Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ sẽ tham vấn với các đồng minh và Nga trước khi rút khỏi INF

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) trong cuộc gặp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) trong cuộc gặp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đang ở thăm Moskva ngày 22/10/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày tới Moskva, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố rằng Mỹ nghiêm túc muốn rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm tầm trung (INF), song sẽ tiến hành tham vấn với các đồng minh ở châu Âu và châu Á, đặc biệt là Nga, trước khi tuyên bố chính thức về quyết định của mình.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Tiếng vọng Moskva sau cuộc gặp kéo dài 5 giờ với Thư ký Hội đồng An ninh liên bang Nga Nikolai Patrushev và cuộc gặp trong một tiếng rưỡi với Ngoại trưởng Sergey Lavrov, ông Bolton khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục những cuộc tham vấn dày đặc với các đồng minh trong những tháng tới.

Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác cùng Mỹ nhằm cứu vãn INF

Ông Bolton cũng cho biết một số nước đang sản xuất tên lửa tầm trung và tên lửa có cánh, trong đó có Triều Tiên, Trung Quốc. Theo ông Bolton, thực trạng đó tạo ra tình huống không cân bằng cho cả Mỹ và Nga khi INF không còn là thỏa thuận độc quyền, bao trùm như trước đây.

Ông Bolton cho biết, theo quan điểm của chính quyền Mỹ, chỉ hai nước Mỹ-Nga sẽ không thể giải quyết toàn bộ vấn đề, và những vi phạm mà Mỹ cáo buộc Nga chỉ là một phần tiến trình xem xét lại hiệp ước.

Về hai cuộc gặp trên, ông Bolton nói rằng hai bên đã thảo luận “nhiều phương án về một INF mới, song phía Mỹ chưa quyết định quan điểm của mình."

Dự kiến trong ngày 23/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Bolton.

Nguồn Vietnamplus
,

No comments:

Post a Comment