Cập nhật tin tức nóng hổi

Bơm 109 tỉ USD cho thấy Trung Quốc đang khủng hoảng nặng do chiến tranh thương mại

Ngân hàng Trung ương TQ hôm nay thông tin trên tờ The Gaurdian cho biết đã đưa ra gói 109 tỷ USD bơm vào nội địa nhằm bình ổn kinh tế do tác động của cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.
Bơm 109 tỉ USD cho thấy Trung Quốc đang khủng hoảng nặng do chiến tranh thương mại
Báo The Gaurdian trích lời một quan chức TQ nhận định “Việc bơm tiền mặt vào nền kinh tế, mà sẽ là 750 tỷ NDT (109,2 tỷ USD), cũng sẽ thúc đẩy hy vọng rằng những tác động tiêu cực của thuế quan cao hơn của Mỹ đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc có thể được nới lỏng”. Đây là động thái “điều trị nội thương” khẩn cấp của TQ trước các đòn tấn công thương mại mà TT Trump tung ra liên tục trong thời gian qua.

Tính từ ngày 24.9 vừa qua Hoa Kỳ đã áp thuế 10% lên số hàng hóa trị giá 267 tỷ USD của TQ, trong khi TQ đáp trả ở con số thuế từ 5 – 10% trị giá hàng hóa 60 tỷ USD của Hoa Kỳ.

Phía TQ có vẽ đang “lúng túng” bởi nội thương của nền kinh tế cồng kềnh 1, 4 tỷ người nhưng công nghệ lạc hậu so với các nước tiên tiến. Trong khi Hoa Kỳ đang mở rộng cuộc chiến thương mại khi lôi kéo được các đồng minh Canada, Mexico (đang xúc tiến với Nhật Bản, Hàn Quốc) với điều khoản ký kết “cấm chơi với Trung Quốc”.

Tuy nhiên dư luận đang hướng về biển Đông, nơi Hoa Kỳ đưa tàu chiến vào tuần tra trong chương trình “Tự do hàng hải quốc tế” làm TQ vô cùng tức giận. Đây chính là điểm nóng được xem như mở rộng cuộc chiến thương mại vươn ra hàng hải.

Nguồn Tổng hợp
,

No comments:

Post a Comment