Cập nhật tin tức nóng hổi

“Quốc sách ăn cắp” của Trung Quốc đã bị FBI phá tan

Ngày 11/10/2018, Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ: Yanjun Xu – Cục phó Cục 6, Bộ An ninh quốc gia Trung cộng (báo chí dịch: phó giám đốc cơ quan an ninh quốc gia) bị dẫn độ từ Bỉ về Mỹ. Washington Post và Reuters đưa tin, báo VN đăng từ hôm qua, tưởng là vụ phản gián mới xảy ra nóng hổi, ai dè cáo trạng dài 16 trang của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, FBI đã giăng bẫy điệp viên Yanjun Xu từ năm 2013.
Yanjun Xu bị bắt ở Bỉ hồi tháng 4 và bị dẫn độ về Mỹ ngày 9/10
Yanjun Xu bị bắt ở Bỉ hồi tháng 4 và bị dẫn độ về Mỹ ngày 9/10

Cục 6, Bộ An ninh quốc gia TC chuyên trách hoạt động phản gián ở nước ngoài, Cục phó Cục 6 Yanjun Xu phải thay đổi nhiều “vỏ bọc lý lịch” để trở thành một nhà nghiên cứu ở phân khoa Hàng không và Không gian của Đại học Nam Kinh, trực thuộc Bộ Công thương, TC. Cáo trạng nói rằng Yanjun Xu – cùng một tòng phạm chưa bị truy tố, chọn chuyên viên số 1 của Công ty nạn nhân A, Mỹ (báo chí nói là công ty GE Aviation) chuyên sản xuất cơ phận tinh vi của máy bay, để mời chuyên viên số 1 sang giảng dạy tại ĐH Nam Kinh vào năm 2013.
“Quốc sách ăn cắp” của Trung Quốc đã bị FBI phá tan
Chuyên viên số 1 có báo cáo và xin phép công ty A, công ty A có báo cáo FBI về việc Yanjun Xu bao chi phí đi lại và ăn ở và trả tiền công thỉnh giảng 3500USD/ngày. Khi giảng cho giảng viên và SV khoa Hàng không – không gian, chuyên viên số 1 đã đem theo laptop chứa đầy tài liệu về phát minh và công nghệ hàng không, các định dạng họa đồ sản xuất cơ phận máy bay. Do ổ cứng của máy tính là tài sản riêng của công ty A và do Trung cộng là nước đáng ngờ, nên được công ty A bảo mật tối cao.

Xem thêm: Siêu bão Trump đang quần xéo Trung Quốc

Yanjun Xu tìm mọi cách kết thân chuyên viên A, hứa sẽ mời sang ĐH Nam Kinh giảng dạy nhiều lần với thù lao cao. Tuy nhiên, những email trao đổi qua lại của 2 bên đều được FBI theo dõi kỹ. Yanjun Xu thừa biết tất cả documents trong hardware mang sang Trung công đều được bảo mật kỹ, nếu đánh cắp cũng không bẻ khóa được, bèn mời chuyên viên số 1 sang một quốc gia trung lập về chính trị, cũng là trung tâm của khoa học kỹ thuật và tự do dân chủ, với hy vọng công ty A sẽ bảo mật thấp và Yanjun Xu dùng thiết bị có sẵn để mở truy cập ổ cứng.

Yanjun Xu hẹn chuyên viên số 1 tại Brussels, thủ đô của nước trung lập Bỉ, chuyên viên số 1 báo công ty A, công ty báo FBI, và FBI báo chính quyền Bỉ “ngày 1/4, chuyên viên số 1 và Yanjun Xu sẽ đến Bỉ”. Đến ngày 3/4, cảnh sát Bỉ bắt Yanjun Xu vì nghi ăn cắp bí mật công nghệ. Mãi đến ngày 9/10, Yanjun Xu bị di lý về Mỹ, và ngày 11/10 Bộ Tư pháp mới cho báo chí biết.

Brussels cũng là thủ đô của EU, nên các nước EU lẫn Nhật và Hàn Quốc đều phải giật mình rà soát lại các mối quan hệ thương mại với Trung cộng về chuyển giao các kỹ thuật công nghệ cao cấp có bị cài điệp viên ăn cắp bí mật quốc phòng hay không?

FBI đã theo dõi và biết ĐH Nam Kinh đã lập ra nhiều dự án ăn cắp bí mật công nghệ của Mỹ, theo “Quốc sách ăn cắp” của Bắc Kinh. Cho nên, ngay trong cuộc vận động tranh cử từ năm 2015, TT Trump đã mạnh miệng tố cáo Trung cộng đã ăn cắp bí mật quốc phòng của Mỹ và ông hứa sẽ trừng trị đích đáng. Song song chiến tranh thương mại leo thang, cuộc chiến chống phản gián Trung cộng sẽ đẩy nước này đến ngưỡng sẽ bị trừng phạt và cô lập.

Nguồn Mai Ba Kiem
,

No comments:

Post a Comment