Cập nhật tin tức nóng hổi

Độc chiêu buộc nước mắm phải lệ thuộc

Tôi đồng ý với ông Lê Trần Phú Đức, đại diện Hiệp hội nước mắm Phan Thiết, rằng yêu cầu kiểm tra thuốc thú y và bảo vệ thực vật đối với nguyên liệu làm nước mắm chỉ là nghi binh.
Ông Lê Trần Phú Đức
Ông Lê Trần Phú Đức

Họ thừa biết, cá biển và muối thì làm gì có thuốc thú ý và BVTV mà kiểm tra. Nhưng họ muốn dư luận dồn hết sang cái yêu cầu vô lí đó, để lẻn đưa vào quy đinh về hàm lượng Histamine, không quá 400mg/1lit nước mắm. Với tiêu chuẩn này thì chỉ có loại nước pha hoá chất, hương liệu, chất tạo màu… mới đạt.
Độc chiêu buộc nước mắm phải lệ thuộc
Mà không đạt theo tiêu chuẩn thì nước mắm lại bị truyền thông tấn công, dẫn đến người tiêu dùng quay lưng, giống như vụ asen năm 2016.

Khi người tiêu dùng quay lưng thì loại nước pha hoá chất, hương liệu, tạo màu… sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Các cơ sở sx nước mắm, số sẽ cheết, số còn lại được tập đoàn sản xuất thứ nước pha hoá chất, hương liệu… ra tay “cứu giúp”.
Độc chiêu buộc nước mắm phải lệ thuộc
Truyền thông bẩn về nước mắm

Họ sẽ mua nước mắm của các cơ sở sx với giá do họ định đoạt để làm nguyên liệu (để có một ít đạm cá để lấy tên là nước mắm), pha với hoá chất, hương liệu thành nước mắm “ngon đến tận giọt cuối cùng”.

Một chiêu đ-ộc nữa là sau vụ asen, Chính phủ yêu cầu xây dựng tiêu chuẩn, cho lập Hiệp hội nước mắm truyền thống. Nhưng ban vận động hiệp hội nước mắm truyền thống nộp đơn, hơn 30 ngày mà vẫn không được chấp thuận thành lập.

Sau đó được biết, một số đại diện mà “nòng cốt” là của tập đoàn Masan, cũng đã nộp hồ sơ xin thành lập Hiệp hội nước mắm, với tên gọi Hiệp hội nước mắm Việt Nam, do giáo sư Đáng đừng đầu.

Cho đến nay, hai ban vận động của hai hội này vẫn song song tồn tại, và người ta vẫn chưa phân giải cho hội nào.

Bộ Nội vụ nên nhớ, Thủ tướng cho phép thành lập hiệp hội nước mắm truyền thống. Vậy thì hà cớ gì Masan lại được chui vào đó?

Dễ hiểu thôi, chui vào để đánh lận con đen, rằng ta cũng là nước mắm, dù được pha hoá chất, hướng liệu, tạo màu chứ không phải ướp từ cá và muối.

Thế là người tiêu dùng bị lừa, vì giá cực rẻ. Thế là nước mắm không còn chỗ đứng. Thế là các nhà thùng trở thành những kẻ làm thuê cho họ, hoàn toàn lệ thuộc vào họ.

Chiêu quá độc!

SỰ THẬT VỀ HISTAMINE TRONG NƯỚC MẮM

Có vài lần tôi nghe câu chuyện, có những người sau khi ăn một số loại nước mắm thì bị dị ứng vậy thực sự điều này là như thế nào ?

1. Triệu chứng thường gặp:

Nổi mẩn đỏ từng dề, thường gặp trên cổ, hai tai, môi, mặt, ngứa ngáy khó chịu, ngẹt mũi, chảy nước mắt, đỏ mắt hoặc nặng hơn là tiêu chảy, tức ngực, khó thở, khó nuốt, đau nhức, chóng mặt

Điều này chỉ xảy ra cho một vài người mẫn cảm, có cơ địa dị ứng với một loại thực phẩm nào đó mà không gây phản ứng gì cho những người khác. Hầu hết các phản ứng xảy ra ngay sau khi ăn các thực phẩm gây dị ứng.

