Cập nhật tin tức nóng hổi

Nghị sĩ Canada kêu gọi trừng phạt Trung Quốc vì thu hoạch tạng, đàn áp nhân quyền

Tại Quốc hội Canada vào ngày 25/5 vừa qua, vấn đề đàn áp tín ngưỡng và thu hoạch tạng đã được nghị sĩ David Sweet, chức vụ ngang Bộ trưởng về Quyền Quốc tế và Tự do Tôn giáo thuộc Đảng đối lập, đưa ra thảo luận. Ông David Sweet kêu gọi Canada trừng phạt chính quyền Trung Quốc vì những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đang diễn ra tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Nghị sĩ Canada kêu gọi trừng phạt Trung Quốc vì thu hoạch tạng, đàn áp nhân quyền
(Ảnh qua Facebook nghị sĩ David Sweet)

Nghị sỹ Sweet nói về một loạt các nhóm tín ngưỡng tôn giáo và dân tộc thiểu số đang bị đàn áp ở Trung Quốc như người tập Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và các tín đồ Kitô giáo. Ông cho biết: “Người Canada nhận thức được tình trạng đàn áp ở Trung Quốc. Ngày nay, đây có lẽ là vấn đề tôi nghe nhiều nhất từ ​​các cử tri của tôi. Đó là lý do tại sao vào tháng 12, Hạ viện đã bỏ phiếu đình chỉ một Ủy ban Đặc biệt về Quan hệ Canada-Trung Quốc theo một kiến nghị từ đồng nghiệp của tôi, thành viên danh dự của thành phố Durham.”

Ông David Sweet cho rằng Canada cần phải phân biệt rõ giữa chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc với người dân Trung Quốc: “Người Trung Quốc là những người tốt bụng và hiền lành, xem trọng gia đình, truyền thống, đức tin và chăm sóc người già. Đây là một trong nhiều phẩm chất tốt đẹp trong tính cách của họ, nhưng họ là một dân tộc bị áp bức, bị áp bức bởi chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh.”

Nghị sỹ Sweet cho rằng ĐCSTQ không quan tâm đến người dân Trung Quốc. Ông đề cập đến việc trong dịch COVID-19, tại Trung Quốc đã diễn ra cảnh con trai tàn tật bị bỏ đói đến chết trong khi cha bị cách ly vì COVID-19. Ông nói: “Đây là chỉ là một ví dụ về chính quyền vô lương tâm đó.”

Ông David Sweet cũng đặc biệt nhấn mạnh đến nạn thu hoạch nội tạng tại Trung Quốc: “Đồng nghiệp cũ xuất sắc của chúng ta, Ngài David Kilgour, cũng như luật sư nhân quyền David Matas nổi tiếng, đã nhiều lần đưa ra bằng chứng thuyết phục về hành vi này của ĐCSTQ. Chúng ta hãy nghĩ về điều đó: giam giữ [người tập] Pháp Luân Công, tùy tiện cầm tù họ, tra tấn họ đến chết, rồi thu hoạch nội tạng của họ để bán.”

“Những người tập Pháp Luân Công ở Trung Quốc phải đối mặt với cuộc bức hại tàn bạo dưới bàn tay của ĐCSTQ và lực lượng cảnh sát của nó. Nếu các vụ bắt bớ tùy tiện, lao động cưỡng bức và tra tấn còn chưa đủ, thì chúng tôi đã có lời khai của nhân chứng về nạn thu hoạch nội tạng tại Tiểu ban Nhân quyền Quốc tế”, ông Sweet bình luận.

Ông Sweet cho biết, trong ấn tượng của ông, nhóm Pháp Luân Công là nhóm rất ôn hòa. Theo đó, ông từng gửi thư chúc mừng nhóm này vào giữa tháng 5: “Ngày hôm nay kỷ niệm 28 năm Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới và năm nay có ý nghĩa đặc biệt hơn bao giờ hết. Đó là bởi vì trong một thế giới đã thay đổi vì COVID-19, chúng ta quan tâm chú ý hơn đến những người ở Trung Quốc đã bị chính quyền cộng sản bức hại nhiều thập kỷ qua vì lên tiếng yêu cầu sự minh bạch, quyền tự do, và phản đối cuộc bức hại.”

Nghị sỹ Sweet cũng kiến nghị quốc hội Canada đánh giá sâu thêm tình hình ở Hồng Kông và việc đàn áp phong trào dân chủ gần đây, đồng thời gây sức ép chấm dứt các hoạt động bức hại tôn giáo ở Trung Quốc.

Minh Nhật tổng hợp ,

No comments:

Post a Comment