Cập nhật tin tức nóng hổi

Chuyên gia nói gì về mẹo tự kiểm tra nhiễm Covid-19 bằng cách nín thở?

Khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát thì cũng xuất hiện nhiều thông tin sai lệch lan truyền, trong đó có việc tự kiểm tra nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) bằng cách nín thở trong 10 giây, vậy chuyên gia nói gì?
Chuyên gia nói gì về mẹo tự kiểm tra nhiễm Covid-19 bằng cách nín thở?
Hầu hết bệnh nhân trẻ mắc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) đều có thể nín thở lâu hơn 10 giây. Nhưng nhiều người già dù không bị nhiễm virus vẫn không thể làm được.

Một số bài đăng trên mạng xã hội tuyên bố mọi người có thể tự kiểm tra COVID-19 mỗi ngày bằng cách cố gắng nín thở trong 10 giây, như sau:

Hãy hít một hơi thật sâu và nín thở trong hơn 10 giây. Nếu hoàn thành thành công mà không ho, không khó chịu, không gặp khó khăn nào, chứng tỏ không bị xơ hóa trong phổi – do COVID-19 gây ra, có nghĩa là không bị nhiễm bệnh, theo Daily Mail.

Các chuyên gia nói gì?

Các chuyên gia cho biết bài kiểm tra hơi thở này không chính xác.

Tiến sĩ Faheem Younus, từ Đại học Maryland (Mỹ), đã công bố trên Twitter rằng điều này không đúng!

Hầu hết bệnh nhân trẻ mắc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) đều có thể nín thở lâu hơn 10 giây. Nhưng nhiều người già dù không bị nhiễm virus vẫn không thể làm được, theo Daily Mail.

Bác sĩ Thomas Nash, bác sĩ chuyên khoa phổi và bệnh truyền nhiễm từ Bệnh viện Lão khoa New York (Mỹ), nói với Reuters rằng xét nghiệm hơi thở này chỉ là sự “dựng chuyện”.

Các bài đăng khác nhau đã nhầm lẫn nguồn đăng là từ Trường Đại học Stanford (Mỹ).

Và người phát ngôn của Trung tâm Y tế Đại học Stanford, Lisa Kim, khẳng định rằng thông tin “nguy hiểm” này không phải từ trường Y Stanford và không chính xác.

Mặc dù COVID-19 có thể dẫn đến viêm phổi ở một số bệnh nhân. Và tuy viêm phổi cuối cùng có thể dẫn đến xơ hóa, bác sĩ Nash cho biết loại virus này hoàn toàn mới và không ai biết nó có gây ra xơ hóa hay không.

Nhiều bài đăng cho rằng nín thở trong 10 giây để tự kiểm tra COVID-19. Điều này là không đúng vì không có cơ sở khoa học. Kiểm tra hơi thở là cách không hiệu quả để kiểm tra xơ hóa, và xơ hóa thì không liên quan đến COVID-19, theo Daily Mail.

Thiên Lan/TNO ,

No comments:

Post a Comment