Cập nhật tin tức nóng hổi

Đối tượng cầm lựu đạn cố thủ cầm đầu đường dây buôn “hàng trắng ” xuyên quốc gia

Như đã thông tin, sau gần 15 giờ kiên trì vận động, đối tượng Lê Ngọc Sơn (1985, trú TP Vinh, Nghệ An) đã bỏ vũ khí đầu hàng lực lượng CA tỉnh Nghệ An. Trong cuộc đấu tranh không tiếng súng ấy đã có sự góp sức không nhỏ của các lực lượng CSCĐ, Đội đặc nhiệm, CSHS, CSGT… và sự đóng góp không nhỏ của những người trực tiếp vận động, thuyết phục đối tượng, trong đó có Đại úy Phạm Văn Hội- Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ CA tỉnh Nghệ An.
CA tỉnh Nghệ An thông tin chính thức về vụ việc
CA tỉnh Nghệ An thông tin chính thức về vụ việc.

Trong quá trình khống chế đối tượng Lê Ngọc Sơn, ngoài sự chuẩn bị lực lượng, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị nghiệp vụ còn là quá trình vận động không ngừng nghỉ, khuyên nhủ đối tượng hạ vũ khí đầu hàng. Những cuộc thương thuyết ấy là do Đại úy Phạm Văn Hội- Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ thuộc Phòng CSCĐ CA tỉnh Nghệ An thực hiện.

Đại úy Phạm Văn Hội cho hay, sáng 1-10, ngay khi nhận được tin báo về việc có đối tượng ôm vũ khí nóng cố thủ trong nhà, anh cùng đồng đội lập tức có mặt tại CATP Vinh để họp bàn phương án xử lý. Cuộc họp nhanh do Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Giám đốc CA tỉnh Nghệ An chủ trì và lập tức triển khai lực lượng đến hiện trường làm nhiệm vụ. Ngoài lực lượng CSGT, CSCĐ… được bố trí ở vòng ngoài để ngăn đường, phong tỏa hiện trượng còn có 12 chiến sĩ đặc nhiệm được phân công chốt chặn sát ngôi nhà 3 tầng, 1 tổ công tác bám sát phía sau nhà và 1 tổ ở nhà bên cạnh.

Đại úy Hội được phân công chỉ đạo một mũi công tác ở tầng 1 để dễ dàng tiếp cận, thương thuyết với đối tượng. “Suốt thời gian Sơn cố thủ trong nhà, tôi đã nhiều lần nói chuyện với Sơn. Tôi xin số điện thoại của Sơn để gọi hỏi han tình hình. Qua những câu hỏi đáp ngắn ngủi, Sơn vẫn tỏ ra ngoan cố, kiên quyết thái độ nếu lực lượng CA xông vào thì Sơn sẽ cho n.ổ tung cả tòa nhà. Tôi hiểu rằng, lúc này Sơn đang rất kích động nên chưa vội tiếp cận. Sau đó, cứ tầm 10-15 phút, tôi lại gọi điện nói chuyện với Sơn hỏi han tình hình để nắm bắt tâm lý đối tượng.

Đến 18 giờ cùng ngày, Sơn chủ động nhắn tin cho tôi. Tôi trả lời lại với thái độ quan tâm và rất nhẹ nhàng. Tôi khuyên Sơn hạ vũ khí, đừng để mọi người lo lắng, đồng thời đảm bảo tính mạng của tất cả mọi người. Thế nhưng, Sơn vẫn nhất quyết không nghe và yêu cầu được gặp bố nuôi. Trước tình hình này, tôi xin ý kiến Phó giám đốc CA tỉnh Nghệ An đồng thời xin hội ý nhanh để đề ra phương án tối ưu”- Đại úy Phạm Văn Hội kể lại.
Đại úy Phạm Văn Hội kể lại quá trình vận động Lê Ngọc Sơn đầu thú
Đại úy Phạm Văn Hội kể lại quá trình vận động Lê Ngọc Sơn đầu thú.

