Cập nhật tin tức nóng hổi

Quốc lộ 1 chi chít ổ gà: “Nắng không vá, chờ đến mưa mới đùn đẩy đổ tại thời tiết”

“Các đồng chí thừa biết khu vực duyên hải Nam Trung Bộ từ tháng 9, 10, 11 luôn luôn có mưa. Vậy vì sao trời còn nắng không lo vá “ổ gà”, để đến lúc mưa là đùn đẩy cho nhau, đổ cho thời tiết nên chậm khắc phục dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm? Nói chính xác là các đồng chí thiếu trách nhiệm” – ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Khắc phục chậm trễ

Sáng ngày 14/12, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với các bên liên quan về vấn đề quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Phú Yên hư hỏng kéo dài, chậm khắc phục, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.
Quốc lộ 1 chi chít ổ gà
Buổi làm việc giữa các bên liên quan về vấn đề quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên hư hỏng kéo dài, chậm khắc phục

Báo cáo về tình hình QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết, việc hư hỏng trên QL1 không chỉ mới có thời gian gần đây, mà từ khi bắt đầu vận hành vào cuối năm 2016 – 2017 đã xuất hiện nhiều ổ gà. Trong năm này thì vào tháng 10/2018, ổ gà xuất hiện dày đặc.
Quốc lộ 1 chi chít ổ gà ảnh 2
Hư hỏng QL1 tại đèo Quán Cau (huyện Tuy An)
Quốc lộ 1 chi chít ổ gà ảnh 3
Chất lượng mặt đường thảm hại!

“Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần và Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu khẩn trương khắc phục, tuy nhiên việc sửa chữa, khắc phục của Ban QLDA Thăng Long là rất chậm trễ…” – ông Trí nói.

Giải thích về việc chậm trễ khắc phục, chủ đầu tư dự án QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay: Việc chậm trễ là do Tổng Công ty Trường Sơn (đơn vị thi công trước đây và đang trong thời gian bảo hành) sửa chữa không triệt để.

“Ban quản lý Dự án Thăng Long phải ký hợp đồng với công ty khác để sửa chữa. Hiện đã sửa chữa được 4.000 m2. Nếu như không có mưa lớn thì 10 ngày nữa có thể xong. Có những ổ gà đã có 3 lần xử lý tạm. Có những chỗ đã sửa và hỏng tới 5 lần…” – ông Roãn nói.

Việc chậm khắc phục các tồn tại trên QL1, đặc biệt là “ổ voi”, “ổ gà” đã dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm, khiến dư luận bức xúc.
Quốc lộ 1 chi chít ổ gà ảnh 4
Nhiều “ổ gà” trên QL1 là “thủ phạm” gây ra nhiều vụ TNGT thương tâm

Nói về tình hình TNGT vì ổ gà trên QL1, Trung tá Võ Văn Thịnh, đại diện CSGT tỉnh Phú Yên cho biết: “Việc hư hỏng trên quốc lộ chúng tôi đã có thống kê và thường xuyên báo cáo lên ban ATGT tỉnh, tuy nhiên việc khắc phục là rất chậm nên đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên địa bàn. Tính riêng từ 20/11 đến nay thì trên QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đã xảy ra 7 vụ, nhiều vụ đang được khẩn trương điều tra như vụ anh Tánh bị ngã gần 3 ổ gà dẫn đến tử vong.

Tình hình ổ gà trên quốc lộ hiện nay rất nhiều, ví dụ như Km1319 (đoạn gần nhà máy xi măng) ổ gà liên tục xuất hiện, ngay khu vực này thì đã có 2 xe tải và 1 xe khách vấp phải ổ gà mất lái bay vào dải phân cách rất nguy hiểm. Tôi đề nghi sớm sửa chữa triệt để vấn đề này, để không còn tai nạn liên quan đến ổ gà nữa…”.

Thiếu trách nhiệm, đùn đẩy cho nhau


Sau khi kiểm tra thực tế tại các vị trí hư hỏng trên tuyến QL1 và làm việc với các đơn vị có liên quan, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, những tồn tại như hằn lún, ổ gà, “ổ voi” trên QL1 đã có từ năm 2016 và đến 2018 diễn ra đại trà. Điều này tạo nên dư luận không tốt và những vụ tai nạn đáng tiếc. Nếu làm tốt công tác an toàn giao thông thì không có hậu quả. Các đơn vị có liên quan còn thiếu trách nhiệm và phối hợp chưa tốt.
Quốc lộ 1 chi chít ổ gà ảnh 5
Ông Lê Đình Thọ kiểm tra công tác sửa chữa tại đèo Quán Cau

“Các đồng chí thừa biết khu vực duyên hải Nam Trung Bộ từ tháng 9, 10, 11 luôn luôn có mưa. Vậy vì sao trời còn nắng không lo vá “ổ gà” để đến lúc mưa là đùn đẩy cho nhau, đổ cho thời tiết nên chậm khắc phục… dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm? Nói chính xác là các đồng chí thiếu trách nhiệm! Sau vụ việc này, đối với các đơn vị thuộc Bộ GTVT phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể. Lấy đây là tiêu chí đánh giá xếp loại năm 2018 và có thể xem xét kỷ luật”, ông Thọ yêu cầu.
Quốc lộ 1 chi chít ổ gà ảnh 6
Ông Lê Đình Thọ yêu cầu khẩn trương khắc phục các tồn tại trên QL1

Thứ trưởng Thọ đề nghị các đơn vị liên quan phải khẩn trương vá ổ gà trước để đảm bảo ATGT, sau đó mới tiến hành các công việc khác. Ban quản lý Dự án Thăng Long nên sử dụng các đơn vị tại chỗ để khắc phục kịp thời. Về nguồn kinh phí, lấy nguồn dự phòng ra chi. Đối với những những nhà thầu không hoàn thành sửa chữa bảo hành thì cương quyết không cho tham gia đấu thầu những dự án giao thông khác.

Liên quan đến việc một thanh niên tử vong gần 3 “ổ gà”, có mặt tại buổi làm việc sáng nay ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đề nghị: Đối với vụ tai nạn giao thông làm một thanh niên ở huyện Đông Hòa tử vong vào sáng ngày 10/12, đề nghị Công an tỉnh Phú Yên chỉ đạo Công an huyện Đông Hòa sớm có kết luận, để báo cáo về Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
Quốc lộ 1 chi chít ổ gà ảnh 7
Một thanh niên tử vong gần 3 “ổ gà” gây bức xúc trong dư luận

Ông Hùng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu theo đúng hợp đồng, trách nhiệm pháp lý trong việc chậm khắc phục, sửa chữa, dẫn đến hư hỏng xuống cấp. Với điều kiện trời mưa, việc khắc phục triệt để chưa thể triển khai nhưng phải tập trung công tác vá sửa tạm thời, tăng cường hệ thống cảnh báo, phản quang, đảm bảo giao thông bước 1…
, ,

No comments:

Post a Comment