Cập nhật tin tức nóng hổi

Rất có thể ông Nguyễn Quang Thuấn đã nhiễm bệnh Covid-19 trước khi gặp cô gái N.H.N trên chuyến bay

Theo thông tin Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thì bệnh nhân số 21, ông N.Q.Th (61 tuổi, ngụ ở phố Trúc Bạch) rất có thể đã nhiễm bệnh trước khi gặp cô gái Nguyễn Quang Thuấn (N.H.Nh) – ca bệnh số 17. Cơ quan chức năng kiểm tra Chị N.H.P (30 tuổi, trú tại Hà Nội), tạp vụ của khách sạn Sarpphie, là trường hợp thuộc diện “nghi ngờ” là ca dương tính thứ 5 với Covid-19 tại Hà Nội.
Rất có thể ông Nguyễn Quang Thuấn đã nhiễm bệnh Covid-19 trước khi gặp cô gái N.H.N trên chuyến bay
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp sáng nay, 8.3

Tạp vụ gia đình cô gái Hà Nội nhiễm Covid-19 nghi ngờ là ca dương tính tiếp theo

Sáng 8.3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội tiếp tục họp phiên thứ 15, một phiên bất thường trước diễn biến phức tạp của dịch. Theo thông lệ, lẽ ra phiên họp này sẽ diễn ra vào ngày mai, 9.3.

Theo báo cáo cập nhật của Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, sau ca dương tính thứ 4 của Hà Nội là bệnh nhân N.Q.Th (61 tuổi, là người ngồi cùng khoang C, cùng hàng ghế với bệnh nhân N.H.Nh), vẫn còn 1 ca thuộc diện nghi ngờ cao khác là N.H.P (nữ, 30 tuổi, trú tại Hà Nội), là tạp vụ tại khách sạn của gia đình bệnh nhân N.H.Nh, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Nà Nội

Hiện tất cả những người này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “Vòng 1 xác minh dương tính rồi, nhưng về nguyên tắc, phải xét nghiệm thêm một lần nữa. Nếu có thông tin thì Bộ Y tế sẽ công bố sớm trong ngày hôm nay”. Hiện đang xem xét, nhiều khả năng là bệnh nhân thứ 22.
Rất có thể ông Nguyễn Quang Thuấn đã nhiễm bệnh Covid-19 trước khi gặp cô gái N.H.N trên chuyến bay
Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi họp sáng nay.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, địa bàn thành phố Hà Nội đang vào giai đoạn có thể nói là “cao điểm và nguy cơ lây nhiễm cao nhất chứ không giống như ban đầu”.

Ngay sau khi có diễn biến mới, Hà Nội đã triển khai việc phân loại người tiếp xúc gần (F1) và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) để cách ly.

Qua xác minh những người tiếp xúc với các ca bệnh nêu trên, thì người tiếp xúc với bệnh nhân N.H.Nh là 38 người thuộc diện F1; 134 người thuộc diện F2. Hà Nội đã lấy 38 mẫu kết quả xét nghiệm, hiện đã có 32 kết quả và đang chờ kết quả 6 trường hợp còn lại.

Với tài xế D.Đ.P, số người F1 là 18; F2 là 36, hiện chưa lấy mẫu được trường hợp nào để xét nghiệm.

Với bác của bệnh nhân N.H.Nh là L.T.H, số người F1 là 12; F2 vẫn đang tiếp tục điều tra, chưa lấy mẫu nào.

Bệnh nhân thứ 21 là ông N.Q.Th rất có khả năng không lây từ cô gái N.H.Nh

Bệnh nhân N.Q.Th, (61 tuổi, trú ở 67 Trúc Bạch) đi cùng chuyến bay VN 0054, ngồi ghế 5A, tức là ngồi cạnh bệnh nhân N.H.Nh.

Qua xác định hành trình đi lại của bệnh nhân N.Q.T cho thấy ông này từ VN bay qua Ấn Độ, rồi từ Ấn Độ bay qua Anh, sau đó từ Anh bay về VN trên chuyến bay VN0054.

