Cập nhật tin tức nóng hổi

Cuộc chiến chống xã hội đen bắt đầu, VTV nổ phát cúng đầu tiên

Để có thể tồn tại buôn bán, tiểu thương tại chợ Long Biên sẽ phải đóng tiền bãi (tiền bảo kê). Nếu tiểu thương không đóng tiền sẽ không có chỗ đỗ xe để chuyển hàng.

Đầu những năm 1990, băng nhóm xã hội đen do Dương Văn Khánh (Khánh “trắng”) cầm đầu đã thâu tóm toàn bộ khu vực chợ Đồng Xuân và một số khu vực lân cận, trở thành một “thế lực đen” bậc nhất Hà thành. Dưới danh nghĩa là các nghiệp đoàn, tổ đội bốc xếp, vận chuyển kiêm bảo vệ, những gã giang hồ này đã thẳng tay thu tiền bến bãi, bóc lột bà con tiểu thương.

Câu chuyện trên tưởng đã trở thành quá khứ nhưng nay lại đang tái diễn ở chợ Long Biên. Vẫn là mánh khóe đó, chỉ khác ở những con người với cách thực hiện tinh vi hơn.

Xem thêm: Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên

Để có thể buôn bán ở chợ Long Biên, bà con tiểu thương (có đến 1000 hộ kinh doanh) ngoài việc đóng thuế cho chính phủ sẽ phải đóng tiền bãi (tiền bảo kê). Không đóng tiền thì không có chỗ đỗ xe để chuyển hàng. Ở chợ Long Biên, hàng hóa bán buôn là chính. Vì vậy, không có chỗ đỗ xe coi như là hết đường làm ăn.

Một tiểu thương tại chợ Long Biên cho biết, hàng ngày phải nộp cho người cai quản ở bãi này là 250 nghìn đồng, tính ra mỗi tháng hết mấy triệu đồng.

Theo các tiểu thương, số tiền bãi phải đóng của mỗi người khác nhau, có người đóng theo tháng, có người đóng năm, có người lại đóng ngày. Ví dụ, với 1 đầu xe nhỏ đỗ trên bãi cá là 100 triệu đồng/năm.

Các tiểu thương tiết lộ, tiền bãi do một số người trong chợ tự đặt ra và những người này theo sự chỉ đạo của người đàn ông tên Hưng Kính. Dù chỉ là tổ trưởng tổ bốc xếp, nhưng ông Hưng tỏ ra quyền lực hơn cả ban quản lý chợ.

Theo nội dung phóng sự của VTV, nếu tiểu thương không tuân thủ, những người thu tiền bảo kê này sẽ không chỉ dừng lại ở đe dọa mà còn có biện pháp dằn mặt như không cho xuống hàng hoặc hành hung.

Ngày 21/9, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc công an thành phố khẩn trương chỉ điều tra, xử lý nghiêm trước thông tin phản ánh về tình trạng bảo kê đang diễn ra công khai tại chợ Long Biên (quận Ba Đình).

Công an Hà Nội có báo cáo với thành phố trước ngày 30/9.

Chiều cùng ngày, đại diện Công an quận Ba Đình cho biết nắm được thông tin vụ việc qua báo chí và “đã cử lực lượng vào cuộc điều tra”.
Thu tiền ‘bảo kê’ giữa chợ
Thu tiền ‘bảo kê’ giữa chợ

Ngày 20/9, Đài truyền hình Việt Nam phát thông tin phản ánh tình trạng bảo kê tại chợ Long Biên. Theo đó, để có một chỗ đỗ xe vận chuyển hàng hoá, tiểu thương phải đóng tiền bảo kê khoảng 250.000 đồng/lượt/xe. Có người cho biết đã đóng theo năm với số tiền lên đến 100 triệu đồng.

Cũng theo phóng sự trên, chợ Long Biên là chợ đầu mối hoa quả với hàng nghìn hộ kinh doanh, trong đó có khoảng 300 hộ thường xuyên cần chỗ đỗ ôtô. Ban quản lý chợ chỉ thu vé vào cổng từ 15.000 đến 60.000 đồng một lượt thì những người bảo kê kiếm được số tiền gấp nhiều lần.

Đông đảo người dân đang chờ mong kết quả điều tra của UBND TP Hà Nội, xem những kẻ bảo kê lộng hành đó là ai, chúng thuộc đường dây nào, những ai đứng sau, những ai liên quan, hưởng lợi? Tại sao trong nhiều năm, mà đến giờ câu chuyện này mới lộ ra? Và tình trạng bảo kê lộng hành này còn xuất hiện ở đâu nữa?


Nguồn VTV
,

No comments:

Post a Comment