Cập nhật tin tức nóng hổi

Vì sao Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc 34.500 tỷ bị đình chỉ?

Trên cương vị là Giám đốc Ban quản lý dự án, ông Nguyễn Tiến Thành phải chịu trách nhiệm trước việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng.

Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tiến hành kiểm điểm, kỷ luật hàng loạt tập thể, cá nhân liên quan đến việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng. Trong đó, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA), bị VEC tạm đình chỉ chức vụ.

Vừa bổ nhiệm đã bị tố cáo
Ngày 8/9/2017, ông Nguyễn Tiến Thành, khi đó là Phó BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban, thay ông Hoàng Việt Hưng (được điều động sang vị trí mới).
Vì sao Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc 34.500 tỷ bị đình chỉ?
Ông Nguyễn Tiến Thành. Ảnh: Quảng Đà.

Chỉ hai tháng sau khi nhận nhiệm vụ, ông Thành đã bị một số người ẩn danh làm đơn tố cáo.

Họ tố cáo ông Thành “có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của BQLDA, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người Đảng viên…”.

Trong đơn có 6 nội dung thì 5 nội dung cáo buộc ông Thành có những vi phạm trong quản lý thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ém nhẹm thông tin
Ngày 21/5/2018, VEC ban hành quyết định về việc thành lập đoàn xác minh tố cáo những sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Tiến Thành. Gần 2 tháng sau, chủ đầu tư đã chỉ ra nhiều sai phạm của các tập thể, cá nhân liên quan, trong đó có ông Thành.
Vì sao Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc 34.500 tỷ bị đình chỉ? ảnh 2
Đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ – Quảng Ngãi nhìn từ trên cao. Ảnh: Quảng Đà.

Theo kết quả xác minh, ông Thành bị cho là đã phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 – đoạn dùng vốn của Ngân hàng Thế Giới (WB) và gói thầu 4, 5 đoạn JICA

Cụ thể, chất lượng lớp Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (Km 77 đoạn Lương Tài) bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt. Gói thầu số 5 không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt.

VEC kết luận chất lượng lớp Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sát chấp thuận.

Đối với gói thầu số 5, việc sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt và không theo mẫu chung của dự án.

VEC cũng cho biết sau khi đưa vào khai thác (từ ngày 2/8/2017), đoạn tường chắn MSE (gói thầu số 5), xuất hiện nhiều vết nứt bê tông. Ông Nguyễn Tiến Thành đã chỉ đạo nhà thầu đưa máy đục phá tạo rãnh bên phải tuyến và tiến hành khoan cắt, vá víu bê tông nhựa.

Hành trình Zing.vn chỉ ra những khuất tất ở dự án cao tốc 34.500 tỷ Từ những “ổ gà” lộ thiên và hồ sơ thu thập được, Zing.vn dần chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
“Với vai trò Giám đốc Ban quản lý dự án, ông Thành giấu kín thông tin này”, kết luận nêu.

Đoàn xác minh của VEC kết luận hiện tượng mặt đường có xuất hiện nhiều vết nứt hỏng và ông Thành đã chỉ đạo sửa chữa. Trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc.

VEC kết luận ông Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên. Với vai trò là người đứng đầu BQLDA, ông Thành phải có đề xuất và thực hiện công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE và đề xuất giải pháp xử lý vết nứt nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình.

Trong công tác quản lý điều hành dự án, ông Thành phải cải thiện xử lý hài hòa mối quan h-..ệ giữa cấp trên với cấp dưới, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị…

Cao tốc hỏng do trời mưa, xe quá tải”

Chiều 8/10, Zing.vn phát hiện hàng chục “ổ gà” trên cao tốc. Khi phóng viên hỏi, vị này chưa đi kiểm tra hiện trường mà đã phân bua: “Có thể đường hỏng do trời mưa và xe quá tải trọng đi vào cao tốc”.

Một ngày sau, ông Thành thừa nhận: “So với những công trình khác, chất lượng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình. Nếu chấm ở thang điểm 10, chất lượng dự án này chỉ được 6 điểm”.
Vì sao Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc 34.500 tỷ bị đình chỉ? ảnh 3
Có 21 cầu và hầm chui trên cao tốc bị thấm dột. Ảnh: Quảng Đà.

Trong các ngày 9, 10 và 11/10, nhiều kỹ sư trong lĩnh vực cầu đường đã phản biện những phát ngôn của đại diện chủ đầu tư, cho rằng cao tốc mới khai thác bị hư hỏng do mưa và xe quá tải là “chuyện khó tin”.

Chiều 15/10, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, chủ động gặp gỡ một số cơ quan báo chí để nói về vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa thông xe đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp.

Ông thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp để xảy ra hư hỏng tại tuyến cao tốc vừa khánh thành. “Phát ngôn mặt đường hỏng do mưa nhiều là sơ suất trong việc diễn đạt của lãnh đạo ban quản lý dự án cao tốc”, ông Tám đính chính lời ông Thành.

Ngày 8/10, Zing.vn phát hiện những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Sau khi phản ánh tình trạng hư hỏng mặt đường khi vừa khai thác, các kỹ sư chỉ ra những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng xuất hiện “ổ gà, ổ trâu” trên cao tốc, ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra.

Ngày 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt.

Sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí để khắc phục hư hỏng, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC. Đồng thời Bộ GTVT yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thị sát cao tốc và cho rằng cao tốc bị hư hỏng là có vấn đề. Bộ GTVT tiếp tục phê bình VEC, nhà thầu, tư vấn giám sát.

Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trong việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng sau khi vừa đưa vào khai thác.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Những ngày gần đây, Zing.vn liên tiếp phát hiện 21 cầu và hầm chui thuộc dự án cao tốc bị thấm dột. Sau khi Zing.vn phản ánh, VEC đã yêu cầu các nhà thầu kiểm tra hiện trường và có thông cáo khẳng định những vấn đề Zing.vn phản ánh là đúng

Nguồn Zing
, ,

No comments:

Post a Comment