Cập nhật tin tức nóng hổi

Báo Úc đáp trả như “tát nước vào mặt” Trung Quốc về Covid-19

Tờ Daily Telegraph của Úc gần đây có đăng một số bài báo chỉ trích cách xử lý dịch Covid-19 của chính quyền Trung Quốc và đã nhận được thư phản đối từ Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Úc. Ngay sau đó, tờ báo này đã đăng tải công khai câu trả lời của mình đối với từng nội dung trong thư của Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc với giọng điệu đầy cứng rắn. Cánh Cò xin đăng tải bài dịch nội dung đáp trả như sau:
Báo Úc đáp trả như “tát nước vào mặt” Trung Quốc về Covid-19
“LSQ Trung Quốc: Gần đây, báo Daily Telegraph có đăng một số báo cáo và ý kiến thể hiện thành kiến về cách chính quyền Trung Quốc đối phó với dịch Covid-19.

Báo Úc trả lời: Nếu một tờ báo quốc doanh ở Trung Quốc mà nhận được thư than phiền kiểu này thì chỉ sau vài ngày phóng viên viết bài đã bị xử lý nghiêm khắc rồi.

LSQ Trung Quốc: Xác định nguồn gốc virus là vấn đề khoa học cần được các chuyên gia kết luận dựa trên bằng chứng khoa học
Báo Úc trả lời: Chuẩn rồi. Thế bằng chứng khoa học ở đâu mà ngày 12/03 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ ông Zhao Lijian bảo “quân đội Mỹ mang đại dịch đến Vũ Hán?

LSQ Trung Quốc: Nguồn gốc virus vẫn chưa rõ, và WHO đã chính thức gọi tên con virus là Covid-19.
Báo Úc trả lời: WHO đã bổ nhiệm một người làm Đại sứ Thiện chí của WHO và ngày 02/03, người này đã tuyên bố rằng “sự lo lắng không đáng có về con virus đáng sợ hơn bản thân con virus nhiều”.

LSQ Trung Quốc: Động cơ thực sự của các anh là gì khi cứ cố tình gắn con virus với Trung Quốc và thậm chí còn nói rằng con virus là “made in China”.
Báo Úc trả lời: Động cơ của chúng tôi là sự chính xác. Thế nên chúng tôi có nói con virus này “made in Panama” đâu.

LSQ Trung Quốc: Người dân Vũ Hán đã hy sinh rất nhiều để chặn đứng sự lây lan của đại dịch.

Báo Úc trả lời: Bác sĩ Lý Văn Lượng ở Vũ Hán đã làm mọi cách để thông báo với mọi người về sự xuất hiện của con virus. Thế mà đầu tháng Giêng ông ấy bị cả quan chức Y tế và Cảnh sát mời lên buộc phải ký rằng những lời báo động của ông là lếu láo và không đúng sự thật, cố tình gây rối loạn xã hội. Giờ ông ấy đã chết. Có phải các ông đang nói đến sự hy sinh này?

LSQ Trung Quốc: Từ ngày 3/1 TQ đã cập nhật với WHO và cộng đồng thế giới một cách minh bạch và kịp thời.
Báo Úc trả lời: Ngày 14/1, tức là sau 11 ngày được các ông cập nhật “minh bạch và kịp thời”, WHO đã phát đi thông báo ngớ ngẩn sai bét từ TQ như sau: “Nghiên cứu sơ bộ của chính quyền Trung Quốc cho thấy virus không truyền từ người sang người”.

LSQ Trung Quốc: Đại dịch đang lan rộng khắp toàn cầu và TQ đang làm hết sức hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng.
Báo Úc trả lời: Hàng ngàn bộ thử và khẩu trang y tế mà các ông xuất sang Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan toàn là đồ rởm, theo báo BBC. Còn ở Úc, báo ABC cho biết hải quan đã thu giữ 800,000 khẩu trang từ TQ vì toàn là đồ đểu. Cám ơn sự hỗ trợ của các ông.

LSQ Trung Quốc: Gần đây các anh đăng toàn tin đồn thất thiệt, sai sự thật và đầy ý đồ chính trị về đại dịch ở Trung Quốc.

Báo Úc trả lời: Chúng tôi thật hư quá. Xin gửi giúp cho chúng tôi biên bản mà bác sĩ Lý Văn Lượng ký xác nhận đã tung tin đồn nhảm phá hoại trật tự, an ninh xã hội để chúng tôi ký ngay và luôn nhé.”

Mới đây, Chính phủ Thủ tướng Úc Scott Morrison đã kêu gọi điều tra quốc tế về dịch bệnh, cũng như cải tổ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt nói một cuộc điều tra độc lập sẽ phục vụ lợi ích của cả nước này và thế giới. Theo thông tin được viết, Thủ tướng Úc đã đề cập chuyện này trong các cuộc trao đổi với nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Báo Úc đáp trả như “tát nước vào mặt” Trung Quốc về Covid-19
Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Để nhấn mạnh lời kêu gọi của mình, ông Morrison nói rằng tất cả các thành viên của WHO nên có nghĩa vụ tham gia đánh giá. Giới chức Anh, Pháp và Liên minh châu Âu đã thể hiện lập trường rằng ưu tiên của họ là chống dịch, song đồng ý việc cần phải nhìn nhận lại việc ứng phó với dịch bệnh.

Ngay sau đó, Đại sứ Trung Quốc Thành Cạnh Nghiệp tại Australia nói rằng Chính phủ Thủ tướng Scott Morrison “có động cơ chính trị” trong việc kêu gọi điều tra quốc tế về dịch bệnh, nghe theo lời của “một số thế lực ở Washington”. Ông cũng không ngần ngại mở lời đe dọa, nếu Úc theo đuổi điều tra độc lập về đại dịch Covid-19 có thể khiến người Trung Quốc tẩy chay sinh viên, du khách và hàng hóa Australia.

Hạ Trắng/Canhco , ,

No comments:

Post a Comment