Cập nhật tin tức nóng hổi

Lo thiếu lương thực, Việt Nam dừng xuất khẩu gạo

Việt Nam dừng xuất khẩu gạo nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong khi dịch Covid-19 diễn biến khó lường.
Lo thiếu lương thực, Việt Nam dừng xuất khẩu gạo
Một nông dân thu hoạch lúa gạo ở ngoại thành Hà Nội, ngày 11/10/2012. (Ảnh: HOANG DINH NAM/AFP/GettyImages)

Hôm nay, Tổng cục Hải quan đã gửi công điện hỏa tốc đến các Cục hải quan tỉnh, thành phố và một số đơn vị trực thuộc yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3/2020, theo báo Vietnamnet.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng gạo các loại xuất khẩu dưới mọi hình thức kể từ 0 giờ ngày 24/3/2020.

Tuy nhiên, các lô hàng gạo đã đăng ký tờ khai trước ngày 24/3 vẫn được giải quyết thủ tục thông quan theo quy định.

Cũng trong ngày 24/3, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu Tổng cục Dự trữ nhà nước khẩn trương mua đủ số lượng lương thực dự trữ theo kế hoạch được giao để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu đột xuất, cấp bách.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc tăng hơn 7 lần

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo ra thị trường nước ngoài trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 929.000 tấn, thu về hơn 430 triệu USD, theo báo Quốc tế.

Đáng chú ý, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc tăng rất mạnh, với mức tăng 595% về lượng và tăng 724% về kim ngạch, đạt hơn 66.000 tấn, tương đương 37 triệu USD.

Nguyên nhân khiến Trung Quốc tăng mua gạo từ Việt Nam theo các chuyên gia là do dự báo sản lượng gạo của Trung Quốc giảm khoảng 1,8 triệu tấn, xuống còn 146,7 triệu tấn. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, có tác động không nhỏ đến lưu thông hàng hóa toàn cầu và người dân có tâm lý tích trữ lương thực.

Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn xuất gạo nhiều sang các thị trường như: Philippines, Mozambique, Angola,..

Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường để điều chỉnh tăng diện tích lúa Thu đông từ 750.000 ha lên khoảng 800.000 ha nếu có thể.

Nguyễn Sơn/NTDVN ,

No comments:

Post a Comment