Tuy nhiên, Chủ tịch thành phố Hà Nội cho biết trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh, ông N.Q.Th có ngồi cạnh một hành khách người Anh có biểu hiện sốt, ho.

“Trường hợp bệnh nhân N.Q.Th có hai khả năng lây nhiễm, có thể lây nhiễm trên chuyến bay từ Anh về VN, nhưng khả năng nhiều hơn là lây nhiễm trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh“, Chủ tịch Hà Nội cho biết.

Chủ tịch UBND Hà Nội thông tin, với trường hợp bệnh nhân N.Q.Th, đã xác định sơ bộ trên thời gian từ sáng 2/3 đến chiều 6/3 đã tiếp xúc với 96 người.

Hiện nay vẫn đang trong quá trình xác minh tiếp, tất cả những trường hợp tiếp xúc đã được thông báo và đang cách ly tại cơ sở y tế và gia đình.

Ông Chung thông tin thêm, trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ngồi ghế 1A, thuộc diện tiếp xúc xa với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nh. và ông N.Q.Th.

Theo Chủ tịch Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính, tuy nhiên vẫn đang áp dụng biện pháp cách ly 14 tại nhà riêng.

“Nguy cơ cao là những người ngồi gần với bệnh nhân ở khoang VIP, tất cả đều đã được thông tin”, ông Chung nêu rõ.
Rất có thể ông Nguyễn Quang Thuấn đã nhiễm bệnh Covid-19 trước khi gặp cô gái N.H.N trên chuyến bay

Đã có kết quả xét nghiệm 32 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân N.Q.Th (61 tuổi)

Với bệnh nhân thứ 4 dương tính với Covid-19 là N.Q.Th, số người F1 là 26; F2 là 23; số mẫu xét nghiệm đã lấy là 15, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tổng số hộ gia đình bị cách ly tại phường Trúc Bạch vẫn là 66 hộ với 189 người dân. Đã lấy 148 mẫu xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm, chưa có kết quả.

Đối với Bệnh viện Hồng Ngọc, có 20 người tiếp xúc gần đang cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (F1); 164 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2), trong đó có 64 người là bệnh nhân ngoại trú thực hiện cách ly tại nhà; 60 người là bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện này thực hiện cách ly tại quận Long Biên (Hà Nội); 40 bác sĩ, nhân viên y tế còn lại thực hiện cách ly tại chính Bệnh viện Hồng Ngọc.

Số mẫu xét nghiệm đã lấy tại đây là 20 mẫu, là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 19/20 mẫu âm tính, còn 1 mẫu đang đợi kết quả xét nghiệm.

Đã phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, yêu cầu bệnh viện không được tiếp nhận bệnh nhân mới. Với những bệnh nhân hiện có, cần tiếp tục điều trị và cách ly tại bệnh viện, chưa cho ra viện.

Đối với hành khách trên chuyến bay VN0054, đã xác minh được nơi đến 155/180 khách hạng phổ thông, 21/21 khách hạng thương gia. Trong toàn bộ số hành khách, có 60 người đang lưu trú tại Hà Nội.

Người dân không cần thiết phải tích trữ hàng hóa

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, phản ứng của người dân tích trữ hàng hoá là tâm lý rất bình thường, tuy nhiên, người dân không cần thiết phải tích trữ bởi các siêu thị đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu ngành công thương, các cơ quan chức năng chủ động đảm bảo các mặt hàng hoá, không thể thiếu. Các cơ sở sản xuất nước rửa tay, khẩu trang phải sản xuất hết công suất để đảm bảo phục vụ người dân.

Trên cơ sở thực tiễn, ông Chung đề nghị mọi người dân chủ động nắm bắt thông tin về dịch bệnh, phát hiện và thông báo đến cơ quan chức năng kịp thời những người đi từ vùng dịch nhưng không tự giác khai báo…

Thành Nhân/Canhco
, ,

No comments:

Post a Comment