Cập nhật tin tức nóng hổi

Ông Trump lại dọa ‘đánh phủ đầu’ Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thêm nhiều gói thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực thi các biện pháp “ăn miếng trả miếng” đợt tăng thuế mới nhất của Washington.

Hãng thông tấn CNN dẫn lời Tổng thống Trump cảnh báo nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới suy nghĩ thật cẩn trọng trước khi lún sâu hơn vào một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, trong đó Washington có “nhiều đạn hơn”.
Ông Trump duyệt đội danh dự
Ông Trump duyệt đội danh dự trong chuyến công du chính thức Trung Quốc tháng 11/2017.

”Chúng ta (Mỹ) sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với lượng hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, trị giá tổng cộng 200 tỉ USD. Chúng ta sẽ còn quay trở lại với nhiều (biện pháp trừng phạt) hơn nữa nếu họ (Trung Quốc) trả đũa”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố tại một buổi gặp gỡ cử tri ủng hộ Josh Hawley, ứng cử viên Thượng viện của đảng Cộng hòa ở bang Missouri ngày 21/9.

Phát biểu trước đám đông, ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta đang triệt phá các hành vi thương mại bất công bằng của Trung Quốc … Chúng ta đã tái thiết Trung Quốc. Chúng ta đã mang đến cho họ sự giàu có đến như vậy. Và chúng ta sẽ thay đổi điều đó. Vì vậy, chúng ta bắt đầu áp thuế 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ đất nước họ, trị giá 50 tỉ USD. Sau đó, họ tuyên bố sẽ làm điều tương tự. Và tôi đã thông báo: ‘Việc đó cũng ổn thôi vì chúng tôi sở hữu nhiều đạn hơn nhiều’”.

Xem thêm: Mỹ giáng đòn trừng phạt lên đơn vị chủ chốt của quân đội Trung Quốc

Trong đợt “ăn miếng, trả miếng” mới nhất, Trung Quốc khẳng định sẽ triển khai mức thuế suất nhập khẩu mới đối với lượng hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỉ USD kể từ ngày 24/9, sau khi chính quyền ông Trump quyết định áp thuế lên gần hết các mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, trị giá tổng cộng khoảng 200 tỉ USD.

Mặc dù các động thái đánh thuế trên dự kiến đều có hiệu lực từ đầu tuần sau, nhưng ông Trump từng tuyên bố, mức thuế nhập khẩu 10% ban đầu áp cho hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng lên đến 25% từ ngày 1/1/2019.

Theo báo RT, trong khi Washington không ngừng cáo buộc Trung Quốc từ chối mua hàng hóa Mỹ để duy trì cán cân thương mại, Bắc Kinh tố ngược rằng, chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ đang gây phương hại đến nền kinh tế toàn cầu. Bắc Kinh thậm chí đã phản ánh vấn đề này lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO)

Hai bên tiếp tục tung đòn tấn công thương mại lẫn nhau, dù vẫn tỏ ý muốn khôi phục các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt việc leo thang chiến tranh thương mại song phương.

Trong một động thái kéo căng hơn nữa quan hệ Washington – Bắc Kinh, chính quyền ông Trump ngày 20/9 đã quyết định áp các lệnh trừng phạt đối với Cục Phát triển trang thiết bị thuộc quân đội Trung Quốc cũng như lãnh đạo cơ quan này, Tướng Li Shangfu vì mua 35 máy bay chiến đấu Su-35 và một hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 từ Nga. Chính phủ Trung Quốc ngay lập tức cảnh báo nhà chức trách Mỹ cần “sửa chữa sai lầm và hủy bỏ cấm vận” nếu không muốn lĩnh “hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Vietnamnet

No comments:

Post a Comment