Cập nhật tin tức nóng hổi

Hội Khoa học Cầu đường Đà Nẵng: "Hư hỏng trên cao tốc 34 nghìn tỉ là hư hỏng nhỏ"

Các chuyên gia của Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đã đến hiện trường nơi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng và đánh giá "chỉ là hư hỏng nhỏ".

Liên quan đến việc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng mặt đường, xuất hiện "ổ voi, ổ gà", Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế hiện trường nhằm đưa ra ý kiến về sự việc đang gây sự chú ý của dư luận.

Tin liên quan: “Ổ gà, ổ voi” trên cao tốc 34 nghìn tỷ: Do độ bám dính không tốt?

Kiến trúc sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội, cho hay đã cùng 4 thành viên khác của Hội tiến hành kiểm tra từ 9h đến 16h ngày 11/10 và đã đưa ra những nhận định ban đầu.

"Hư hỏng phát sinh trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34 nghìn tỉ đồng là hư hỏng nhỏ.

Những hư hỏng này đã được khắc phục tại thời điểm khảo sát nhưng chưa triệt để", kiến trúc sư Trần Dân cho biết.
Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng kiểm tra thực tế
Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng kiểm tra thực tế

Theo đó, các hư hỏng này xuất hiện chủ yếu ở đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ đã được khai thác hơn 1 năm. Cụ thể tại các km46+500, km46+700 theo hướng Bắc Nam dạng hư hỏng là ổ gà có đường kính nhỏ hơn 50cm. Một vị trí có ổ gà liên thông dài 2,5m, rộng 50-60cm. Tổng diện tích hư hỏng là 5m2.

Theo hướng Nam Bắc, hư hỏng chủ yếu ở đoạn gần km46 và km26+400, km26+800 với tổng diện tích khoảng 10m2.

"Các ổ gà, hư hỏng này đã được sửa chữa tạm nhưng chưa đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm. Vật liệu sửa chữa không tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu và có nguy cơ hư hỏng lại", kiến trúc sư Trần Dân đánh giá.
Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đánh giá đây là hư hỏng nhỏ
Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đánh giá đây là hư hỏng nhỏ

Ngoài ra, Hội cũng chỉ ra một số điểm chưa được ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi như thoát nước kém khi trời mưa gây ra hiện tượng nêm nước, bắn nước khi chạy tốc độ cao, độ bằng phẳng kém so với tiêu chuẩn cao tốc, gia cố mái dốc chưa hoàn thiện…

"cao tốc có tốc độ tối đa lên đến 120km/h nên Ban quản lý cần có biện pháp phát hiện và sửa chữa hư hỏng vừa phát sinh.

Ngoài ra, việc sửa chữa hư hỏng phải tìm kiếm loại vật liệu tương thích. Ban quản lý cũng phải đảm bảo an toàn khi khai thác trong thời gian sửa chữa", ông Dân kiến nghị.
Những hư hỏng này hiện đã được sửa chữa nhưng với loại vật liệu không phù hợp
Những hư hỏng này hiện đã được sửa chữa nhưng với loại vật liệu không phù hợp

Liên quan đến cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ban hành công văn điện số 39/CĐ-BGTVT gửi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, về việc khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi .
Công nhân đang sửa đường cao tốc hư hỏng
Công nhân đang sửa đường cao tốc hư hỏng

Theo công điện, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VEC, với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư, nhưng đã chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường; cung cấp thông tin, trả lời báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt.

"Yêu cầu hội đồng thành viên chỉ đạo rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan", công điện do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ.

Trong công điện này, Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12/10/2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng.

Nguồn Trithuctre
, ,

No comments:

Post a Comment