Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc bắt đầu thu giữ hộ chiếu người dân, làm dấy lên nhiều mối nghi ngại

Trước tình hình dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục che giấu thông tin và thắt chặt kiểm soát xã hội hơn nữa, khiến không ít người dân hoảng sợ và tìm mọi cách trốn thoát khỏi đất nước này. Trên mạng lan truyền thông tin, vì để ngăn mọi người chạy trốn, chính quyền bắt đầu thu hộ chiếu cá nhân, ngay cả trẻ em cũng không bỏ qua.

Một số cư dân mạng trên Twitter cho biết gần đây rất khó làm hộ chiếu nội địa Trung Quốc, và có thông báo rằng các hoạt động xuất nhập cảnh không khẩn cấp đều bị đình chỉ. Ở một số nơi, trừ nhân viên y tế ra nước ngoài chống dịch bệnh, các trường hợp còn lại sẽ không được xử lý.
Trung Quốc bắt đầu thu giữ hộ chiếu người dân, làm dấy lên nhiều mối nghi ngại
Hình ảnh chỉ mang tínhc hất minh họa. (Cảnh sát giơ lên hộ chiếu mới (bên trái) và hộ chiếu cũ)

Ngày 13/4, Beacon News đã đưa tin rằng chính quyền Trung Quốc thậm chí còn yêu cầu khẩn cấp giao nộp hộ chiếu của sinh viên các trường đại học để thống kê. Mục đích của việc thu thập hộ chiếu sinh viên là gì? Chuẩn bị gọi họ đi chiến đấu? Hay tập hợp họ để đi khai hoang?

Không chỉ vậy, các trường mẫu giáo Trung Quốc cũng bắt đầu thu thập thông tin hộ chiếu. Một số cư dân mạng đăng ảnh chụp màn hình nội dung và đặt nghi vấn không lẽ chính quyền cũng chuẩn bị tịch thu hộ chiếu?

Mới đây, một chi nhánh ngân hàng ở quận Lợi Châu, thành phố Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên, cũng đã đưa ra một thông báo yêu cầu nhân viên của mình nộp hộ chiếu, thẻ thông hành Hồng Kông, Macau và Đài Loan vào cuối tháng. Nếu họ không giao nộp sẽ gây ảnh hưởng tới đánh giá quản lý hành vi nhân viên của chi nhánh.

Ngày 12/4, một cư dân mạng trên Twitter cho biết đã nhận được một tin tức trước đó: Cục Quản lý xuất cảnh của Bộ Công an đã ban hành văn kiện nội bộ và dần dần thu hồi hộ chiếu cá nhân theo quy định của các thành phố, huyện, tỉnh; cấm xảy ra trường hợp không thu được hộ chiếu. Hộ chiếu công vụ phải được sự chấp thuận của Phòng Ngoại giao tỉnh, Ủy ban Kinh tế đối ngoại, Văn phòng Nhà nước Đài Loan, Cục Công an tỉnh, Cục An ninh Nhà nước và Văn phòng Ngoại giao Hội đồng Nhà nước thẩm duyệt.

Trên Twitter cũng có bài viết nói rằng phạm vi thu hồi hộ chiếu cá nhân bao gồm hầu hết các cấp trong xã hội.

Vào ngày 18/3, một số cư dân mạng nói rằng họ đã nhận được thông báo từ Phòng Tổ chức Đảng ủy thành phố: tất cả nhân viên của các cơ quan có giấy tờ chứng minh xuất ngoại (hộ chiếu, giấy thông hành Hồng Kông, Macau và Đài Loan), vui lòng lòng gửi cho Văn phòng Xây dựng Đảng vào sáng ngày 18/3 trước khi tan sở. Sau đó, Cục Quản lý xuất cảnh của Văn phòng Công an Thành phố, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành phố, sẽ tiến hành kiểm tra công chức giữ các giấy tờ này.