2. Nguyên nhân:

Thực ra hầu hết các triệu chứng trên là do ngộ đ-ộc Histamine, còn gọi là ngộ đ-ộc Scombrotoxin và thường xảy ra khi sử dụng thức ăn được làm từ những loại cá có cơ thịt màu đỏ như: cá ngừ, cá trích, cá mòi, cá thu ,cá nục …

Những loại cá nói trên khi bảo quản kém sẽ phát sinh ra hàm lượng Histamine ở mức cao, gây dị ứng cho người sử dụng. Không chỉ có trong những loại cá nói trên Histamine còn có trong các loại hải sản khácnhư cua, tôm.. và trong bia , các thực phẩm lên men khác

Histamine trong cơ thể người được tìm thấy trong các tế bào bạch cầu ái kiềm (tập trung nhiều ở mũi, miệng,tay chân,bề mặt nội mô cơ thể và thành mạch máu)

Cơ thể người có thể dung nạp một lượng Histamine nào đó, bởi vì enzym trong cơ thể có khả năng phân hủy Histamine. Nếu xảy ra ngộ đ-ộc là do đưa vào cơ thể một hàm lượng Histamine cao hoặc vì một lý do nào đó mà enzym trong cơ thể không phân hủy được Histamine.
Độc chiêu buộc nước mắm phải lệ thuộc
Các loài cá biển thịt đỏ

3. Histamine trong nước mắm hình thành thế nào:

Histamine là một amin sinh học, công thức hóa học là C5H9N3. Có tính hút nước và chịu được nhiệt độ cao mà không bị phân hủy và liên quan đến hệ miễn dịch cục bộ và hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh.

Histamine được hình thành do vi sinh vật phát triển, sản sinh ra enzym và tác động chuyển hóa acid amin Histidine thành Histamine  chứa trong thịt cá như vi khuẩn morganella moganii

Như vậy khi làm nước mắm sử dụng các loại cá nói trên trong điều kiện đã bị sình thối, sẽ phát sinh chứ không phải do nhiễm Histamine vì đã hội đủ hai điều kiện : Histidine tự do và nguồn enzym chuyển hóa (do nhiễm khuẩn)

4. Tiêu chuẩn về hàm lượng Histamine trong nước mắm:

Theo bộ tiêu chuẩn Codex về nước mắm do ủy ban Codex Việt Nam và Thái lan đồng biên soạn từ tháng 5/2006 qui định: Mức Histamine tối đa cho phép trong nước mắm là  400mg/lit .

Một người ít khi nào ăn quá 20ml nước mắm tức là không quá 8mg Histamine được đưa vào cơ thể .Trong khi đó theo nghiên cứu lượng ăn vào từ 8 mg -40 mg Histamine, người có cơ địa nhạy cảm sẽ bị chảy nước mắt, nước bọt. Nếu lượng ăn vào từ 1500 mg- 4000mg người ăn có biểu hiện nhức đầu, đau bụng, khó thở, nổi ban

Như vậy khó có thể xảy ra ngộ đ-ộc Histamine do ăn nước mắm mà có chăng là do sử dụng nước mắm kết hợp với các loại cá biển đã bị ươn để chế biến thức ăn hoặc là những người do cơ địa mẫn cảm( trong cơ thể chứa một hàm lượng Histamin cao ).

5. Cách xử lý khi bị ngộ đ-ộc histamin:

Khi phát hiện bệnh nhân có biểu hiện ngộ đ-ộc Histamin sau khi ăn cá biển từ một đến vài giờ nên tư vấn cho người bệnh để tránh gây hốt hoảng, lo lắng về tâm lý.

Trường hợp biểu hiện nhẹ :dị ứng ngoài da, rối loạn tiêu hóa cần sử dụng thuốc kháng histamine ( Clopheniramin, claritin hoặc telfat….)

Trường hợp biểu hiện nặng :Mạch nhanh, huyết áp tụt, xuất huyết, khó thở, cần nhanh chóng được hồi sức, cấp cứu truyền dịch bù nước và chất điện giải, sử dụng thuốc kháng histamine, corticoid. Nếu nặng thì nhanh chóng đến khoa cấp cứu hồi sức ,giải đ-ộc

6. Các loại thực phẩm giúp tăng cường bài tiết Histamin:

Các loại trái cây và thực phẩm chứa nhiều Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp phá hủy Histamine Một nghiên cứu cho thấy khi bổ sung Vitamin C giúp giảm 48% nồng độ Histamin trong cơ thể, còn nếu thiếu Vitamin C làm nồng độ Histamine trong máu tăng vọt.

Chất curamin trong củ nghệ ngăn ngừa việc phóng thích Histamine vì vậy ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng phát triển.

Nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt Magiê làm tăng tăng nồng độ Histamin. Thực phẩm giàu Magiê như: hạt hạnh nhân, bột yến mạch, hạt bí ngô, bông cải xanh …

Phạm Việt Thắng
, ,

No comments:

Post a Comment