Cập nhật tin tức nóng hổi

“Ổ gà, ổ voi” trên cao tốc 34 nghìn tỷ: Do độ bám dính không tốt?

Trước thông tin phản ánh đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vốn đầu tư 34 nghìn tỷ đồng chi chít ổ gà, ổ voi sau một tháng vận hành toàn tuyến, ông Nguyễn Tiến Thành – Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) cho rằng, do độ bám dính của lớp bê tông nhựa không tốt.

Tin liên quan: Nói cao tốc 34.000 tỷ hỏng do xe quá tải và mưa là khó chấp nhận

Theo quan sát của PV trong ngày 10/10, để sửa chữa, khắc phục những ổ gà, ổ voi trên đường cao tốc đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (tại Km 27 và Km 45), các công nhân dùng búa và đục mở rộng từng ổ gà, cho bê tông nhựa xuống và dùng lu tay tạo độ bằng phẳng trên mặt đường cao tốc.
Công nhân dùng búa đục những điểm xuất hiện ổ gà trên cao tốc
Công nhân dùng búa đục những điểm xuất hiện ổ gà trên cao tốc

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Tiến Thành thừa nhận tình trạng xuống cấp xảy ra trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Theo ông Thành, các ổ gà, ổ voi xuất hiện trên cao tốc trong những ngày vừa qua chỉ là hư hỏng cục bộ.
Công nhân xịt nhũ tương dính bám
Công nhân xịt nhũ tương dính bám

Về nguyên nhân mặt đường bong tróc, ông Nguyễn Tiến Thành cho hay, qua theo dõi và khảo sát hư hỏng cục bộ trên mặt đường, BQLDA xác định hư hỏng này xảy ra có tính chất cục bộ chứ không có tính chất đại trà trên diện rộng.
Trải bê tông nhựa nóng
Trải bê tông nhựa nóng

Theo ông Thành có 3 nguyên nhân gây hư hỏng mặt đường: Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt.

Sự dính bám không tốt này có thể xảy ra trong quá trình thi công (do công tác vệ sinh chưa kỹ, còn một số bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường), khi sử dụng nhũ tương dính bám thì nó làm mất đi sự kết dính, làm mất đi tính liên kết của bê tông nhựa.

Nguyên nhân thứ hai là do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm rơi vãi dầu diezen. “Trong quá trình đi vá trám các ổ gà, hết trên 80% có xuất hiện dung dịch dầu diezen vương vãi trên mặt bê tông nhựa.

Có thể, khi thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ của đường cao tốc cũng như trong quá trình lưu thông, một số phương tiện dừng lại trên đường cũng có để rơi vãi dầu diezen, loại này cũng rất kỵ với bê tông nhựa”, ông Nguyễn Tiến Thành nói.
Dùng đầm bằng tay để lèn chặt ổ gà

Dùng đầm bằng tay để lèn chặt ổ gà.
Một ổ voi đang được vá
Một ổ voi đang được vá

Nguyên nhân thứ ba, theo ông Thành là do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp, trũng hơn so với các vị trí xung quanh dẫn đến đọng nước tức thời khi gặp những cơn mưa lớn.

Dưới tác động của tải trọng các bánh xe lưu thông qua những vị trí này làm mất đi tính liên kết của lớp bê tông nhựa ngậm nước, dễ làm bong tróc lớp bê tông nhựa này.

“Với lưu lượng xe lưu thông lớn, di chuyển qua các ổ gà cũng làm lan rộng hư hỏng ra xung quanh.

Việc này xảy ra cũng là thông thường đối với tất cả kết cấu bê tông nhựa. Một khi đã mất tính liên kết bê tông nhựa sẽ làm bong tróc cục bộ tạo nên ổ gà trên đường cao tốc”, Giám đốc BQLDA cao tốc cho biết.

Trong thời gian tới, BQLDA sẽ theo dõi thêm để đưa ra kết luận chính xác hơn về nguyên nhân gây bong tróc mặt đường.

“Khi có hư hỏng, chúng tôi kịp thời khắc phục, đảm bảo an toàn cho xe cộ lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ cao cũng như ngăn chặn ngay việc lan rộng hư hỏng mặt đường ra xung quanh do sửa chữa không kịp thời các ổ gà”, ông Thành nói.

Về trách nhiệm, Giám đốc BQLDA cho hay, đây là công trình được bảo hành trong thời gian 24 tháng. Tất cả những hư hỏng hiện đang xảy ra đều thuộc về nhà thầu xây lắp. Họ phải làm để đảm bảo an toàn cho xe cộ lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục sẽ được giám sát chặt chẽ, tuân thủ đúng kỹ thuật đã được tư vấn giám sát phê duyệt.
Khắc phục ổ voi, ổ gà trên cao tốc

Về biện pháp sửa chữa, ông Thành cho hay sau ngày 5/10, các đơn vị nhà thầu đã trình duyệt phương án sữa chữa, khắc phục và được tư vấn giám sát chấp thuận.

“Đây là trong giai đoạn bảo hành nên trách nhiệm khắc phục những hư hỏng đường nhựa hoàn toàn thuộc về các nhà thầu, tuy nhiên quá trình khắc phục thì được giám sát chặt chẽ và được tuân thủ theo các chỉ dẫn kỹ thuật”, ông Thành nói.

Trong ngày 10/10, việc sửa chữa các ổ gà, ổ voi trên toàn tuyến đã được thực hiện xong.

Nguồn Dantri
, ,

No comments:

Post a Comment