Cập nhật tin tức nóng hổi

Dân nộp tiền nếu thành phố không chống được ngập, thì ai sẽ chịu trách nhiệm trước dân?

Mặc dù đã có dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng được Tập đoàn Trung Nam đầu tư cho TP, thế nhưng TP.HCM vẫn đề xuất người dân đóng phí chống ngập hàng tháng. Xin hỏi nếu đề xuất này được duyệt, người dân đóng góp tiền thì có ai cam kết là TP sẽ hết ngập hay không? Nếu TP không hết ngập thì ai sẽ chịu trách nhiệm trước nhân dân?

Cuối tháng 6/2019, Sở Xây dựng TP.HCM giao trọng trách cho Phân viện kinh tế xây dựng Miền Nam thuộc Bộ Xây dựng, nghiên cứu định mức giá dịch vụ chống ngập trên địa bàn TP.HCM. Vậy là hơn 1 năm nghiên cứu, Phân viện này đã đưa ra mức giá là 3.668 đồng/m2/tháng.
Dân nộp tiền nếu thành phố không chống được ngập, thì ai sẽ chịu trách nhiệm trước dân?
Để cho ra con số này, Phân viện kinh tế xây dựng Miền Nam và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP (Sở Xây dựng) đã thông nhất lấy công trình chống ngập của Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (về đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh áp dụng công nghệ chống ngập kiểu mới) làm căn cứ, cơ sở để xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ chống ngập theo m2.

Liên quan đến vấn đề này, TS Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM), nhận định rằng việc thu giá dịch vụ chống ngập là điều hoàn toàn nên làm. Tuy nhiên chuyên gia kiến trúc đô thị KTS Ngô Viết Nam Sơn lại cho rằng: “Chống ngập là dịch vụ công. Người dân đã phải đóng thuế và nhà nước có trách nhiệm đảm bảo họ được sống ở nơi không có ngập lụt. Nay vì lỗi do chính quyền, do doanh nghiệp, người dân tự nhiên phải chịu ngập rồi còn phải trả tiền chống ngập nữa thì quá vô lý”. Đúng là vô lý thật, bỏ hàng nghìn tỷ chống ngập không tới đâu, giờ bắt dân phải chi. Xin hỏi dân chi tiền TP có hết ngập?

Trước giờ TP.HCM đã đổ không biết bao nhiêu tiền bạc cho việc chống ngập. Theo một thống kê được công bố vào năm 2015 thì từ 2004 – 2014, thành phố HCM đã dùng hết 24.300 tỉ để chống ngập. Còn năm 2016 TP.HCM thông báo đem ba khu đất ở quận 7 và quận 9 có tổng diện tích là 78.914 m2 để “đổi” các dự án chống ngập mới. Nhưng sau tất cả, chỉ thấy ngân sách thì hao hụt còn tình trạng ngập thì vẫn chình ình ra đó. Và điều đáng nói là không một ai chịu trách nhiệm về việc này.
Dân nộp tiền nếu thành phố không chống được ngập, thì ai sẽ chịu trách nhiệm trước dân?
Và nay một dự án 10.000 tỷ chống ngập của tập đoàn Trung Nam cũng không hẹn ngày về đích. Để rồi nay TP lại đề xuất bắt người dân phải đóng phí chống ngập – một loại phí độc, lạ nhất thế giới. Rồi đây 10 triệu dân TP.HCM sẽ chịu chung số phận, phải đóng nếu không đóng có thể sẽ bị cưỡng chế bằng cách cắt điện cắt nước. Thử hỏi, khi đề xuất này áp dụng ai mà dám trái lệnh đây?

Nếu đề xuất này được thông qua, 10 triệu dân thành phố sẽ đóng khoản phí 3.668 đồng/m2/tháng, bất kể tháng đó có mưa hay không. Số tiền thu về được TP chi cho việc chống ngập, ở đây người viết chưa bàn đến chuyện bốc hơi. Vậy xin hỏi, nếu dùng tiền dân đóng, mà TP không hết ngập thì sẽ thế nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm trước dân? Liệu có ai sẽ trả lại số tiền đó cho dân hay không?

Nếu bắt dân đóng tiền mà không có một ai chịu trách nhiệm, không có một ai cam kết giải quyết triệt để tình trạng ngập úng thì cũng như mang muối ra bỏ biển. Đã có quá nhiều bài học trước đó, TP đầu tư bao nhiêu cũng không hết ngập, bây giờ người dân rất mong một lời hứa, một lời cam kết để yên tâm đóng góp cho thành phố chống ngập. Thật sự dân không muốn mỗi khi mưa về, lại lặn ngụp trong làng nước cống đen ngòn nữa.

Nguồn Tổng hợp ,

No comments:

Post a Comment