Cập nhật tin tức nóng hổi

Sai lầm chết người… khác

Chính phủ giao cho 6 bộ ngành bắt tay xử lý tro xỉ than nhiệt điện và thông tin tôi có chính là Bộ Xây dựng đã đồng ý cho đem tro xỉ san lấp công trình xây dựng. Hiện còn chờ Bộ Giao thông vận tải thông qua đem tro xỉ đi làm nền đường giao thông.
Bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân
Bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân

Nói dễ hiểu là tốc độ làm khổ nhân dân, làm hại môi trường được đẩy nhanh!
Phát khổ vì bụi xỉ ở Nhiệt điện Vĩnh Tân bay ra môi trường
Phát khổ vì bụi xỉ ở Nhiệt điện Vĩnh Tân bay ra môi trường

Trước đó, tôi đã cảnh báo về việc các “doanh nghiệp xí phần” nhảy vào xí phần trước tro xỉ. Mục đích của họ là lấy tro lò cao (qua lọc tĩnh điện) để bán làm nguyên liệu ximang. Loại ximang mác chịu lực thấp dành cho đường nông thôn. Rất dễ hiểu khi các công trình đó đều nằm ở “sân sau”. Còn xỉ đáy lò thì “doanh nghiệp xí phần” sẽ nghiền mịn rồi bán sang tay cho các doanh nghiệp làm gạch không nung.

Sai lầm ở chỗ đầu tiên là xử lý ngay tro xỉ thay vì xí phần rồi chất đống để đó. Tro xỉ dính mưa hay nước tưới ngấm ngay lập tức xuống đất và đã biến đổi tính chất so với mẫu kiểm định.

Và sai lầm nối tiếp sai lầm!

Thứ nhất, cách đổ chung tro và xỉ ở các bãi chứa hiện tại là do các “doanh nghiệp xí phần” không có công nghệ xử lý. Việc xin tích trữ tro xỉ mang tính thần kinh doanh kiểu… ve chai, khôn lỏi mà thôi. Đống tro xỉ cao lên vì không bán được bao nhiêu do tro thu được chiếm một phần rất nhỏ còn xỉ lại rất nhiều.

Thứ hai, các doanh nghiệp làm gạch không nung, hay mức xử lý lớn hơn là tetrapod lấn biển, không ai dại đi xử lý môi trường (có phí xử lý tro xỉ) cho những kẻ muốn ăn trên ngồi trốc “sân sau” của trung ương. Ngoài việc bị ăn chặn mất phí xử lý, họ còn phải mua lại tro xỉ thì đúng thật bất công.

Xem thêm: Nước thải đổ ra biển, người dân Đà Nẵng không dám tắm

Thứ ba, việc dùng từ “san lấp”, “hoàn nguyên mỏ” chỉ là cách bọn chúng dùng uyển ngữ đánh lừa Chính phủ lẫn Nhân dân. Đó là hình thức “thay bãi chứa” mà thôi. Vì tro xỉ không qua công nghệ xử lý để thành vật chất khác (gạch không nung, tetrapod) mà đổ thẳng thì chỉ là cách nhân rộng “mô hình ô nhiễm Vĩnh Tân”.

Thứ tư, Bộ Tài nguyên môi trường đang tìm cách hạ chuẩn môi trường cho tro xỉ, nhất là khâu vận chuyển (xe ben, thay vì xe bồn) chắc chắn sẽ gây ô nhiễm thứ cấp. Quyết hạ chuẩn tro xỉ để san lấp, hoàn nguyên mỏ thì cũng nên cấm xuất cảnh đối với 6 bộ trưởng, các thứ trưởng và cục, vụ liên quan. Những người liên quan này cũng cần làm các cam kết chịu trách nhiệm (hình sự) nếu đem tro xỉ đi san lấp mà có gây ra ô nhiễm. Vì sức khỏe, tính mạng nhân dân lẫn môi trường các tỉnh không có tro xỉ không phải chuột bạch để các ông thí nghiệm!

Sai lầm nối tiếp sai lầm sẽ dẫn tới những hệ lụy không thể tưởng tượng được! Nhưng sai lầm (kiểu cố ý) của họ sẽ chết người khác: nhân dân và môi trường.

Vĩnh Tân đã 2 lần bạo loạn và đều được cảnh báo trước nhưng vẫn diễn ra. Không có một quan chức cấp ủy viên trung ương nào dám xuống đó đối thoại với dân. Nay nhân rộng ô nhiễm thì tôi không tưởng tượng được là các bộ ngành giúp việc cho Chính phủ nghĩ gì. Nhân rộng ô nhiễm là cách chống chế độ tốt hơn bất cứ tổ chức khủng bố nào vì nó khủng bố trên diện rộng và âm thầm, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường và sức khỏe nhân dân.
Người dân chặn đường phản đối ô nhiễm
Người dân chặn đường phản đối ô nhiễm

Tôi cho một ví dụ cụ thể: Vĩnh Tân có các nhà máy gồm Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 3, Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng. Bộ Tài nguyên xét ĐTM trên nền tảng không khí, gió, dòng chảy,… của 1 địa điểm cho mỗi nhà máy. Nhưng tất cả các nhà máy cùng hoạt động thì sẽ rất khác vì tác động cộng hưởng. Và thử đem tro xỉ từng nhà máy nhiệt điện tại Vĩnh Tân hay toàn bộ nhiệt điện tại Việt Nam đi xét nghiệm sẽ thấy tro xỉ không nằm trong một khoảng ổn định an toàn vì chất lượng than, chỉ số nhiệt trị đốt than mỗi nhà máy khác nhau nên tro xỉ ra cũng khác nhau.

Các cơ quan an ninh của bộ Công an, Bộ Quốc phòng thay vì lên phương án chống bạo động thì nên bắt ngay từ đầu những kẻ đưa dân và quân vào thế đối đầu. Dù kẻ đó là ủy viên cấp nào!

Vì tôi dám khẳng định rằng cùng với mâu thuẫn đất đai (do tước đoạt quyền sở hữu) thì mâu thuẫn ô nhiễm (do tước đoạt quyền được sống an toàn) mới là thứ mâu thuẫn kinh khủng nhất. Ai ký bậy cho san lấp hay chính những kẻ tham mưu đem san lấp đối với tro xỉ, thì nên chuẩn bị từ bây giờ, cho các án tù hoặc các mũi tiêm thuốc độc.

Môi trường hiện nay đã xuống dốc thê thảm. Những người thực sự muốn cứu môi trường đang cố “hốt bát nước đã đổ đi”. Trong khi đó những kẻ dùng thuế của nhân dân lại muốn đẩy ô nhiễm về nhân dân. Dân giờ có ngu đâu mà đòi lừa dân mãi?

Khỏi kiếm bọn phản động ở đâu xa!

Chính phủ cứ yêu cầu các bộ ngành công bố số liệu tro xỉ từng nhà máy nhiệt điện một tại Việt Nam, tôi sẽ là người đầu tiên chỉ ra ai đang đầu độc người Việt. Đều cán bộ cả đấy!

P/s: Có lẽ chính tôi sẽ chủ động tìm đến Bộ Công an, Bộ Quốc phòng (2 Bộ không liên quan đến nhiệm vụ xử lý tro xỉ mà Chính phủ giao) để chỉ từng điểm ô nhiễm, chỉ mặt từng kẻ ký bậy.

Nguồn Tổng hợp
, ,

No comments:

Post a Comment