Cập nhật tin tức nóng hổi

Bộ Ngoại giao: Yêu cầu Trung Quốc xử lý, bồi thường vụ cướp tàu cá Việt Nam

Bộ Ngoại giao khẳng định việc tàu Trung Quốc xua đuổi, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa là “xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế”.

Bộ Ngoại giao ngày 20/6 công bố phát ngôn của Bộ Ngoại giao về việc “gần đây một số tàu cá, ngư dân Việt Nam đánh bắt tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị tàu công vụ Trung Quốc khống chế, tịch thu ngư cụ, tài sản”.

Tuyên bố dẫn lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao – bà Lê Thị Thu Hằng.
Bộ Ngoại giao: Yêu cầu Trung Quốc xử lý, bồi thường vụ cướp tàu cá Việt Nam
Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tại họp báo chiều 20-6

Bà Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động nói trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết đối với vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, đe doạ an toàn tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này.

”Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cho hay: “Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ Trung Quốc vi phạm, bồi thường thoả đáng cho ngư dân Việt Nam, có hình thức giáo dục các nhân viên của phía Trung Quốc không để tái diễn vụ việc tương tự.”Bộ Ngoại giao cho biết ngày 19/6, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, để phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc xác minh, xử lý và có biện pháp bồi thường cho ngư dân Việt Nam.

Trước đó, ngày 7/6, ngư dân Trần Văn Nhân (42 tuổi, trú thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang) – chủ tàu cá mang số hiệu QNa- 91441 sau khi cập cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đã trình báo về việc bị một tàu Trung Quốc cướp tài sản.
Bộ Ngoại giao: Yêu cầu Trung Quốc xử lý, bồi thường vụ cướp tàu cá Việt Nam
Tàu cá QNa- 91441 cập cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) ngày 7/6, trình báo về việc bị một tàu Trung Quốc cướp tài sản hôm 2/6.

Ông Nhân cho biết khoảng 13h30 ngày 2/6, gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, một tàu sắt sơn màu trắng treo cờ Trung Quốc mang số hiệu 46305 áp sát tàu của ông Nhân, cho người mang theo vũ khí lên tàu của ông Nhân khẳng định vùng biển này thuộc Trung Quốc, không được đánh bắt, và lấy đi hơn 2 tấn mực khô. Tổng thiệt hại hơn 250 triệu đồng.

Ngày 10/6, Hội nghề cá Việt Nam gửi văn bản lên Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại Trung ương phản đối phía Trung Quốc cướp phá tài sản của tàu cá Quảng Nam, đề nghị các cơ quan chức năng “phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn hành động cướp phá trên”, nhằm bảo vệ tài sản, sự an toàn cho ngư dân Việt Nam, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo của quốc gia.

Theo Trí thức VN
,

No comments:

Post a Comment