Đến hơn 22 giờ 15, Lê Ngọc Sơn đột nhiên bị kích động tinh thần mạnh, chạy xuống bếp xách bình gas lên rồi mở van xả gas, đồng thời cầm bật lửa sẵn sàng châm hỏa cho bình gas n.ổ. Sau đó, Sơn tiếp tục cầm dao, mã tấu đe dọa, quyết liều … với lực lượng CA. Trước tình hình này, Đại úy Hội đã nhẹ nhàng tiếp cận ở chân cầu thang để khuyên ngăn nhưng Sơn vẫn không chịu khuất phục. Sau đó, Sơn yêu cầu Đại úy Hội đưa 1 điếu thuốc để hút. Đại úy Hội đưa cho Sơn và hai bên chỉ cách 3 bậc cầu thang. Vừa xin thuốc hút nhưng tay Sơn vẫn lăm lăm quả LĐ đã rút chốt, tay kia vẫn cầm bật lửa đứng trước bình gas mở sẵn.

Sơn yêu cầu: “Anh cho rút hết tất cả quân ra xa đi, nếu không em cho n.ổ luôn, có gì sau này em sẽ tính”. Đại úy Hội đáp: “Hiện tại người dân đang tập trung bên ngoài xem rất đông, lực lượng bên anh phải túc trực, tránh trường hợp dân ùa vào sẽ gây tắc nghẽn giao thông”. Sơn im lặng một hồi lâu và xin thêm 1 điếu thuốc nữa. Lúc này, Đại úy Hội có điều kiện tiếp cận gần hơn với Sơn để nói chuyện.

“Bây giờ anh bỏ súng ra hết cả rồi. Còn áo giáp nếu cần anh đưa cho em mặc. Anh tin tưởng em mà lên đây và em cũng tin tưởng anh mà nói chuyện. Bố mẹ, người thân, bạn bè đang chờ em ở dưới. Tôi khuyên Sơn bỏ vũ khí xuống và đưa LĐ cho tôi cầm. Khoảng 23 giờ 40 phút, Sơn đã vào thay quần dài và tự đi xuống tầng 1. Lúc này mọi căng thẳng mới thực sự được giải tỏa”- Đại úy Hội nhớ lại.

Theo Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Sơn là đối tượng cộm cán, từng có nhiều tiền án tiền sự và là kẻ cầm đầu một đường dây MT lớn từ Lào về Việt Nam. “Năm 2017, CA tỉnh Nghệ An phát hiện Sơn cầm đầu đường dây buôn bán trái phép ” hàng trắng ” rất lớn từ Lào về Nghệ An rồi đưa vào các tỉnh miền Nam tiêu thụ.

Trong quá trình phá chuyên án, lực lượng CA đã bắt được 4 đối tượng, trong đó có một đối tượng đã tự sát, còn Lê Ngọc Sơn đã bỏ trốn ra nước ngoài. Khám xét nhà Sơn, lực lượng CA thu giữ 13 cây vàng, một 1 ít tiền mặt và vũ khí quân dụng. Thông tin từ CA có được thì Sơn trốn sang Trung Quốc rồi sang Đức cùng với người thân sau đó bí mật trở về Việt Nam âm thầm hoạt động.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, nhận được tin Lê Ngọc Sơn đã về nước, CA tỉnh Nghệ An đã âm thầm theo dõi đối tượng này. Mọi hoạt động của Sơn đều nằm trong “tầm ngắm” của CQĐT và chờ thời cơ bắt giữ. Trong quá trình theo dõi, bất ngờ nảy sinh vụ việc Sơn đập phá một chiếc ô-tô của 1 ga ra ô-tô trên Đại lộ Lê Nin nên lực lượng CATP Vinh đã triệu tập Sơn lên làm rõ nhưng không thành nên thực hiện lệnh giữ người khẩn cấp và xảy ra sự việc trên.

Nguồn Cadn
,

No comments:

Post a Comment