Cập nhật tin tức nóng hổi

Lại một ‘sáng kiến’ muốn móc túi dân nghèo?

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND thành phố xây dựng đề án kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, đồng thời triền khai thu phí ô nhiễm môi trường các phương tiện.

Trong đề xuất này, Sở GTVT thành phố đã không đưa ra được căn cứ khoa học để hình thành nên loại phí mới. Điều này khiến dư luận, nhất là các nhà khoa học, phải thốt lên “Lại thêm một sáng kiến nữa do các ngài ngồi phòng máy lạnh nghĩ ra để móc thêm túi của dân nghèo”.

Và cũng vì Sở GTVT thành phố không đưa ra được các căn cứ khoa học cho loại phí mới này, nên dư luận đành phải đặt ra những câu hỏi. TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 7,6 triệu xe mô tô, xe gắn máy mà chủ sở hữu của chúng tuyệt đại đa số là người nghèo. Xe mô tô, xe gắn máy là phương tiện chủ yếu để người nghèo dùng làm phương tiện đi lại và phương tiện mưu sinh.

Đi xe thì phải dùng xăng. Nếu thu phí do khói xe xả ra, gây ô nhiễm môi trường, thì trong mỗi lít xăng hiện nay, người dân đã phải è cổ ra gánh tới 4.000 đồng tiền thuế môi trường, một mức thuế vào loại cao nhất khu vực rồi.

Số thuế này hiện hàng năm thu được bao nhiêu? Đã dùng bao nhiêu để đầu tư vào việc làm trong sạch môi trường? Đầu tư có hiệu quả hay không? Vẫn là một con số trong vòng bí mật, xã hội chưa bao giờ được biết, thì sao lại còn đòi thu thêm nữa? Như vậy là phí chồng phí.
Lại một ‘sáng kiến’ muốn móc túi dân nghèo?
Thu thuế vì những loại xe đó chạy gây nên bụi vì đường bẩn ư? Đường bẩn thì phải hỏi công ty vệ sinh môi trường, chứ đâu có phải lỗi tại xe. Và lại xe mô tô, xe gắn máy dù nhiều, nhưng đâu có gây bụi bằng xe ô tô, nhất là những loại xe tải nặng?

Hơn nữa, lấy tiêu chí gì để đo nồng độ bụi do những loại xe này gây ra? Còn thu phí vì các loại xe phá đường ư? Xe mô tô, xe gắn máy đâu có phá hỏng đường. Còn các loại ô tô thì mỗi năm, mỗi chiếc xe đều phải đóng phí bảo trì đường bộ. Thấp nhất là xe ô tô con 4 chỗ ngồi, mức thuế đã là 130.000 đồng/tháng. Xe lớn có khi lên đến cả triệu đồng/tháng.

Tóm lại, là thu thêm phí vì bất cứ lý do gì cũng đều “đụng” phải một loại phí khác mà người dân đang phải gánh rồi. Nói thế, nghĩa là ở thành phố Hồ Chí Minh, các loại phí đã được tận thu đến không sót một thứ nào. Nay lại muốn thu thêm, thật không công bằng.

Người dân không ngại đóng các loại phí. Nhưng người dân yêu cầu rất chính đáng, là phí nào có mục đích ấy, tiền thu được vào phí phải được sử dụng đúng, sử dụng đủ và phải công khai, minh bạch, phải sử dụng có hiệu quả, chứ không phải tù mù, bí hiểm như hiện nay. Còn nếu đặt thêm phí chỉ vì để tăng nguồn thu, bù đắp sự thiếu hụt cho ngân sách thành phố, thì không thể chấp nhận.

Nguồn Nongnghiep
, ,

No comments:

Post a Comment