Bất cứ ai bị phát hiện che giấu và không nộp giấy tờ theo quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Về vấn đề này, cư dân mạng liên tiếp bình luận:

“Đây rõ ràng là để ngăn chặn người dân rời đi, đại nạn đã tới rồi mà không cho họ đi!”

“Bây giờ không chỉ là công chức, người dân thường cũng bị thu hộ chiếu, và khắp nơi đều đang kiểm tra có người nhà đang ở nước ngoài không, không biết lại định làm gì nữa?”

Một số người cũng phân tích rằng việc thu hộ chiếu của công dân có 3 lý do: 1. Chuẩn bị đóng cửa và phong tỏa đất nước; 2. Trong khủng hoảng, người Trung Quốc thu gom tiền rồi bỏ ra nước ngoài, truyền thông đảng không còn nguồn để cắt xén nữa; 3. Đây có thể là bước đi có kế hoạch của chính quyền vì bây giờ kiểm soát ngôn luận rất nghiêm ngặt, không cho phép bạn ra nước ngoài và không để bạn ‘vượt tường lửa’ là đều cùng một lý do, tất cả đều liên quan đến kiểm soát ngôn luận và kiểm soát thông tin.

Trên thực tế, trước tháng 10 năm 2018, Trung Quốc đã bắt đầu thắt chặt việc quản lý xuất cảnh của công chức cấp cơ sở, bao gồm nhiều giáo viên tiểu học và trung học cơ sở và nhân viên y tế nói chung, tất cả đều được thông báo nộp hộ chiếu cá nhân.

Vào tháng 7 năm 2019, TQ một lần nữa tăng cường kiểm soát việc xuất cảnh của người dân; yêu cầu công chức, giáo viên đại học và tiểu học, trung học, nhân viên y tế, nhân viên ngân hàng và nhân viên cơ sở khác phải giao hộ chiếu cho đơn vị để quản lý, nếu không họ sẽ phải chịu các hình phạt.

Hiện giờ trong đại dịch, chính quyền đã có những hành động mới liên quan. Vào ngày 2/4, Hội đồng Nhà nước của TQ đã ban hành quyết định của Tân Hoa Xã về việc bãi bỏ “Quy tắc thực thi luật quản lý xuất nhập cảnh của công dân Trung Quốc”.

Trong điều 2 chương 1 của “Quy tắc” nêu: Áp dụng cho công dân Trung Quốc xuất nhập cảnh vì “việc riêng”. Thuật ngữ “việc riêng” đề cập đến: định cư, thăm người thân, thăm bạn bè, thừa kế tài sản, du học, việc làm, du lịch và các hoạt động phi công vụ khác.

Hiện tại không rõ liệu “Quy tắc” có bị bãi bỏ hay không và liệu sẽ có “Quy tắc” mới để thay thế chúng hay không. Nếu chỉ bị bãi bỏ và không có quy định mới nào được đưa ra, điều đó có nghĩa là chính quyền thu hộ chiếu cá nhân của công dân Trung Quốc là một hành động có hệ thống.

Vào ngày 22/3, du học sinh Nhật Bản “伊恩” (Y Ân) đã viết một lá thư nói rằng một cảnh sát đã đến nhà người thân của anh và hỏi thông tin hộ chiếu và thông tin liên lạc ở nước ngoài của anh.

Một người đàn ông họ Trương đang làm việc ở nước ngoài, nói rằng nhân viên chính quyền địa phương đã tìm đến gia đình anh và yêu cầu cung cấp số điện thoại ở nước ngoài của anh. Khi gia đình anh đến cung cấp thông tin, họ thấy trên giấy thống kê đã ghi lại rất nhiều số hộ chiếu và tên của nhiều người.

Có lẽ, chính quyền TQ đang tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng thu thập thông tin về công dân Trung Quốc đang học tập và làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, quy mô thống kê như vậy liên quan tới những ai, kéo dài bao lâu và mục đích là gì thì hiện vẫn chưa rõ.

Theo NTD , ,

No comments:

Post a Comment