Cập nhật tin tức nóng hổi

Dân Mỹ vác súng vào nhà Quốc hội tiểu bang biểu tình, phản đối lệnh phong tỏa

Nhóm người biểu tình mang theo cả súng tràn vào tòa nhà Quốc hội bang Michigan, yêu cầu Thống đốc bang dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Ngay phía trên tôi, những người đàn ông cầm súng trường la hét vào chúng tôi”, Thượng nghị sĩ Dayna Polarhanki viết trên Twitter, đăng kèm với hình ảnh người đàn ông mang theo vũ khí.

“Một số đồng nghiệp của tôi mặc áo chống đạn”, ông này cho hay.

Nhiều người biểu tình khác tập trung bên ngoài tòa nhà, mang theo các tấm biểu ngữ phản đối lệnh phong tỏa.
Dân Mỹ vác súng vào nhà Quốc hội tiểu bang biểu tình, phản đối lệnh phong tỏa
Nhóm người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội bang Michigan. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, cảnh sát cho phép hơn 100 người biểu tình ôn hòa vào bên trong tòa nhà Quốc hội vào khoảng 13h sau khi kiểm tra thân nhiệt của họ. Nhóm người này đứng sát nhau và tìm cách tiến vào nghị trường, một số mang theo súng và có rất ít người đeo khẩu trang.

Cuộc biểu tình mang tên “Cuộc Tập hợp người Mỹ yêu nước” này được tổ chức bởi hội “Michigan đoàn kết đòi tự do” khởi xướng.

Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn nhất ở Michigan kể từ ngày 15/4, khi những người ủng hộ Tổng thống Trump huy động hàng nghìn người tham gia “chiến dịch kẹt xe” làm tắc nghẽn đường phố để phản đối sắc lệnh “ở nhà” mà Thống đốc Gretchen Whitmer ban hành.

“Chúng tôi tin rằng, mọi công dân Mỹ và người dân Michigan có quyền làm việc để hỗ trợ gia đình, được phép đi lại tự do, tụ tập tôn giáo và các mục đích khác”, nhóm “Michigan đoàn kết để đòi tự do” viết trên trang Facebook với 8.000 thành viên.

Cuộc biểu tình diễn ra 1 ngày sau khi tòa án Michigan ra phán quyết khẳng định chỉ thị “ở nhà” do Thống đốc Whitmer ban hành hôm 24/3 là “không vi phạm” các quyền được Hiến pháp quy định.

Chính quyền Michigan cảnh báo người biểu tình có thể bị phạt vì vi phạm quy tắc giãn cách xã hội.

Thị trưởng thành phố Lansing Andy Schor cho biết, ông hết sức “thất vọng” vì đám đông biểu tình gây nguy hiểm cho chính họ và người khác.
Dân Mỹ vác súng vào nhà Quốc hội tiểu bang biểu tình, phản đối lệnh phong tỏa
Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer. (Ảnh: AP)

Tình trạng khẩn cấp mà Thống đốc Whitmer ban bố hết hạn vào 30/4. Vị nữ thống đốc bang yêu cầu gia hạn tình trạng này thêm 28 ngày nhưng bị các nghị sỹ Cộng hòa bác bỏ.

Với lệnh “ở nhà” hết hạn với 15/5 tới, bà Whitmer cho biết, chính quyền bang sẽ nới lỏng, nếu các chuyên gia y tế xác định tình hình dịch được kiểm soát.

Nữ chính trị gia này cũng thừa nhận, các biện pháp chống dịch đưa ra là “hà khắc bậc nhất” nước Mỹ, nhưng nhấn mạnh đây là điều cần thiết. Bởi vì Michigan là một trong những tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nhất Mỹ, với gần 4.000 người thiệt mạng vì COVID-19.

PV/VTC , ,

No comments:

Post a Comment