Các thử nghiệm vắc xin phòng chủng virus gây bệnh MERS vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, giới chức y tế và nhà khoa học đều cho rằng, bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tránh tiếp xúc những người bị bệnh. Nên cố gắng tránh đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước trong ít nhất 20 giây. Đeo khẩu trang khi tới những nơi đông người.
Virus corona – chủng virus mới gây bệnh viêm phổi cấp
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch giúp tiêu diệt mầm bệnh, bao gồm virus.

Đồng thời tăng cường sức đề kháng bằng chế độ ăn uống nghỉ ngơi điều độ, tập luyện thể dục. Cũng đừng quên sử dụng nhiều củ quả, rau xanh và súc họng thường xuyên.

Nếu nghi ngờ nhiễm bệnh, hãy ở nhà, tránh đám đông, tránh tiếp xúc với những người khác.

Che miệng và mũi khi ho hay hắt hơi bằng khửu tay, tốt nhất là đeo khẩu trang. Khử trùng các vật dụng và bề mặt đồ dùng bạn chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác.

Nguồn benhvienphuongdong
, ,

No comments:

Post a Comment