Cập nhật tin tức nóng hổi

Bệnh viện Quân đội 108, hơn 1 triệu đồng phí thăm nuôi trong 5 ngày

“Bệnh viện hút máu, đây là bệnh viện quân đội 108 nhé! Xem kỹ ảnh để biết bao nhiêu tiền 1 ngày! Đã bệnh ắt phải có người nuôi, thu phí thế này khác gì ăn cướp!”- một người dân bức xúc về phí thăm nuôi.

Chỉ 5 ngày thăm bệnh mà hơn một triệu đồng phí thăm nuôi. Thật là nhân văn, tình người lai láng! Kho bạc nhà nước đỡ cho ai, hay nghèo là cái tội? Cướp có luật và nghị định, cướp có con dấu đóng đỏ tươi.
Bệnh viện Quân đội 108, hơn 1 triệu đồng phí thăm nuôi trong 5 ngày
Theo các nền y tế tiên tiến thì y tá và đầu bếp phải bao cấp mọi thứ cho bệnh nhân, người nhà không được mang đồ thăm nuôi vào vì lỡ đồ ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chuyện thường ngày. Giờ tiền nuôi bệnh mà còn lấy của dân. Có điều trị thì bệnh viện nó cũng “chém đẹp” người phục vụ, vì tăng phí.

Các bệnh viện ở Việt Nam hầu như nhau cả bác sĩ thì mong nhanh chóng để nhận tiền hầu bao của nhà người bệnh, vào phòng khám là phải đi nộp tiền không cần biết mày sống hay chết. Tất nhiên cũng có những bác sỹ tốt lành.

Ông Võ Văn Tiến, một độc giả đang sống ở thành phố Birmingham cho biết: “Ở nước Anh, những người đi qua lậu mà bị bệnh cũng được cứu chữa đàng hoàng. Nếu cảnh sát phát hiện mà đòi đem đi bệnh viện cũng không cho đi nếu thấy bệnh nhân chưa hết bệnh, và cũng không tốn một xu nào hết. Và còn được ăn một ngày 3 bữa có thực đơn cho mình chọn món.”

Việt Kiều Sumachi Nguyễn sống ở bên kia đại dương cho biết: “Luật bên Hoa kỳ khi cấp cứu vào anh phải chữa trị cho người ta nếu không thì dẹp bệnh viện”
Bệnh viện Quân đội 108, hơn 1 triệu đồng phí thăm nuôi trong 5 ngày
So với các nước Tây Âu và Mỹ thì có lẽ không công bằng, nhưng tình trạng này còn dở hơn thời phong kiến ở Lào, một nước lạc hậu nhất thế giới, và giữa lúc chiến tranh gần 50 năm về trước. Hoàn cảnh ở Lào hiện nay cũng tương tự, tiền trước bệnh nhân sau.

Việt Nam ngày nay thừa biết bao nhiêu y tá, điều dưỡng, sao không để cho họ chăm sóc người bệnh, nấu cơm cho người bệnh, để đến nỗi bệnh viện phải thu tiền thăm nuôi của người nhà? Không được xếp công việc, nhiều y tá, điều dưỡng đang tìm đường sang Nhật, rất uổng phí con người.

Vừa hôm qua mới xảy ra một vụ bệnh nhân cùng quẫn n hảy lầu t ự t ử ở Hà Nội. Bạch Mai hospital, Hanoi, Vietnam: Without money to be treated, patient jumped from 17th floor to commit suicide.

Bộ y tế nước ta nên thành lập kêu gọi toàn dân, các cơ quan đoàn thể thảnh lập một qũy để hỗ trơ những bênh nhân nghèo, bệnh tật nguy hiểm…để hạn chế những hành đông tiêu cực. Qũy này phải độc lập với chính phủ, và phải do Hội đồng quốc dân nguyên lão quản lý để không bị đám quan chức trẻ trong chính quyền ăn bớt.

Những giải pháp trên đây sẽ dọn đường cho một nền triết lý đã hết sức tìm cách thể hiện lòng nhân đạo, đức hiếu sinh, để chống với sự tàn bạo của viện phí trả trước.

Đọc tiểu thuyết của Cụ Hồ Biểu Chánh cũng có nhắc ở Sài Gòn có nhà thương thí cho người nghèo. Bệnh tật, sanh đẻ mà không có tiền thì vào đó nằm, chừng nào hết bệnh hay sanh xong thì ra, không tốn một đồng cắc bạc nào hết.

Nghĩ mà chạnh lòng!

Nguyên Nghĩa
, ,

No comments:

Post a Comment