Cập nhật tin tức nóng hổi

Bắc Kinh đe dọa trả đũa nếu Mỹ trừng phạt vì luật an ninh ở Hồng Kông

Trung Quốc lên tiếng sau khi Ngoại trưởng Mỹ nói sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu Bắc Kinh áp đặt luật an ninh lên Hồng Kông.
Bắc Kinh đe dọa trả đũa nếu Mỹ trừng phạt vì luật an ninh ở Hồng Kông
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi tham dự một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông vào ngày 8/3/2017 tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Ngày 25/5, chính quyền Trung Quốc cảnh báo rằng họ sẽ có biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ hành động để làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc ở Hồng Kông. Cảnh báo này được đưa ra để đáp lại tuyên bố của Washington về các biện pháp trừng phạt đối với luật an ninh quốc gia mới mà Trung Quốc dự định áp đặt lên Hồng Kông.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien nói với hãng NBC vào ngày 24/5 rằng dự thảo luật có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt theo Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông năm 2019. Theo luật liên bang này, Ngoại trưởng phải xác nhận hàng năm liệu Hồng Kông có được đủ tự chủ từ đại lục. Điều này sẽ làm cơ sở cho các đặc quyền thương mại mà Hoa Kỳ cấp.

Đạo luật này cũng cho phép có các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông liên quan đến lạm quyền trong Hồng Kông.

"Có vẻ như, với luật an ninh quốc gia này, họ sẽ tiếp quản Hồng Kông và nếu họ làm như vậy ... thì Ngoại trưởng Pompeo có thể sẽ không thể chứng nhận rằng Hồng Kông có mức độ tự chủ cao. Nếu điều đó xảy ra thì sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Hồng Kông và Trung Quốc", ông Robert O'Brien nói.

Bắc Kinh tuần trước đã xác nhận rằng quốc hội sẽ thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, bỏ qua cơ quan lập pháp của Hồng Kông.  Luật này cấm ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài, và có thể dẫn đến việc Trung Quốc thành lập các cơ quan tình báo trong Hồng Kông. Động thái này đã gây ra sự phản đối kịch liệt ở Hồng Kông và sự lên án của quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói với các phóng viên trong cuộc họp ngắn ngày 25/5 rằng Bắc Kinh đã đưa ra phản ứng mạnh mẽ đối với Washington liên quan đến những bình luận của ông Robert O'Brien.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng cho biết vào ngày 25/5, chính quyền Trung Quốc sẽ không cho phép sự "can thiệp từ bên ngoài" đến Hồng Kông và đề cập đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 2019 làm lý do cho việc đưa ra luật mới. Bắc Kinh đã liên tục đổ lỗi cho "lực lượng nước ngoài" thúc đẩy các cuộc biểu tình chống lại một dự luật dẫn độ hiện đang bị hủy bỏ, cho phép người dân ở Hồng Kông bị đưa sang đại lục để xét xử tại các tòa án do Trung Quốc kiểm soát.

Giới quan sát nhận định rằng luật này sẽ cho phép Đảng Cộng Sản Trung Quốc dập tắt những tiếng nói bất đồng dưới lý do là "vì an ninh quốc gia".

Ông Robert O'Brien cho biết hành động này cũng sẽ gây nguy hiểm cho vị thế trung tâm tài chính quốc tế  của Hồng Kông.

"Tôi thấy rằng làm sao [ngành công nghiệp tài chính] có thể duy trì được. Một lý do mà giới tài chính đến Hồng Kông là vì có luật pháp ở đó, có hệ thống doanh nghiệp tự do, có hệ thống tư bản, có dân chủ và bầu cử lập pháp địa phương. Nếu tất cả những thứ đó biến mất, tôi sẽ không biết làm thế nào cộng đồng tài chính có thể ở lại đó", ông Robert O'Brien nói.

Nguyễn Minh/ NTDVN , ,

No comments:

Post a Comment