Cập nhật tin tức nóng hổi

Nga dồn dập chuyển khí tài cho Syria sau vụ bắn nhầm máy bay

Nga đã chuyển hệ thống phòng không S-300 cùng hàng chục khí tài khác cho quân đội Syria để tăng cường an ninh cho lực lượng quân sự Nga ở đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết.
Hệ thống S-300 của Nga
Hệ thống S-300 của Nga

“Chúng ta đã hoàn tất việc chuyển hệ thống S-300 (cho Syria)”, Bộ trưởng Shoigu báo cáo lên Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/10.

Bộ trưởng Shoigu cho biết thêm, các khí tài cung cấp cho Syria gồm 49 khí tài quân sự, trong đó có radar, xe quân sự, bệ phóng tên lửa. Việc bàn giao này nhằm bảo vệ lực lượng của Nga ở Syria sau vụ máy bay trinh sát Il-20 bị hệ thống phòng không Syria bắn nhầm hồi giữa tháng 9.

Xem thêm: Phản ứng cứng rắn của Nga về “lời tuyên chiến” của Mỹ

Phát biểu trước Hội đồng an ninh quốc gia, ông Shoigu nhấn mạnh, Nga sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kiểm soát phòng không liên hợp ở Syria vào ngày 20/10 tới và Nga sẵn sàng huấn luyện binh sĩ Syria vận hành S-300 trong vòng 3 tháng.

Trước đó, Bộ trưởng Shoigu cho biết, hệ thống phòng không Syria sẽ được trang bị các hệ thống điều khiển tự động – hệ thống trước kia chỉ cung cấp cho quân đội Nga. Hệ thống phòng không Syria sẽ có khả năng gây nhiễu hệ thống định vị bằng vệ tinh, radar, hệ thống liên lạc của các máy bay chiến đấu ở Địa Trung Hải.

Động thái cung cấp khí tài của Nga cho Syria diễn ra không lâu sau khi hệ thống phòng không Syria trong lúc đối phó với các máy bay chiến đấu của Israel đã bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga ở Địa Trung Hải hôm 17/9, khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Nga đổ lỗi vụ việc cho Israel vì các máy bay Israel đã tạo ra tình huống nguy hiểm dẫn đến vụ bắn nhầm.

Về phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert trong cuộc họp báo hôm qua nói rằng, Mỹ hy vọng Nga sẽ không triển khai các hệ thống S-300 ở Syria bởi động thái đó có thể làm leo thang căng thẳng.

“Tôi không thể xác nhận việc này (bàn giao S-300) là chính xác. Tôi hy vọng rằng họ không làm vậy bởi nó có thể gây quan ngại, làm leo thang căng thẳng”, bà Nauert nói.

Nguồn Dantri
,

No comments:

Post a Comment