Cập nhật tin tức nóng hổi

Đô đốc Mỹ nói chỉ chiến tranh mới ngăn được Trung Quốc kiểm soát Biển Đông

Đô đốc Davidson cho rằng hành động quân sự là giải pháp duy nhất để ngăn chặn Trung Quốc mở rộng hiện diện ở Biển Đông.
Tàu USS Theodore Roosevelt
Hoạt động trên tàu USS Theodore Roosevelt khi đi qua Biển Đông hôm 10/4

“Trung Quốc hiện có khả năng kiểm soát Biển Đông trong mọi tình huống, ngoại trừ tình huống Mỹ phát động chiến tranh”, Express ngày 21/9 dẫn tuyên bố của Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ.Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Đô đốc Davidson cho rằng hoạt động xây dựng quân sự với tần suất dày đặc của Trung Quốc sẽ sớm thách thức Mỹ trên hầu hết khu vực. Nếu Mỹ không đón đầu được, Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sẽ phải rất nỗ lực để cạnh tranh với quân đội Trung Quốc trên các chiến trường tương lai.”Ý đồ của Trung Quốc rất rõ ràng. Sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta phớt lờ kế hoạch của Bắc Kinh”, Davidson nhấn mạnh.

Xem thêm: Ông Trump lại dọa ‘đánh phủ đầu’ Trung Quốc

Cựu chuẩn đô đốc hải quân Mỹ Michael McDevitt cũng nhận định một khi sức mạnh quân sự của Trung Quốc phát triển tương đương với Mỹ, Washington sẽ gặp phải nhiều thách thức trong việc ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng vũ lực để giải quyết các vấn đề về lãnh thổ.

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây gia tăng sau khi Trung Quốc ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo trái phép và tăng cường hoạt động quân sự tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Hành động này đi ngược cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa Biển Đông và hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận quốc tế.

Lầu Năm Góc giữa tháng 6 tuyên bố cân nhắc về một chiến dịch tự do hàng hải cứng rắn hơn trên Biển Đông. Động thái có thể bao gồm việc tuần tra dài hơn, sử dụng nhiều tàu hơn hoặc tiến gần các đảo nhân tạo Trung Quốc cải tạo trái phép. Quốc hội Mỹ ngày 3/8 thông qua dự luật quốc phòng trị giá 716 tỷ USD với những điều khoản được cho là cứng rắn nhất với Trung Quốc từ trước đến nay, đặc biệt nhằm vào hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Theo Nongnghiep

No comments:

Post a Comment